บริษัทไอทีในอินเดียสร้างซอฟต์แวร์เตือนใกล้เลิกงาน เพื่อไม่ให้ทำงานเกินเวลา

Share

Loading

ในช่วงหลังๆ มานี้เรามักจะเห็นข่าวคนโหมงานหนักและทำงานล่วงเวลาอยู่บ่อยครั้ง อย่างในญี่ปุ่นถึงขั้นเคยมีคนทำงานจนตาย หรือในอินเดียซึ่งเป็นอีกชาติที่มีชั่วโมงการทำงานยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก เฉลี่ยคนละ 47.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ในอีกมุมหนึ่งหนุ่ม สาวรุ่นใหม่ก็หันมาให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance กันมากขึ้น

รวมถึงบางบริษัทก็มีนโยบายสนับสนุนให้พนักงานรักษาสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงานอย่าง Softgrid Computers บริษัทไอทีในเมืองอินเทาร์ ประเทศอินเดีย ที่ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ขึ้นระบบแจ้งเตือนบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของพนักงานว่า ‘คำเตือน!!! ใกล้หมดเวลาเลิกงานแล้ว ระบบจะปิดตัวลงในอีก 10 นาที ขอให้พนักงานเดินทางกลับบ้าน’

และหากพนักงานทำงานเกินเวลา ระบบจะปิดคอมพิวเตอร์ให้เองโดยอัตโนมัติ ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นไวรัลเมื่อพนักงานแชร์ภาพแจ้งเตือนบนหน้าจอนี้ลงใน LinkedIn พร้อมบอกว่าไม่มีการโทรหาหรือส่งอีเมลตามงานนอกเวลาอีกด้วย

นั่นก็เพราะว่า อาเจย์ โกลานิ (Ajay Golani) CEO ของ Softgrid Computers ต้องการให้ความสำคัญกับการมี Work-Life Balance เพื่อให้พนักงานได้พักผ่อนเต็มที่ มีสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่า การทำงานหลายชั่วโมงติดต่อกันส่งผลกระทบทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ทำให้ในปัจจุบันยังเห็นบริษัทหลายแห่งหันมาให้ความสำคัญเรื่อง Work-Life Balance กันมากขึ้น ทั้งลดเวลาทำงานลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ รวมถึงการไม่คุยงานนอกเวลางานและตามงานในวันหยุดอีกด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=225943907184987&set=a.133846079728104