เอเจนซี่ในสเปนสร้างนางแบบจาก AI ลดปัญหานางแบบมีอีโก้จนงานไม่เดิน

Share

Loading

บริษัทเอเจนซี่จัดหานางแบบและอินฟลูเอนเซอร์สัญชาติสเปนที่มีชื่อว่า The Clueless สร้างนางแบบจาก AI ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Aitana López ผู้หญิงผมสีชมพูอายุ 25 ปีที่มาจากเมืองบาร์เซโลนา

Rubén Cruz ผู้ก่อตั้ง The Clueless และผู้ออกแบบ Aitana ใช้ AI สร้างนางแบบขึ้นมาในช่วงที่บริษัทประสบปัญหาด้านการทำธุรกิจ เพราะหลายโปรเจคของบริษัทต้องชะงักลงหรือถูกยกเลิกเพราะปัญหาจากตัวอินฟลูเอนเซอร์หรือนางแบบที่จ้างมา จึงไม่ต้องการพึ่งพา “คนที่มีอีโก้ คนที่บ้าคลั่ง และคนที่แค่อยากจะมีรายได้มาก ๆ จากการโพสต์ท่า” อีกต่อไป

Aitana สามารถทำรายได้สูงที่สุดถึง 10,000 ยูโรหรือเกือบ 400,000 บาทต่อเดือน ส่วนรายได้เฉลี่ยในแต่ละเดือนอยู่ที่ 3,000 ยูโรหรือประมาณ 100,000 บาท

Aitana ทำเงินได้กว่า 38,000 บาทต่อโฆษณา 1 ตัว และกลายเป็นนางแบบหลักของบริษัทอาหารเสริม นอกจากนี้ ยังอัปโหลดรูปสวมชุดชั้นในลงบน Fanvue ที่เป็นแพลตฟอร์มลักษณะเดียวกับ OnlyFans

อินฟลูเอนเซอร์จาก AI คนนี้ยังมียอดผู้ติดตามบน Instagram กว่า 121,000 คน แต่ละรูปก็มียอดคนดู ไลค์ และคอมเมนท์หลักหลายพัน บัญชีของเธอยังได้รับข้อความส่วนตัวจากคนดังหลายคนที่ไม่รู้ว่าเธอไม่ใช่คนที่มีตัวตนอยู่จริง ถึงขนาดที่มีนักแสดงชาวลาตินส่งข้อความมาชวนไปออกเดท

ในทุกสัปดาห์ ทีมงานของบริษัท The Clueless จะประชุมกันเพื่อวางแผนสร้างไลฟ์สไตล์ของ Aitana ขึ้นมาทั้งกิจกรรมที่จะทำเพื่อโพสต์รูปลงบน Instagram โดยใช้การตัดต่อผ่าน Photoshop ทำให้เธอเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีบุคลิกชัดเจนไม่เหมือนกับนางแบบที่เป็นมนุษย์ที่มักจะไม่เปิดเผยบุคลิกจริงเพื่อให้แบรนด์สร้างบุคลิกขึ้นมาให้เข้ากับเสื้อผ้าที่ต้องการให้ใส่ได้

การสร้างบุคลิกที่ชัดเจนมาจากที่ Rubén Cruz มองว่าผู้ติดตามบน Instagram ไม่ได้ต้องการแค่ดูรูปแต่ต้องการติดตามไลฟ์สไตล์ด้วย Aitana เลยถูกสร้างให้เป็นคนที่ชอบออกกำลังกายและมีตัวตนที่ซับซ้อน บนเว็บไซต์ยังเขียนอีกว่าเป็นคนที่ชอบการเข้าสังคมและใส่ใจคนอื่น

Rubén Cruz อธิบายการสร้าง Aitana ว่า รูปร่างหน้าตาและบุคลิกเกิดจากการวิเคราะห์เทรนด์ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสนิยม งานอดิเรกและสิ่งที่สนใจจนออกมาเป็นอินฟลูอินเซอร์ที่มีผมสีชมพูและมีความสนใจเรื่องเกมด้วย

Aitana ประสบความสำเร็จอย่างมากจนบริษัทสร้างนางแบบคนที่สองขึ้นมาชื่อว่า Maia ที่มีคำว่า AI อยู่ในชื่อและมีบุคลิกที่ขี้อายกว่า Aitana เล็กน้อย

Rubén Cruz เปิดเผยว่า หลังจากสร้าง Aitana ขึ้นมา ลูกค้าหลายแบรนด์ก็ต้องการให้สร้างนางแบบสำหรับแต่ละแบรนด์โดยเฉพาะเพื่อให้ตรงตามแนวทางของแบรนด์ เพราะจะได้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการปลดนางแบบหรือการยกเลิกงานในภายหลัง รวมทั้งยังประหยัดงบประมาณได้

The Cluesless มองว่า การสร้างนางแบบโดยใช้ AI จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาได้และช่วยแบรนด์ขนาดเล็กที่ไม่มีงบประมาณสำหรับแคมเปญโฆษณาขนาดใหญ่ได้

ทั้งนี้ การใช้ AI เพื่อสร้างนางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ก็ทำให้เกิดข้อกังวลเรื่องรูปร่างที่สมบูรณ์แบบเกินจริงที่อาจทำให้คนอายุน้อยเสพติดการพยายามทำให้ตัวเองสมบูรณ์แบบตามบ้าง

ข้อกังวลอีกอย่างก็คือเรื่องของภาพลักษณ์ทางเพศด้วย ซึ่งเอเจนซี่ก็ตอบกลับว่า เพียงแค่ทำตามเทรนด์ที่เกิดจากอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์จริง ๆ และแบรนด์ที่มีมาก่อนแล้ว เพราะถ้าไม่ทำตาม แบรนด์ก็ไม่สนใจ เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนที่แบรนด์ก่อน

แหล่งข้อมูล

https://brandinside.asia/spanish-agency-creates-ai-generated-model/