เซนเซอร์ตรวจจับยานพาหนะ รุ่น “Viik” สำหรับการจัดการพื้นที่จอดรถ

Share

Loading

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ มักใช้รถส่วนตัวเพื่อการเดินทางที่รวดเร็วและเพื่อความสะดวกสบายมากกว่าการใช้ขนส่งสาธารณะ อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการพื้นที่จอดรถให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อสอดคล้องกับปริมาณการใช้รถของผู้คนในปัจจุบัน และด้วยเหตุนี้เซนเซอร์ OPTEX จึงมีส่วนช่วยบริหารจัดการพื้นที่จอดรถให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“Viik” เซนเซอร์ตรวจจับยานพาหนะรุ่นใหม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดย OPTEX เพื่อทดแทนการติดตั้งแบบลูปคอยล์ จึงได้รับความสนใจในฐานะที่มีส่วนสำคัญในการปฏิรูปการทำงานของลานจอดรูปแบบใหม่

Viik สามารถติดตั้งได้ง่าย โดยไม่ต้องฝังพื้น และไม่จำเป็นต้องปิดทางจราจรหรือขุดดินเพื่อการก่อสร้าง

เซนเซอร์ตรวจจับยานพาหนะ “Viik” มีดังนี้

Viik Gate – OVS-01GT / OVS-02GT

Viik Gate เป็นเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับยานพาหนะที่เคลื่อนที่เข้าใกล้, จอดอยู่และเคลื่อนตัวออกไป จึงสามารถนำไปใช้สั่งการไม้กั้นเพื่อเปิด/ ปิดประตูและทำการออกบัตรที่เครื่องจ่ายบัตรอัตโนมัติ รวมถึงระบบอ่านป้ายทะเบียนเมื่อยานพาหนะเคลื่อนที่เข้าใกล้ประตู

Viik Gate รองรับการติดตั้งภายนอกอาคาร และ เครื่องมือชี้วัดการติดตั้งนั้นทำได้ง่าย มีประสิทธิภาพการตรวจจับสูง ด้วยการผสมผสานของเทคโนโลยีไมโครเวฟ (Doppler shift, FMCW technologies) และคลื่นอัลตราโซนิกในรุ่น OVS-01GT และใช้เทคโนโลยีไมโครเวฟ FMCW ในรุ่น OVS-02GT

มากไปกว่านั้น OVS-02GT ยังสามารถตั้งค่าและตรวจสอบสถานะปัจจุบันได้อย่างง่ายดายผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ พร้อมเพิ่มระยะการตรวจจับได้ถึง 8 m เพิ่มขึ้นจาก รุ่น OVS-01GT

Viik Count – OVS-01CC

OVS-01CC เป็นเซนเซอร์ตรวจจับยานพาหนะที่ออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการตรวจจับและนับจำนวนยานพาหนะ รองรับการเคลื่อนที่ความเร็วสูงสุดได้ 60 กม./ ชม.

คุณสมบัติเซนเซอร์ รุ่น “Viik”

ไม่ต้องฝังพื้น

กันฝนและลม

สีตัวรถไม่มีผลต่อการตรวจจับ

ตรวจจับเฉพาะยานพาหนะ ไม่ตรวจจับคน
(อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตร)

ตัวอย่างสถานที่ติดตั้ง

การเปิดด้วยระบบไม้กั้น

ระบบไม้กั้นมักจะติดตั้งบริเวณทาเข้าลานจอดรถตามห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และตามสถานที่ต่างๆ ด้วยคุณสมบัติของ Viik Gate ติดตั้งได้ง่ายโดยไม่ต้องฝังพื้น และไม่จำเป็นต้องปิดทางจราจรหรือขุดดินเพื่อการก่อสร้าง จึงมีส่วนช่วยลดระยะเวลาในการติดตั้งและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ซึ่งการก่อสร้างแบบฝังพื้นนั้นก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียงจึงไม่เหมาะกับสถานที่ที่งดใช้เสียง เช่น โรงพยาบาลที่ต้องการสภาพแวดล้อมที่ เงียบ สงบตลอด 24 ชั่วโมง ชั่วโมง Viik Gate แทบจะไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนผู้คนโดยรอบในขณะติดตั้ง

การตรวจจับป้ายทะเบียนรถ

Viik Gate สามารถใช้ฟังก์ชั่นตรวจจับเฉพาะยานพาหนะ ยกเว้นการตรวจจับคนได้ โดยสีของ ตัวรถจะไม่ส่งผลต่อการทำงานของเซนเซอร์และยังสามารถตรวจจับยานพาหนะ ที่มีชิ้นส่วน Carbon Fiber Reinforced Plastics (CFRP) ได้อีกด้วย และด้วยประสิทธิภาพในการตรวจจับสูง จึงส่งผลให้ OPTEX มีโครงการมากมายที่ใช้ Viik Gate เข้ากับระบบ ตรวจจับป้ายทะเบียนรถ

สัญญาณไฟแจ้งเตือนรถออกอาคาร

อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับผู้คนที่เดินทางเท้ากับรถสัญจร กรณีที่ทางออกของลานจอดอยู่ติดกับทางเดิน ทั้งนี้สามารถติดตั้ง Viik Gate บริเวณใกล้ประตูทางออกเพื่อแจ้งเตือนด้วยสัญญาณไฟแก่ผู้คนในบริเวณดังกล่าวทราบ

ระบบการนำจอดรถบรรทุก

Viik Gate สามารถใช้กับศูนย์กระจายสินค้ากับระบบการนำจอดรถบรรทุก โดยสำนักงานศูนย์กระจายสินค้าจะทราบถึงท่าที่มีรถบรรทุกเข้าจอดอยู่ในอาคาร และสามารถนำรถบรรทุกคันอื่นไปยังท่าที่ว่างอยู่ได้ ด้วยความสามารถยกเว้นการตรวจจับคน Viik Gate จึงไม่ตรวจจับผู้ปฏิบัติงานที่สัญจรบริเวณท่ารถขณะทำงาน

ระบบนับจำนวนรถ

การนับจำนวนรถในลานจอดแบบเรียลไทม์ สามารถช่วยบริหารจัดการความหนาแน่นและนำทางผู้ขับไปยังช่องจอดที่ยังว่างอยู่ได้ ด้วยเหตุนี้ การนับจำนวนรถจึงจำเป็นต้องตรวจจับเฉพาะยานพาหนะเท่านั้น ซึ่ง Viik Count มีคุณสมบัติในการยกเว้นการตรวจจับคน จึงเหมาะแก่การใช้งานด้วยข้อกำหนดดังกล่าว

บริษัท ออพเท็ค (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 90 อาคารซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์ (ทาวเวอร์ บี) ยูนิตบี 1702
ชั้น 17 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง แขวงห้วยขวาง กทม. 10310
โทร. 02-168-3162 แฟกซ์ 02-168-3163
Email: customer@optex.co.th
https://optex-asean.com
日本語窓口:有村
k-arimura@optex.co.th