นวัตกรรมเปลี่ยนคาร์บอน สู่ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนลดโลกร้อน

Share

Loading

จากการประชุม COP28 ประจำปี 2024 ของ World Economic Forum ที่ผ่านมาในเมืองดาวอส ถือเป็นข่าวสำคัญด้านสภาพอากาศในช่วงหลังๆ นี้ แต่ก็มีการพัฒนานวัตกรรมที่เปลี่ยนคาร์บอนให้กลาย เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน และลดโลกร้อนให้มากขึ้น

Key points

  • Global Impact Coalition เป็นเวทีสำหรับการทำงานร่วมกัน และการทดลองเกี่ยวกับโซลูชันคาร์บอนต่ำ
  • จุดมุ่งหมายคือ การเสริมสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมความร่วมมือที่แหวกแนว และโซลูชันที่เป็นหัวหอกผ่านโครงการภาคพื้นดินที่จับต้องได้ซึ่งช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • เป็นโอกาสที่ดีสำหรับข้อผูกพันร่วมกันที่จะสร้างการรับรู้ของตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น และข้อผูกพันทางการตลาดสำหรับวัสดุที่เปลี่ยนรูปคาร์บอน

สิ่งหนึ่งที่มีศักยภาพสูงคือ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ด้วยการก่อตั้ง Global Impact Coalition (GIC) ซึ่งเป็นบริษัท หรือเวที สำหรับการทำงานร่วมกัน และการทดลองเกี่ยวกับโซลูชันของคาร์บอนต่ำ GIC มีศักยภาพที่จะกลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างพันธมิตร ส่งเสริมความร่วมมือที่แหวกแนว และเป็นหัวหอกในการพัฒนาโซลูชันผ่านโครงการภาคพื้นดินที่จับต้องได้ ซึ่งช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในวงจรมูลค่าในอนาคต

การแยกสารเคมีออกจากคาร์บอนเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการทำงานร่วมกันเป็นเครื่องมืออันทรงพลัง อุตสาหกรรมสร้างการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 2% ทั่วโลก แต่ใช้น้ำมัน 14% และ 8% ของก๊าซทั้งหมดเป็นวัตถุดิบตั้งต้น และเชื้อเพลิง ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในการจัดหาคาร์บอนฟอสซิลสำหรับการใช้วัสดุ มันส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ส่วนใหญ่เช่นกัน เนื่องจากมากกว่า 95% ของสินค้าที่ผลิตทั้งหมดเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เคมี อุตสาหกรรมดำเนินไปตามแนวทางสี่ประการในการลดการปล่อยคาร์บอน ได้แก่ การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ ผลิตภัณฑ์หมุนเวียน วัสดุจากธรรมชาติทั้งหมด และวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

การเปลี่ยนรูปคาร์บอน (CO2 เป็น X) เกี่ยวข้องกับแนวคิดของการสังเคราะห์สารเคมีต่างๆ จากคาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ และทรัพยากรหมุนเวียน ดังนั้นจึงเป็นการแทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิลและแหล่งความร้อนแบบดั้งเดิม

กลยุทธ์นี้ใช้ประโยชน์ และมีส่วนช่วยในการดักจับ และกักเก็บคาร์บอน (CCS) ซึ่งหลายบริษัทมีเป็นเสาหลักสำคัญของโครงการความยั่งยืนอยู่แล้ว โดยพื้นฐานแล้ว สิ่งนี้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ ขณะเดียวกันก็เสริมสร้างความมุ่งมั่นของบริษัทในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

CO2 ถึง X เป็นแนวทางเสริม โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดักจับ และการขนส่ง คาร์บอน ช่วยสร้างการประหยัดจากขนาดสำหรับคาร์บอน ที่เป็นวัตถุดิบตั้งต้น ตัวอย่างเช่น ExxonMobil และ Mitsubishi Heavy Industries ร่วมมือกันใช้เทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของ Mitsubishi ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชัน CCS ระดับอุตสาหกรรมแบบครบวงจรของ Exxon Air Liquide, Fluxys เบลเยียม และท่าเรือ Antwerp-Bruges ได้รับรางวัลมูลค่า 145 ล้านยูโร จากสหภาพยุโรปสำหรับศูนย์กลางการส่งออกคาร์บอน ซึ่งจะรวบรวมและขนส่ง CO2 ผ่านเครือข่ายท่อส่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในพอร์ตที่เข้าถึงได้แบบเปิด

