ซาอุดีอาระเบีย ผู้นำพลังงานนิวเคลียร์รูปแบบใหม่ ปลอดภัยยิ่งขึ้น

Share

Loading

ในขณะที่โลกตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน กล่าวว่าซาอุดีอาระเบียจะบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2560 ภายใต้โครงการ Saudi Green Initiative

ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลต่อหัวของซาอุดิอาระเบียต่ำที่สุดในบรรดารัฐอ่าวไทย แต่ยังคงสูงกว่าเยอรมนีถึงสองเท่า ซึ่งถือเป็นต้นทุนโอกาสทางการเงินที่สำคัญมากในแง่ของรายได้จากการส่งออก

นอกจากนี้ รายงานปี 2020 จากสถาบัน Brookings ชี้ให้เห็นว่า “ในระยะกลาง รายได้จากน้ำมันคาดว่าจะลดลงเมื่อเผชิญกับอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง เริ่มประมาณปี 2040 หรือเร็วกว่านั้น” อย่างไรก็ตาม แหล่งพลังงานทางเลือก โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่สามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะพลังงานพื้นฐาน

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า ในภูมิภาคที่มีแสงอาทิตย์ส่องถึงทั่วโลกแห่งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ยังได้แสดงให้เห็นถึงข้อบกพร่องบางประการของพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยการขยายขนาดนิวเคลียร์ให้เร็วขึ้นและน่าทึ่งยิ่งขึ้น พลังงานนิวเคลียร์ถือเป็นพลังงานพื้นฐานที่ปราศจากคาร์บอนเพียงชนิดเดียวที่มีอยู่ในภูมิภาคนี้โดยไม่มีแม่น้ำ ทำให้พลังงานนี้เป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของพลังงานผสมที่เป็นศูนย์ใดๆ

คำมั่นสัญญาเรื่องนิวเคลียร์

การศึกษาของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศในปี 2020 แสดงให้เห็นว่านิวเคลียร์เป็นพลังงานที่มีต้นทุนต่ำที่สุด นิวเคลียร์ได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ของโครงการอันน่าทึ่งหลายครั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลระหว่างประเทศ หน่วยงานตั้งข้อสังเกตในการศึกษาครั้งที่เก้าเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตไฟฟ้าว่า “นิวเคลียร์จึงยังคงเป็นเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำที่สามารถจัดส่งได้ โดยมีต้นทุนที่คาดหวังต่ำที่สุดในปี 2568” มีการระบุว่าทางเลือกเดียวที่สามารถเทียบเคียงต้นทุนได้คืออ่างเก็บน้ำพลังน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งต้องอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติของประเทศเป็นอย่างมาก โรงงานนิวเคลียร์มีราคาไม่แพงกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ซึ่งขณะนี้ ซาอุดิอาระเบียท้อแท้จากการพัฒนาการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในท้องถิ่น เนื่องจากข้อกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อเรียกร้องในการป้องกันการแพร่กระจายจากสหรัฐอเมริกาและสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ข้อจำกัดเหล่านี้เป็นผลพลอยได้จากวัฏจักรเชื้อเพลิงยูเรเนียมในปัจจุบันซึ่งมีของเสียเป็นพลูโทเนียมที่สามารถติดอาวุธได้

ปลอดภัยกว่าฟิชชันและใช้งานได้จริงมากกว่าฟิวชัน พลังงานจากการแปลงสภาพอาศัยกระบวนการสองขั้นตอนซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ประโยชน์จากทอเรียมโลหะทั่วไปที่ถูกมองข้ามเป็นเชื้อเพลิง

ประการแรก การดูดกลืนนิวตรอนจะเปลี่ยนทอเรียมเป็นไอโซโทปยูเรเนียม 233 (U-238 เป็นธาตุเสถียรที่พบในธรรมชาติ) จากนั้นจึงเกิดฟิชชันและผลิตพลังงาน ในทางตรงกันข้าม พลังงานนิวเคลียร์ที่ใช้ยูเรเนียม (โดยใช้ U-235 หรือ U-238) เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟิชชันโดยตรงโดยไม่มีขั้นตอนการแปลงร่างขั้นกลาง

