ญี่ปุ่นเริ่มใช้หุ่นยนต์ทำงานในร้านสะดวกซื้อ

Share

Loading

มีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ว่า ได้มีการทดสอบหุ่นยนต์จิงโจ้ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้สำหรับให้บริการในร้านสะดวกซื้อของประเทศญี่ปุ่น โดยหุ่นยนต์นี้จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการจัดเรียงสินค้าจำพวกอาหารและเครื่องดื่มบนชั้นวางสินค้า

บริษัท Telexistence ผู้ผลิตนวัตกรรมหุ่นยนต์เปิดเผยว่า หุ่นยนต์ตัวนี้จะเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ให้กับร้านสะดวกซื้อ ซึ่งได้ออกแบบมาให้เป็นรูปร่างคล้ายจิงโจ้เพื่อให้ดูแปลกตาและดึงดูดความสนใจทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจเมื่อมาใช้บริการ เนื่องจากการเก็บข้อมูลพบว่า คนส่วนใหญ่จะรู้สึกอึดอัดใจเมื่อต้องอยู่ใกล้ ๆ กับหุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนมนุษย์ ซึ่งการสร้างหุ่นยนต์รูปร่างคล้ายสัตว์ที่มีความน่ารักจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากกว่า

แฟมิลี่ มาร์ท ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่น ได้ระบุว่าภายในปี 2020 จะมีการใช้หุ่นยนต์จิงโจ้นี้มาช่วยงานภายในร้านค้าจำนวน 20 สาขาทั่วโตเกี่ยว แต่ในช่วงแรก ๆ อาจจะต้องมีเจ้าหน้าที่ช่วยบังคับหุ่นยนต์จากระยะไกล และเมื่อระบบ AI มีความฉลาดพอที่จะทำงานได้ด้วยตัวเองแล้วก็จะให้เป็นการทำงานแบบไม่มีมนุษย์ควบคุม

รวมถึงยังมีข่าวว่า ลอว์สัน ซึ่งถือเป็นร้านสะดวกซื้อคู่แข่งสำคัญของ แฟมิลี่ มาร์ท ก็มีแผนเตรียมนำเอาหุ่นยนต์มาใช้งานเพื่อบริการลูกค้าเหมือนกัน ซึ่งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ทำให้เราเห็นการเข้ามาของเทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์ ที่กำลังจะเข้ามาอยู่ในวิถีชีวิตปกติของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ

เพราะที่มานั้นการใช้หุ่นยนต์ถือเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม หรืองานด้านอวกาศ แต่ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับการพัฒนาของหุ่นยนต์สมองกลที่ฉลาดขึ้น หุ่นยนต์จึงเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และในอนาคตหุ่นยนต์จะกลายเป็นเทคโนโลยีปกติธรรมดาที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป

เรียบเรียงโดย Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.thairath.co.th

เครดิตรูปภาพ
www.pexels.com
www.reuters.com/article/us-japan-tech-robot/japanese-robot-to-clock-in-at-a-convenience-store-in-test-of-retail-automation-idUSKCN24G138?il=0