การเปลี่ยนแปลงของคาร์บอน  อยู่ในขั้นเริ่มต้นของการสร้างขนาดโดยการย้ายจากผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำกว่า เทคโนโลยีดังกล่าวดึงดูดเงินทุนร่วมลงทุนเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 การระดมทุนร่วมลงทุนมีการเติบโตในอัตรา 47% ต่อปีตั้งแต่ปี 2561 ตามข้อมูลของ Pitchbook

มีรายชื่อกิจการร่วมค้า และความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ Cardyon ซึ่งเป็นสารตั้งต้นทางเคมีที่ใช้คาร์บอน ของ Covestro และวิธีการผลิตโพลีออลที่ใช้คาร์บอน ของ Econic ถูกนำมาใช้เพื่อผลิตโฟมโพลียูรีเทนที่ยั่งยืน Evonik ร่วมมือกับพันธมิตรหลายราย ได้เปิดตัวโครงการ PlasCO2 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะใช้ คาร์บอนเป็นวัตถุดิบในการผลิตสารเคมี C4 Twelve สตาร์ตอัปที่ทำงานร่วมกับ Daimler และ Procter & Gamble เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้คาร์บอน เพิ่งประกาศการระดมทุน Series B มูลค่า 130 ล้านดอลลาร์เมื่อเร็วๆ นี้ และ Air Company ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปอีกรายหนึ่งได้จำหน่ายวอดก้า และน้ำหอมที่มีคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องขึ้นอยู่กับบริษัท ทั้งสตาร์ตอัป และผู้เล่นที่จัดตั้งขึ้น การค้นหาจุดที่น่าสนใจในความสามารถด้านเทคโนโลยี รูปแบบการใช้งาน การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ และความต้องการของตลาด พูดอย่างกว้างๆ เราคาดหวังว่าการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมจะเป็นไปตามเส้นโค้งรูปตัว L โดยเริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งมีความต้องการพลังงานต่ำ และแพร่กระจายไปยังโมเลกุลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเมื่อต้นทุนลดลง และเทคโนโลยีเติบโตเต็มที่

เป็นอีกจุดที่กลุ่มเช่น GIC สามารถส่งผลกระทบในวงกว้างได้ ด้วยการรวมตัวกันของผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรม สตาร์ตอัปที่ผลักดันเทคโนโลยีใหม่ๆ และพันธมิตรในห่วงโซ่คุณค่าขั้นปลายน้ำ GIC สามารถอำนวยความสะดวกในการขยายขนาดของเทคโนโลยีการลดคาร์บอนแบบใหม่เหล่านี้ได้ ความร่วมมือ และการสร้างความร่วมมือในลักษณะนี้มีความสำคัญเนื่องจากอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์มีความหลากหลาย โดยผู้ผลิตปิโตรเคมีในยุโรป ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกาต่างดำเนินกลยุทธ์การลดคาร์บอนของตนเอง บริษัทเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษต่างก็มีข้อกังวลของตนเอง

การรวมพันธมิตรในห่วงโซ่คุณค่าจะมีความสำคัญ ผู้แปรรูป และผู้ใช้ปลายทางเผชิญกับแรงกดดันในการลดการปล่อยคาร์บอนของตนเอง และกำลังเรียกร้องทางเลือกที่มีคาร์บอนต่ำหรือไม่มีเลย การทำงานร่วมกัน เช่น GIC ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับความมุ่งมั่นร่วมกันในการลงทุนขั้นต้น และการรับปริมาณขั้นปลาย ซึ่งสามารถสร้างการรับรู้ของตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น และความก้าวหน้าของความมุ่งมั่นทางการตลาดสำหรับวัสดุที่เปลี่ยนรูปคาร์บอนได้อย่างยั่งยืน

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/environment/1111129