จีนประกาศเปิด ‘สถานีฐาน 5G’ กว่า 500,000 สถานีทั่วประเทศภายในปี 2020

Share

Loading

หวังจื้อฉิน รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสาน (CAICT) กล่าวว่า จีนได้ก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญในการสร้างเครือข่าย 5G แล้ว โดยคาดการว่าจะสามารถเปิดบริการสถานีฐาน 5G ทั่วประเทศมากกว่า 550,000 แห่งภายในปี 2020

เมืองต่างๆในจีนจะเชื่อมเครือข่าย 5G อย่างต่อเนื่องในพื้นที่กลางแจ้งได้สำเร็จภายในปีนี้ ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่สำคัญในเขตต่างๆ โดยหากนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บรรดาผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน 3 ราย ได้สร้างสถานีฐาน 5G ไปแล้วกว่า 156,000 แห่ง พร้อมคาดการณ์ว่ายอดการลงทุนจากการสร้างเครือข่าย 5G จะเพิ่มสูงกว่า 1.2 ล้านล้านหยวน ภายในปี 2025

และด้วยการสร้างเครือข่าย 5G นี้เอง จะช่วยผลักดันการลงทุนด้านการใช้งานต่างๆ ในทุกๆด้านของกระบวนการอุตสาหกรรมทุกประเภท โดยคาดว่ายอดลงทุนนี้อาจสูงเกินกว่า 3.5 ล้านล้านหยวน

หวังจื้อฉิน กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) และหุ้นยนต์อัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี 5G นั้น ได้ออกจากขั้นตอนการทดลองมาสู่การปฏิบัติงานจริงในการต้านเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)

นอกจากนี้ ระบบการทำงานจากระยะไกลและการเรียนการสอนออนไลน์ก็ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อความพยายามในการกักกันโรคและการกลับมาดำเนินกิจการอีกครั้งของผู้ประกอบการและแรงงานอีกด้วย

ด้วยรากฐานทางอุตสาหกรรม กอปรกับผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทางสถาบันวิจัยฯจึงคาดว่าอุตสาหกรรม 5G ที่กำลังเกิดขึ้น จะช่วยสร้างตำแหน่งงานโดยตรงได้มากกว่า 3 ล้านอัตราในปี 2025 และจะเกิดการใช้จ่ายในด้านของข้อมูลที่เป็นผลมาจากการพัฒนา 5G ในเชิงพาณิชย์ ไม่ต่ำกว่า 8.3 ล้านล้านหยวนอีกด้วย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

http://www.xinhuanet.com/