แชทบอทจะแทนที่ฝ่ายบริการลูกค้า มีเทคโนโลยี ต้นทุนต่ำ ทำงาน 24-7

Share

Loading

Chatbot ขององค์กรต่างๆที่ใช้ Generative AI หรือ Large Language Model สามารถให้ข้อมูลและตอบคำถามทุกเรื่องแบบครบถ้วน ตอบได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง

กระแสที่เกิดจาก ChatGPT วันที่ 30-11-2022 เป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกที่จะได้เห็น AI เข้ามาทดแทนการทำงานต่างๆของมนุษย์ การฝึกฝนให้แชทบอทตอบคำถามแบบครอบจักรวาล ต้องใช้ทรัพยากรและเงินทุนสูง ทำออกมาแล้วยังมีประสิทธิภาพไม่เต็ม 100%

แม้ว่า ChatGPT หรือ Bard จะตอบคำถามหรือช่วยทำงานได้หลากหลาย แต่ยังมีข้อมูลผิดพลาดให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง หากมีการจำกัดความเชี่ยวชาญแชทบอทแบบเฉพาะเรื่อง AI จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมากๆ ฝ่ายบริการลูกค้าที่มีคนเข้ามาสอบถามข้อมูลบริษัท หรือข้อมูลสินค้าและบริการ วันนี้สามารถให้ AI ทำงานแทนคนได้ทันที และพิสูจน์ชัดเจนว่าทำงานได้ดีกว่าคน

การเริ่มต้นใช้งานก็ง่ายมากๆ องค์ต่างๆสามารถเอา API จาก OpenAI ซึ่งเป็นเจ้าของ ChatGPT มาใช้ได้เลย ฝึกฝนมันได้ง่าย และเร็วมาก องค์กรไหนมีข้อมูลพร้อม สามารถสร้างแชทบอทที่ให้บริการลูกค้าได้ทันที เอาลิงก์เว็บไซต์ พีดีเอฟไฟล์ หรือไฟล์ข้อมูลต่างๆส่งให้ AI เรียนรู้ มันก็จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสินค้าและบริการขององค์กรนั้นทันที

ขณะนี้บริษัทใหญ่เล็กทั่วโลก กำลังประยุกต์เอาแชทบอทมาใช้ เอาไปติดตั้งไว้ในสื่อโซเชียล เว็บไซต์ หรือการส่งข้อความแบบไลน์ได้

ฝ่ายบริการลูกค้าจะถูกทดแทนด้วย AI ก่อนฝ่ายอื่น องค์กรและบริษัทชั้นนำของโลกจำนวนมากที่นำแชทบอทมาทำงานเป็นฝ่ายบริการลูกค้าแล้ว เช่น

  • Amazon ใช้แชทบอทตรวจสอบคำสั่งซื้อ การให้คำแนะนำ การคืนสินค้า ให้บริการแบบ 24/7 สำหรับลูกค้าทั่วโลก
  • Nike เอาแชทบอทติดตั้งกับ Facebook และ Skype เพื่อแนะนำรองเท้าตามความต้องการและสไตล์ของแต่ละบุคคล ให้ข้อมูลและตอบคำถามต่างๆแบบตัวต่อตัวได้
  • Marriott International เครือข่ายโรงแรมยักษ์ใหญ่โลก ใช้แชทบอทตอบคำถามแขก จองที่พัก และจัดการคำขอพื้นฐาน เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า
  • ธนาคาร HSBC ใช้แชทบอทตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับบัญชี ธุรกรรม และผลิตภัณฑ์ โดยเป็นตัวเลือกการบริการตัวเองที่สะดวกสบาย
  • หน่วยงานของรัฐบาลในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เริ่มมีการใช้ Chatbot มาให้ข้อมูลทุกอย่างกับประชาชน

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Chatbot เข้ามาทดแทนมนุษย์เพราะประสิทธิภาพที่เหนือกว่า ต้นทุนต่ำกว่า เทคโนโลยีมีความพร้อม และลูกค้าจำนวนมากมีความพอใจและคุ้นเคย การสอบถามของลูกค้า สามารถอยู่ในรูปแบบของข้อความหรือเสียงก็ได้ วันนี้มีระบบที่รองรับภาษาไทยแล้ว

ในปี 2024 จะได้เห็นฝ่ายบริการลูกค้าที่เป็นมนุษย์ขององค์กรต่างๆถูกทดแทนด้วย AI เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทไหนไม่นำ AI มาใช้จะเสียเปรียบในการแข่งขัน

แต่ที่จริงแล้ว งานทุกอย่างที่มนุษย์ทำได้ ในระยะยาว AI ก็สามารถพัฒนาให้ทำได้ และจะทำงานทุกอย่างได้ดีกว่ามนุษย์!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=822770996528245&set=a.687193000086046