McAfee เผยรายงานภัยคุกคามบนมือถือ คนร้ายซ่อนแอพลิเคชันอันตรายเนียนมากขึ้น

Share

Loading

McAfee ได้เผยรายงาน Mobile Threat ที่ชี้ว่าในปี 2020 ผู้ใช้งานจะเผชิญกับคนร้ายที่แอบซ่อนแอพลิเคชันอันตรายและปกปิดพฤติกรรมอันตรายได้แนบเนียนยิ่งขึ้น

McAfee ได้เผยแนวโน้มหลัก 3 หัวข้อคือ

  1. คนร้ายได้อาศัยความยอดนิยมของกลุ่มเกมออนไลน์ วีดีโอ เพลง เพื่อโปรโมทลิงค์ที่นำไปสู่แอพลิเคชันอันตรายของตน โดยหวังว่าจะมีเหยื่อที่ไม่ระวังตัวเผลอเข้ามา เช่น กลุ่มวัยรุ่น
  2. คนร้ายจ้องขโมยข้อมูลผ่านทางแอพลิเคชันที่ถูกแฮ็ก โดย McAfee ได้พบกับแอพลิเคชันขนส่งสาธารณะในเกาหลีใต้ที่บัญชีของเจ้าของแอพลิเคชันโดนแฮ็ก ทำให้คนร้ายลอบเข้าไปขโมยข้อมูลผู้ใช้งานได้
  3. พบมัลแวร์ใหม่ (LeifAccess/ Shopper) ที่อาศัยความสามารถของฟีเจอร์ Accessibility ของแอนดรอยด์หรือความสามารถ Single Sign-on เข้าไปสร้างรีวิวปลอม (เป็นฐานการโน้มน้าวเหยื่อรายอื่น) ดาวน์โหลดแอพลิเคชัน และสร้างบัญชีใช้งาน

อย่างไรก็ตามโดยสรุปของรายงานพบว่าคนร้ายมีแนวโน้มที่จะซ่อนตัวมากขึ้น เช่น การซ่อนไอคอนของแอพลิเคชันไม่ให้เห็นได้โดยผู้ใช้ (พบ Hidden App ในกิจกรรมอันตรายเพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปี 2019 จากเดิม 30% ในปี 2018) หรือการปรับพฤติกรรมให้ดูปกติ และไม่ก่อกวนมากเกินไปเพื่อให้ตนอยู่ได้นานๆ แต่ทั้งหมดนี้จุดประสงค์หลักก็ตกอยู่เพียงแค่เงินและข้อมูลของผู้ใช้นั่นเอง

สำหรับการป้องกันมีดังนี้

– ใช้ ID Monitoring เพื่อดูกิจกรรมที่อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้ใช้
– อัพเดตซอฟต์แวร์ให้ล่าสุดเสมอ
– หาซอฟต์แวร์ด้าน Security มาใช้พร้อมกับอัพเดตให้ล่าสุดเสมอ
– ดาวน์โหลดแอพลิเคชันจากช่องทาง Official โดยตรง
– พิจารณา Ranking และคอมเมนท์ของแอพลิเคชันก่อนดาวน์โหลด ว่าเป็นความเห็นจริงหรือมีรูปแบบเป็นมนุษย์หรือไม่

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.mcafee.com/content/dam/consumer/en-us/docs/2020-Mobile-Threat-Report.pdf