Qatar Airways สร้างประวัติศาสตร์ด้วยบริการจากลูกเรือเสมือนจริง ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สายการบินแรกของโลก

Share

Loading

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้สร้างมาตรฐานใหม่ด้วยการเป็นรายแรกที่นำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้โดยสารผ่านโซลูชั่นการเดินทางที่ออกแบบโดยเฉพาะ

สายการบินอย่างเป็นทางการของประเทศกาตาร์ เปิดตัว Sama 2.0 ลูกเรือดิจิทัลบนเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นบุกเบิกของโลก ที่งาน ITB Berlin 2024 กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

Sama ซึ่งมีความหมายว่า “ท้องฟ้า” ในภาษาอาหรับ เล่าถึงเรื่องราวการเติบโตในกรุงโดฮา และได้รับการฝึกอบรมพิเศษในฐานะพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส

เธอใช้ AI เพื่อเรียนรู้และปรับปรุงการสนทนาของเธอผ่านการโต้ตอบกับผู้โดยสารและสื่อ

Sama เวอร์ชันอัปเดตใหม่ล่าสุดนี้ พร้อมตอบคำถามแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับคำถามที่พบบ่อย จุดหมายปลายทาง การสนับสนุนและช่วยเหลือของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส โดยสามารถเข้าถึงได้ผ่าน QVerse ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่สร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำให้กับผู้โดยสารของกาตาร์ แอร์เวย์ส และแอปฯ กาตาร์ แอร์เวย์ส

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และ UneeQ ร่วมมือกันพัฒนา Sama ซึ่งเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยมีเป้าหมายในการปฏิวัติการเดินทางทางอากาศผ่านการโต้ตอบบริการที่ปรับแต่งได้และมีประสิทธิภาพ เพื่อกำหนดมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมการบิน

Babar Rahman รองประธานฝ่ายการตลาดของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า “Sama 2.0 เป็นตัวแทนของการแสวงหานวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้งของเรา โดยรวบรวมคุณค่าของการบริการและการต้อนรับที่เป็นเลิศของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเป็นหัวหอกในการประสานความสำเร็จระหว่างเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อของมนุษย์ ไม่เพียงแต่สำหรับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมโดยรวมด้วย นวัตกรรมล่าสุดของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส จึงตอกย้ำความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำและร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ก้าวล้ำนำสมัยให้กับผู้โดยสาร”

ด้าน Danny Tomsett ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ UneeQ กล่าวว่า “Sama รวบรวมความมุ่งมั่นของ UneeQ ในการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับความเห็นอกเห็นใจและความเป็นส่วนตัว โดยมอบโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมที่สอดคล้องกับชื่อเสียงของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สในด้านบริการระดับโลก เป็นข้อพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้อันไม่มีที่สิ้นสุดของ AI ที่สามารถส่งมอบปฏิสัมพันธ์ที่เป็นส่วนตัวและน่าดึงดูดซึ่งสะท้อนผ่านการสนทนาเฉกเช่นเดียวกับมนุษย์”

เนื่องจากความสำเร็จที่โดดเด่นในการแนะนำและใช้เทคโนโลยีล่าสุดปรับปรุงประสบการณ์ของผู้โดยสาร สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สจึงได้รับการยกย่องอย่างต่อเนื่องสำหรับความพยายามด้านนวัตกรรม โดยได้รับรางวัลเว็บไซต์สายการบินที่ดีที่สุดในโลก จาก World Travel Tech Awards

เมื่อเร็วๆ นี้ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สยังได้เปิดตัวประสบการณ์ Generative AI เพื่อการวางแผนการเดินทางที่ไม่ยุ่งยากและเป็นส่วนตัวที่งาน Web Summit Qatar ประสบการณ์ดังกล่าวใช้การโต้ตอบด้วยภาพที่ครอบคลุมและแผนที่ 3 มิติเชิงโต้ตอบเพื่อทำความเข้าใจความต้องการการเดินทางของลูกค้า ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องค้นหาด้วยตนเอง ลูกค้าสามารถรับคำแนะนำสำหรับการเดินทางในฝันผ่านเครือข่ายของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กว่า 170 จุดหมายปลายทางได้อย่างราบรื่น

นอกจากนี้ Thierry Antinori ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์กล่าวในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ Bloomberg TV ว่า “ขณะนี้สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สกำลังเผชิญกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากจำนวนนักเดินทางยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เรารับทราบว่าขณะนี้ลูกค้ามีทางเลือกในการจองที่ชาญฉลาดมากขึ้น และมีวิจารณญาณในการเลือกมากขึ้น โดยพิจารณาอย่างรอบคอบถึงคุณภาพและราคาบัตรโดยสาร”

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปนี้น่าจะส่งผลดีต่อสายการบินที่แข็งแกร่ง ทำให้เติบโตต่อไปได้ แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างสายการบินชั้นนำและสายการบินในเทียร์ 2 ซึ่งตรงกันข้ามกับปีก่อนหน้าที่ผู้ให้บริการสายการบินทุกรายได้รับประโยชน์จากปัญหาคอขวด ซึ่งสะท้อนปัญหาความไม่สมดุลของอุปทานและอุปสงค์

ทั้งนี้ สายการบินเทียร์ 1 มีผู้โดยสารมากกว่า 25 ล้านคนต่อปี สายการบินเทียร์ 2 ให้บริการผู้โดยสารระหว่าง 10-25 ล้านคนต่อปี และสายการบินเทียร์ 3 ให้บริการผู้โดยสารระหว่าง 3-10 ล้านคนต่อปี

ในฐานะผู้ให้บริการที่มีฐานบัญชาการอยู่ในประเทศแถบอ่าวเปอร์เซีย สายการบินนี้จะแข่งขันกับเอมิเรตส์และเอทิฮัด ซึ่งทั้งสองสายการบินมีฐานอยู่ในดูไบและอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตามลำดับ

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สประสบปัญหาการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มขึ้น 31% ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ การเติบโตนี้เป็นผลมาจากการขยายเครือข่ายและการเดินทางที่เพิ่มขึ้นโดยรวม ซึ่งนำไปสู่การสร้างผลกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับสายการบินระดับโลกและระดับภูมิภาครายนี้

ทั้งนี้ มูลค่าตลาด AI ในอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตามรายงานของ MarketsandMarkets ซี่งระบุว่ามีมูลค่า 112.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2560 และคาดว่าจะสูงถึง 2,222.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 โดยมีอัตราเติบโตแบบทบต้นโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 46.65% ตั้งแต่ปี 2560-2568 ขณะที่รายงานอีกฉบับโดย GM Insights ระบุว่า AI ในตลาดการบินมีมูลค่าสูงถึง 686.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะมี CAGR มากกว่า 20% ระหว่างปี 2566-2575 มีกลุ่มซอฟต์แวร์เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในตลาดนี้ โดยคิดเป็น 58% ของส่วนแบ่งตลาดในปี 2565 ได้แรงหนุนจากความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ความปลอดภัย และประสบการณ์ผู้โดยสาร ส่วนแมชชีนเลิร์นนิงคิดเป็น 32% ของส่วนแบ่งตลาดในปี 2565 เนื่องจากความสามารถในการวิเคราะห์ชุดข้อมูลจำนวนมหาศาลและปรับปรุงการตัดสินใจ และภูมิภาคอเมริกาเหนือมีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดใน AI ในตลาดการบิน

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2024/03/09/qatar-airways-world-first-ai-human-crew/