รัสเซียเริ่มทดลองใช้หุ่นยนต์เลขาในสำนักงานรัฐบาล

Share

Loading

เท่าที่ได้รับการเปิดเผยมา อาจจะเรียกได้ว่ารัสเซียเป็นประเทศแรกก็ว่าได้ที่เริ่มต้นนำเอาหุ่นยนต์มาทดลองใช้งาน โดยทำหน้าที่ในตำแหน่งเลขาของสำนักงานรัฐบาลเมืองเฟิร์ม ประเทศรัสเซีย ซึ่งหุ่นยนต์ที่ว่านี้มีชื่อว่าฮิวแมนนอยด์ ซึ่งเธอมีรูปร่างหน้าตาเป็นสาวผมบลอนด์ยาว และได้มาประจำการที่นี้เพื่อช่วยงานด้านเอกสารตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2020 ซึ่งถือเป็นสีสันแปลกใหม่ที่สร้างความสนอกสนใจให้กับผู้มาติดต่อราชการเป็นอย่างยิ่ง

โดยหุ่นยนต์นางนี้เป็นผลงานการสร้างของบริษัท โปรโมบอท ซึ่งได้ตั้งใจออกแบบให้มีรูปลักษณ์คล้ายกับลักษณะสาวรัฐเซียที่มีผมสีบลอนด์ และตาสีน้ำตาล โดยการออกแบบโครงหน้านั้นก็ได้มาจากการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยโครงหน้าของสาวรัฐเซียหลายพันคน รวมถึงเธอยังสามารถที่จะเคลื่อนไหวและแสดงสีหน้าแบบมนุษย์ได้มากถึง 600 แบบ ไม่ว่าจะเป็นการกลอกตา ขยับคิ้ว ปาก รวมถึงการขยับกล้ามเนื้อใบหน้าที่เลียนแบบการขยับใบหน้าของมนุษย์

สำหรับงานในเบื้องต้นนั้น หุ่นยนต์เลขาสาวชาวรัสเซียนางนี้สามารถที่จะทำงานในการออกเอกสารรับรองให้กับประชาชนที่ไม่เคยมีประวัติด้านอาชญากรรมหรือยาเสพติด เพื่อนำไปใช้ในธุรกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้เธอยังมีความสามารถที่จะตอบคำถามทั่ว ๆ ไปที่ผู้มาติดต่อต้องการทราบได้อีกด้วย แต่ความพิเศษที่เหนือกว่ามนุษย์ของเธอคือการสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ที่ถูกจัดเก็บไว้ และระบบของเธอก็เชื่อมต่อกับเครื่องสแกนเนอร์และปรินเตอร์โดยตรง

ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาตัวระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างหลากหลายมากขึ้นในหลายหน้าที่

เมื่อมองดูแล้วเราก็จะพบว่า ดูเหมือนว่าโลกแห่งภาพยนตร์ไซ-ไฟ จะเข้าใกล้โลกแห่งความเป็นจริงขึ้นมาทุกวัน หุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานเพื่อช่วยให้วิถีชีวิตของเราง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และด้วยกระแสการพัฒนาที่ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วเช่นทุกวัน ในอนาคตอีกไม่กี่ 10 ปี เราก็อาจจะเห็นหุ่นยนต์เดินกันให้ว่อนอยู่ในสำนักงานต่าง ๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติ

เรียบเรียงโดย ทีมงาน Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม :
www.thairath.co.th