รู้จัก Stripe ระบบรับชำระเงิน ที่ประกาศเป็นคู่แข่ง PayPal

Share

Loading

  • Stripe บริการเพย์เมนต์เกตเวย์ยอดนิยมในอเมริกาบุกไทย
  • หวังขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วโลกมากขึ้น
  • โอนเงินรูปแบบไหนก็ได้ จะพร้อมเพย์ก็โอนได้เช่นกัน

หนึ่งในรูปแบบการชำระเงินออนไลน์ ที่นิยมในอเมริกา นอกจาก Paypal ของอีลอน มัสก์ ก็มี Stripe ที่เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่มาแรงในธุรกิจนี้ และขยายธุรกิจมาให้บริการลูกค้าในไทยแล้ว

เกริ่นถึงรูปแบบการชำระเงินออนไลน์หรือ Payment Gateway กันก่อน สำหรับเพย์เมนต์เกตเวย์ คือ เทคโนโลยีที่รวบรวมและถ่ายโอนข้อมูลการชำระเงินจากลูกค้าไปสู่ผู้ขาย มีผู้ให้บริการเป็นตัวกลางระหว่างลูกค้า กับธนาคาร/สถาบันทางการเงิน โดยจะมี 2 รูปแบบ คือ

  1. เชื่อมกับธนาคารโดยตรง เช่น K-Payment Gateway ของธนาคารกสิกรไทย, Krungsri Biz Payment Gateway ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ SCB Payment Gateway ของธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น
  2. ตัวกลางที่ไม่ใช่ธนาคาร (3rd Party Payment Gateway) จะเป็นตัวกลางที่ไม่ใช่ธนาคาร ไม่ต้องมีเงินฝากค้ำประกัน หรือค่าธรรมเนียมรายปี แต่ค่าธรรมเนียมในการให้บริการจะสูงกว่าการใช้งานจากธนาคารโดยตรง เช่น Omise หรือ 2C2P นั่นเอง

ทางด้านของ Stripe นั้น คือ ระบบตัวกลางที่ไว้ใช้รับเงินจากลูกค้าผ่านบัตรเครดิต เช่นเดียวกับ Paypal แต่จะมีโค้ดไว้ให้คัดลอกเพื่อเชื่อมต่อกับระบบของ Stripe ผ่าน API เพื่อไปแปะตามแอปหรือแพลตฟอร์มเพื่อเก็บเงินก่อนเข้าใช้บริการหรือซื้อสินค้าบนอีคอมเมิร์ซต่างๆ ก็ได้

คุณศริตา ซิงห์ (Sarita Singh) กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และ และอินเดีย ของ Stripe เล่าว่า ธุรกิจยุคใหม่มีรูปแบบการค้าทางดิจิทัลกว่า 84% โดยธุรกิจที่ทำการสำรวจ ได้ขายสินค้าและบริการในหลายประเทศ นอกจากนี้ ธุรกิจส่วนใหญ่กว่า  66% ยังเตรียมพร้อมที่จะขยายสินค้าและบริการไปสู่ประเทศใหม่ ๆ ในอีกสองปีข้างหน้า

แบรนด์ต่างชาติ เตรียมบุกเอเชียมากขึ้น

Stripe ได้ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มและธุรกิจหลายประเทศ ในหลายประเทศ เช่น ไทยก็มีบริษัทค้าปลีกแฟชั่นอย่าง จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson) ที่ใช้ระบบ Payment Gateway ของบริษัทในการเป็นช่องทางดิจิทัล เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าอายุน้อยที่อยู่ในหลายประเทศ ให้เข้ามาเลือกซื้อแบรนด์เพื่อใช้สำหรับตนเอง รวมทั้งจับกลุ่มลูกค้าที่อายุน้อยลง เพราะภาพลักษณ์ของจิม ทอมป์สันในสายตาทั่วโลกคือสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน รวมทั้งเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มสินค้า luxury ระดับนานาชาติ การใช้ระบบของ Stripe ก็เพื่อลดปัญหาความล้มเหลวในการชำระเงินออนไลน์ อัตราการยกเลิกสินค้าในรถเข็นที่เลือกไว้ และการร้องเรียนจากลูกค้า เป็นต้น

ความร่วมมือกับระบบแพลตฟอร์มต่างๆ

แม้ว่าแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบแพลตฟอร์มจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่แพลตฟอร์มและตลาดดิจิทัลกำลังกลายเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจโดยรวมมากขึ้น ในประเทศไทยแพลตฟอร์มอย่าง Baania และ FlowAccount ได้ทำงานร่วมกับ Stripe เพื่อเพิ่มความสามารถที่หลากหลายและสร้างการเติบโตในเศรษฐกิจดิจิทัล

จากการวิจัยในกลุ่มอุตสาหกรรมพบว่าภายในปี 2573 แพลตฟอร์มดิจิทัลจะมีส่วนช่วยด้านการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกมากกว่า 30% หรือประมาณ 60 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แพลตฟอร์มอย่าง Agoda, tiket.com และผู้ให้บริการด้านการจองที่พักและบริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) รายอื่น ๆ ได้พลิกโฉมรูปแบบการเป็นตัวแทนบริการจองแบบเดิมโดย Stripe ได้ร่วมมือกับ tiket.com เพื่อเปิดตัวฟีเจอร์การจองบริการต่างๆ ในหลายสกุลเงิน เพื่อช่วยประหยัดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเมื่อจองที่พัก เที่ยวบิน และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

หรืออย่างเช่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่การให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์มีความซับซ้อนมากขึ้น Toyota ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ Stripe เพื่อเปิดตัวแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ร้านซ่อมรถยนต์ต่างๆ สามารถแบ่งปันและนำอุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไหล่ที่มีความเฉพาะเจาะจงและจำเป็นสำหรับให้การบริการรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ กลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อช่วยบรรเทาภาระของร้านซ่อมรถยนต์ และลดการปล่อยคาร์บอนได้ในเวลาเดียวกัน

โอกาสการโอนเงินข้ามประเทศแบบไร้พรมแดน

หนึ่งในปัญหาการโอนเงินข้ามประเทศจะมีในเรื่องของค่าใช้จ่ายแฝงจากการใช้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ Stripe เข้ามาช่วยในเรื่องของการขึ้นทะเบียนผู้เสียภาษี, คำนวณค่าใช้จ่ายทางภาษีสำหรับจัดเก็บส่งภาครัฐ และ ส่งแบบภาษีให้ภาครัฐ ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่จะออกในภายช่วงปลายปีนี้

ซึ่ง Stripe ถือว่าช่วยเป็นตัวกลางในการบริหารจัดการภาษีสำหรับธุรกิจที่ต้องมีการโอนเงินข้ามประเทศ ทำให้รูปแบบการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น

โซลูชั่นของ Stripe ธุรกิจต่าง ๆ สามารถรับการชำระเงินจากลูกค้าต่างประเทศในสกุลเงินมากกว่า 135 สกุลเงิน ขณะเดียวกันก็ได้รับประกันถึงการปฏิบัติตามข้อบังคับต่าง ๆ อย่างถูกต้องและการป้องกันภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตในระดับสูงสุด รวมทั้งยังนำเสนอแพลตฟอร์มที่รวมบริการครบในหนึ่งเดียวรองรับวิธีการชำระเงินได้หลายรูปแบบ เช่น พร้อมเพย์ (PromptPay) ไปจนถึงการชำระเงินด้วยบัตรจากทั่วโลก และกระเป๋าเงินเงินดิจิทัลวอลเล็ตแบบต่าง ๆ

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/849748