สัตวแพทย์ใช้ AI ช่วยรักษาสัตว์ป่วย

Share

Loading

แมวซ่อนความเจ็บปวดของมันได้ แต่ AI ตรวจจับได้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงอย่างแมว ใช้ตามองดูมันแล้วไม่สามารถบอกได้ว่ามันรู้สึกอย่างไร

แมวมีพื้นฐานมาจากนักล่าที่โดดเดี่ยว อ่านพฤติกรรมของแมวได้ยาก แต่ขณะนี้มีงานวิจัยที่ใช้ AI เข้ามาช่วยอ่านสัญญาณจากสีหน้าของแมวได้ ทีมนักวิจัยด้าน AI และสัตวแพทย์ได้ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอัลกอริธึมเพื่อเรียนรู้ความรู้สึกเจ็บป่วยของแมวจากการดูสีหน้าของมัน

ฐานข้อมูลที่ใช้ในการฝึกฝน AI มาจากรูปถ่ายหน้าตาของแมวที่กำลังเจ็บป่วยจากโรงพยาบาลสัตว์ในฮันโนโวอร์ประเทศเยอรมัน อาการป่วย เช่น กระดูกหัก มีปัญหาทางเดินปัสสาวะ

การศึกษาครั้งนี้ ใช้รูปถ่ายของแมว 84 ตัวในสายพันธ์และอายุที่แตกต่างกัน มีประวัติการรักษาที่แตกต่างกัน

จากการฝึกฝน AI ด้วยข้อมูลภาพของแมวที่กำลังเจ็บป่วย ทำให้สามารถบอกได้ว่าแมวตัวไหนกำลังเจ็บป่วยหรือไม่ เพียงแค่ป้อนรูปถ่ายให้ AI วิเคราะห์ ก็จะได้ผลทันที ระบบจดจำใบหน้า ได้ประยุกต์ออกมาเป็นระบบจดจำความรู้สึกบนใบหน้าของสัตว์ได้

ผลการศึกษาใบหน้าแมว พบจุดสังเกตที่บ่งชี้ความเจ็บปวดทั่วไปได้ 48 จุดที่เกี่ยวข้องกับหู ตา และปาก AI สามารถตรวจจับสีหน้าที่แตกต่างกันของแมวได้ 276 แบบ

การศึกษาครั้งนี้ ได้ทดลอง AI สองระบบ และได้ข้อสรุปว่า การศึกษาตามจุดสังเกตมีความแม่นยำมากถึง 77% ในขณะที่การเรียนรู้เชิงลึกได้ผล 65%

การวิจัยที่เป็นความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและสัตวแพทย์อิสราเอลและเยอรมัน ได้ข้อสรุปว่า AI สามารถใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบความเจ็บป่วยของแมวได้ เพียงแค่ได้เห็นรูปภาพของมันก็รู้ได้ว่ามันปกติดีหรือเปล่า

แมว และสิ่งมีชีวิตต่างๆที่ไม่ใช่มนุษย์ ไม่สามารถสื่อสารอธิบายความรู้สึกหรือความเจ็บป่วยที่มันมีอยู่ได้ แต่ AI ที่มีความละเอียดในการจับสัญญาณ สามารถแยกแยะความแตกต่างจากภาพสีหน้าของสัตว์ที่มันเห็นได้ แต่ยังต้องอาศัยการฝึกฝนด้วยข้อมูลที่ถูกต้องจากการทำงานของมนุษย์ นักวิจัยโครงการนี้กำลังอยู่ระหว่างฝึกฝน AI ด้วยข้อมูลที่มากขึ้น ยิ่งฝึกฝนมากขึ้น จะยิ่งมีความแม่นยำมากขึ้น ในอนาคต นักวิจัยกลุ่มนี้จะทดลองฝึกฝน AI กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆด้วย

ตามนุษย์มองสัตว์เลี้ยงแล้วบอกไม่ได้ว่ามันรู้สึกอย่างไร แต่มันไม่สามารถซ่อนความรู้สึกจาก AI ได้!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=808811764590835&set=a.687193000086046