AI ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร

Share

Loading

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลไบเดน เพื่อเรียกร้องให้ออกมาตรการควบคุมผลกระทบของ AI ต่อสิ่งแวดล้อม หลังรัฐบาลฯ ออกมาตรการยังไม่ครอบคลุมมากพอ พร้อมเผย “ผิดหวังเป็นอย่างมาก”

หลังจากฝุ่นตลบกันมาพักใหญ่ ว่าสรุปแล้ว AI จะเข้ามายกระดับชีวิต ตัดโอกาสลู่ทาง หรือทำลายชีวิตกันแน่ สหรัฐในฐานะประเทศมหาอำนาจ ได้ออกมาตรการเสริมสร้างความปลอดภัยและความมั่นคงของ AI ให้แก่พลเมืองชาวอเมริกันแล้ว

ทว่า สายพานผลกระทบของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ มิได้ส่งผลแค่การใช้ชีวิตของมนุษยชาติเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังสั่นสะเทือนถึงวิกฤตโลกร้อน ในเหลี่ยมมุมที่ยากจะปฏิเสธหรือมองข้ามได้ ขยักแรกของการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เกิดจากจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลสหรัฐ จากกลุ่มด้านสภาพอากาศ

เกิดอะไรขึ้น?

กลุ่มด้านสภาพอากาศชี้ว่า ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ อาจจะทำให้วิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเลวร้ายยิ่งขึ้น พร้อมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลสหรัฐฯ แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังมองไม่เห็นถึงผลกระทบในด้านนี้ของเอไอ

เว็บไซต์ the times of india หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของอินเดีย รายงานว่า กลุ่มที่เรียกร้องด้านสภาพอากาศหลายกลุ่ม ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ต่อวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

กลุ่มเหล่านั้นประกอบไปด้วย 17 กลุ่ม เช่น กลุ่ม Friends of the Earth , กลุ่ม Global Action Plan และกลุ่ม Green America เป็นต้น ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ สามารถช่วยรักษาโลกเอาไว้ได้ในบางครั้งในอนาคต แต่ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า มันก็มีผลกระทบในแง่ลบเกิดขึ้นในตอนนี้เช่นกัน

AI และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับผลด้านลบของเอไอที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ เรื่องข่าวปลอมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และพลังงาน เพราะพบว่า เอไอสามารถทำให้เกิดและเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่กระจายข่าวปลอมเกี่ยวกับสภาพอากาศได้อย่างรวดเร็ว และใช้ต้นทุนไม่สูง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการคุกคามต่อความพยายามที่จะทำให้การเพิกเฉยต่อปัญหาด้านสภาพอากาศหมดไป และยังชะลอความพยายามที่จะต่อสู้กับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอีกด้วย

และผลกระทบอีกอย่างที่เอไอสามารถสร้างขึ้นได้ คือเกี่ยวกับประเด็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการทำลายชั้นบรรยากาศโลก เพราะพลังงานที่นำมาป้อนต่อเอไอจะทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพิ่มขึ้น

ทางออกของเรื่องนี้?

กลุ่มที่เคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศเหล่านั้นชี้ว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีควรจะเปิดเผยรายงานว่าด้วยการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยแสดงให้เห็นวงจรชีวิตเต็มรูปแบบของเอไอว่ากระบวนการต่างๆใช้พลังงานไปมากน้อยเพียงใด

ออกมาตรการแล้ว แต่ยังไม่ครอบคลุม

ในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว กลุ่มเหล่านั้นยังชี้ว่า รู้สึกผิดหวัง ทั้งที่เอไอมีความเป็นไปได้ที่จะไปทำให้วิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเลวร้ายยิ่งขึ้น แต่รัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้ประกาศให้ประเด็นนี้เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่เกิดจากการใช้เอไอ ในคำสั่งบริหารพิเศษว่าด้วยเอไอที่เพิ่งประกาศไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน ออกคำสั่งบริหารพิเศษเพื่อจัดตั้งมาตรฐานใหม่ ด้านความปลอดภัยและความมั่นคงของเอไอ เพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของชาวอเมริกัน เดินหน้าให้เกิดความเท่าเทียมและสิทธิพลเรือน ยืนหยัดเพื่อผู้บริโภคและผู้ใช้แรงงาน ส่งเสริมนวัตกรรมและการแข่งขัน อีกทั้งยังเสริมสร้างความเป็นผู้นำของชาวอเมริกันทั่วโลก

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/climate-change/845973