NordPass เปิดโผรหัสผ่านยอดแย่ประจำปี 2023 ใช้เวลาถอดรหัสไม่ถึง 1 วินาที

Share

Loading

ในช่วงใกล้สิ้นปี ถือเป็นธรรมเนียมปกติที่บริษัทด้านความมั่นคงทางไซเบอร์จะออกรายงานเกี่ยวกับรหัสผ่านยอดแย่ ซึ่ง 123456 ยังคงติดท็อปรหัสผ่านยอดแย่ ซึ่งถูกถอดรหัสได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนมากเลือกใช้รหัสผ่านนี้

นอร์ดพาส (NordPass) ผู้ให้บริการด้านการจัดการรหัสผ่าน เผยแพร่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับรหัสผ่านยอดแย่ประจำปี 2023 พบว่ารหัสผ่านที่มาพร้อมกับตัวเลขเรียงกันอย่าง “123456” ยังคงติดอันดับหนึ่งในฐานะรหัสผ่านยอดแย่ เช่นเดียวกับรหัสผ่าน “admin” รวมถึงรหัสผ่านตรงตัวอย่างคำว่า “password”

รหัสผ่านยอดแย่ที่ยกมาข้างต้นนั้น มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมหาศาล เช่น รหัสผ่าน 123456 พบว่ามีผู้ใช้งานมากถึง 4.5 ล้านราย รหัสผ่าน admin ก็มีการใช้งานระดับหลัก 4 ล้านราย ส่วน password มีมากถึง 7 แสนราย โดยทั้งหมดที่ว่านี้ สามารถถูกถอดรหัสภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาที

รายงานของนอร์ดพาส ระบุว่า ในบรรดารหัสผ่านยอดแย่ที่ว่านี้ แม้จะมีรหัสผ่านที่ดูสร้างสรรค์มากขึ้นอย่าง “P@ssw0rd” ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 22 แต่ก็ยังไม่แข็งแกร่งพอ และสามารถถูกถอดรหัสได้อย่างรวดเร็วในระดับที่น้อยกว่า 1 วินาทีเช่นกัน แต่ถ้าเป็นรหัสผ่าน “Pass@123” ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น มีโอกาสถูกถอดรหัสสำเร็จโดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที

ที่น่าสนใจในรายงานของนอร์ดพาสปีนี้ ได้มีการแบ่งแยกหมวดหมู่ความแข็งแกร่งของรหัสผ่านตามแพลตฟอร์มด้วย เช่น หมวดหมู่ของอีคอมเมิร์ซ, โซเชียลมีเดีย, เกมมิง, สตรีมมิง หรือด้านการเงิน เป็นต้น

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2741635