ล้างมือให้ถูกสุขลักษณะด้วยการตรวจสอบของ AI

Share

Loading

อย่างที่เราทราบกันดีว่ามาตรการที่สำคัญอย่างหนึ่งในการรับมือกับเชื้อโควิด-19 ก็คือการล้างมือให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ ซึ่งรูปแบบวิธีการนั้นก็เป็นไปตามคำแนะนำของ WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ที่จะต้องเป็นการล้างมือแบบทุกซอกทุกมุม ตั้งแต่ข้อมือไล่ไปจนถึงปลายนิ้ว โดยจะต้องมีการใช้สบู่ฆ่าเชื้อ ซึ่งหากเราไม่สามารถล้างมือให้สะอาดหมดจดก็มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้

จึงเป็นที่มาของการนำเอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีอาชีพให้บริการต่าง ๆ ที่จะต้องใส่ใจกับความสะอาดของมือเป็นพิเศษ ซึ่ง บริษัท ฟูจิสึ ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่สำหรับตรวจสอบการล้างมือ โดยมีการวางกลุ่มเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับนำไปใช้ในกลุ่มอาชีพบริการต่าง ๆ ที่ต้องใกล้ชิดกับลูกค้า

ซึ่งวิธีการทำงานของเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ จะเป็นการตรวจจับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในการล้างมือ โดยมีการกำหนดว่าจะต้องเป็นไปตาม 6 ขั้นตอนที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ คือตั้งแต่ล้างน้ำ ใช้สบู่ ถูหัวแม่มือ ระหว่างซอกนิ้ว ข้อมือ และทำความสะอาดเล็บ

โดยกว่าจะได้นวัตกรรมชิ้นนี้มา ก็ต้องสอนให้ AI รู้จักและจดจำขั้นตอนการล้างมือที่ถูกต้อง โดยต้องป้อนข้อมูลจากคนถึง 2,000 คนที่มาสาธิตเพื่อให้ AI จดจำขั้นตอนนี้ได้

เรียบเรียงโดย Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.reuters.com
www.thairath.co.th/