Meta จับมือ IBM ทำ AI Open Source

Share

Loading

Meta และ IBM ประกาศความร่วมมือกันเป็น AI Alliance จะร่วมกันสร้าง AI ที่เป็น Open Source แบ่งปันข้อมูลหลังบ้านแบบสาธารณะ มีโค้ดฟรีที่สามารถเข้าถึงได้ในวงกว้าง เพื่อให้ใครก็ตามสามารถตรวจสอบ แก้ไข และสร้างต่อยอดได้

นอกจาก Meta และ IBM แล้ว มีบริษัทอื่นๆที่เข้าร่วมด้วย คือ Dell, Sony, AMD, Intel และยังรวมถึงมหาวิทยาลัยและสตาร์ทอัพ AI อีกหลายแห่ง

การรวมตัวครั้งนี้ จะทำให้เกิดการสร้าง AI ในระบบเปิด มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนวัตกรรมแบบเปิด จะทำให้เกิดการต่อยอดในการพัฒนาได้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น

แนวทางการสร้างปัญญาประดิษฐ์แบบโอเพ่นซอร์ส เคยเป็นแนวทางของ OpenAI ซึ่งเริ่มต้นจากบริษัทที่ไม่แสวงหาผลกำไร แต่วันนี้กลับกลายเป็นบริษัทที่มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็น Microsoft ทำให้ OpenAI ห่างไกลจาก Open Source อย่างมาก

Meta มี Yann LeCun หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ AI ซึ่งเป็นคนดังของโลกด้าน AI และเป็นคนที่มีมุมมองด้านบวกเกี่ยวกับ AI และไม่เชื่อว่า AI จะครองโลก หรือเป็นภัยต่อมนุษย์ผู้สร้างมัน

Mark Zuckerberg และ Yann LeCun มีความคิดด้านบวกเกี่ยวกับ AI ในลักษณะเดียวกัน

Yann LeCun จาก Meta กล่าวถึง AI Alliance ครั้งนี้ว่า…

“ในอนาคตที่ระบบ AI พร้อมที่จะเป็นแหล่งรวบรวมความรู้และวัฒนธรรมทั้งหมดของมนุษย์ เราต้องการให้แพลตฟอร์มเป็นโอเพ่นซอร์ส และพร้อมใช้งานอย่างอิสระเพื่อให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้”

“การเปิดกว้างเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้แพลตฟอร์ม AI สะท้อนถึงความรู้และวัฒนธรรมของมนุษย์ทั้งหมด”

ยังไม่รู้แน่ชัดว่า หลังความร่วมมือเป็น AI Alliance ครั้งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ความเกี่ยวโยงที่ออกมาเป็นตัวเงิน หรือธุรกิจของผู้ที่เข้ามารวมตัวครั้งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร

แต่ที่แน่ๆ คือ AI เป็นอนาคตของโลก และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกทุกแห่ง ไม่ยอมถูกทิ้งไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน….

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=800772805394731&set=a.687193000086046