อนาคตนิวเคลียร์ที่ปลอดภัยและยั่งยืน

กระบวนการเปลี่ยนรูปพลังงานอาศัยสองขั้นตอน เกิดขึ้นได้จากการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดจากการทดลองฟิสิกส์อนุภาคที่ดำเนินการที่ CERN ในทศวรรษปี 1990

เทคโนโลยีนี้รวมเครื่องเร่งอนุภาคเพื่อปรับปฏิกิริยานิวเคลียร์กับโลหะเหลวเพื่อทำให้แกนนิวเคลียร์เย็นลง จิโอวานนี อเนลลี หัวหน้าแผนกถ่ายทอดเทคโนโลยีของ CERN กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดทำให้เข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น มันจะเป็นความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในการผลิตพลังงาน”

ข้อดีของกระบวนการนี้เป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับอนาคตนิวเคลียร์ที่ยั่งยืน

1 ภาวะวิกฤตใต้วิกฤตเนื่องจากเครื่องเร่งอนุภาค ซึ่งหมายความว่าปฏิกิริยาสามารถปิดตัวลงได้ภายในสองมิลลิวินาที (พันวินาที)

2 การลดปริมาณขยะที่มีอายุการใช้งานยาวนานให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งช่วยลดความเป็นพิษของขยะจาก 300,000 ปีเป็น 300 ปีสำหรับเชื้อเพลิงใช้แล้ว

3 ความปลอดภัยแบบพาสซีฟสำหรับการกำจัดความร้อนตกค้าง ไม่มีน้ำเป็นสารหล่อเย็น และการทำงานที่ความดันบรรยากาศ

4 เทคโนโลยีการกลั่นด้วยไฟฟ้าที่ต้านทานการแพร่กระจายสำหรับการรีไซเคิลเชื้อเพลิงใช้แล้ว

5 ความยั่งยืนด้วยการเพาะพันธุ์ยูเรเนียม 233 ซึ่งจะผสมกับทอเรียมเพื่อสร้างวงจรเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนต่ำกว่า ป้องกันการแพร่กระจาย โดยไม่มีของเสียที่มีอายุการใช้งานยาวนาน (300 ปี)

โอกาสของซาอุดีอาระเบียในการเป็นผู้นำ

การพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์เพื่อการแปลงสภาพที่มุ่งเน้นพลเรือนจะเป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงสำหรับซาอุดีอาระเบียในการเป็นผู้นำในด้านพลังงานแห่งอนาคต

ประเทศอื่นๆ จะเข้าร่วมความพยายามที่นำโดยซาอุดีอาระเบียเพื่อสร้างแหล่งพลังงานใหม่นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งที่มีทอเรียมสำรองจำนวนมาก เช่น อินเดีย ตุรกี บราซิล หรือนอร์เวย์ ร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศที่ต้องการเข้าถึงพลังงานนิวเคลียร์ไร้คาร์บอนโดยไม่มีการสิ้นเปลืองเป็นเวลานาน หรือความเสี่ยงในการแพร่กระจาย

ตำแหน่งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของราชอาณาจักรและทรัพยากรทางการเงินที่แข็งแกร่งทำให้ราชอาณาจักรสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในฐานะกระบวนการพลังงานสะอาดที่เป็นนวัตกรรมระดับโลก

ด้วยการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์ใหม่นี้มาใช้ ซาอุดิอาระเบียจะไม่เพียงแต่จะกระจายพลังงานผสมเท่านั้น แต่ยังกำหนดมาตรฐานใหม่ด้านความปลอดภัยและความยั่งยืนทางนิวเคลียร์ที่ประเทศอื่นๆ สามารถนำไปใช้และเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงานได้

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/environment/1120945