NASA ลองสื่อสารด้วยเลเซอร์ผ่านดาวเทียม คุยข้ามดาวเคราะห์ ดีกว่าสัญญาณ 5G ?

Share

Loading

ล้ำไปอีก! NASA ทดลองสื่อสารด้วยเลเซอร์ผ่านดาวเทียม เปิดโอกาสให้ความเป็นไปได้คุยข้ามดาวเคราะห์ ห่าง 16 ล้านกิโลเมตร ดีกว่าสัญญาณ 5G

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ของสหรัฐฯ หรือ องค์การนาซา (NASA) กำลังทดลองการสื่อสารข้ามอวกาศด้วยลำแสงเลเซอร์ เพื่อคนหาการส่งสัญญาณสื่อสารรูปแบบใหม่ ทดแทนคลื่นไมโครเวฟที่ใช้อยู่ปัจจุบัน

คลื่นไมโครเวฟ แบบ 5G ไม่ดีตรงไหน ?

คลื่นไมโครเวฟ เป็นคลื่นที่ใช้ในการสื่อสารปัจจุบันทั้งในระบบ 5G และสัญญาณ Wi-Fi ซึ่งข้อจำกัดการสื่อสารด้วย คลื่นไมโครเวฟ ในอวกาศ คือ นอกโลกไม่มีชั้นบรรยากาศที่คอยเป็นตัวกลางที่ทำให้คลื่นความถี่เคลื่อนที่ไปยังเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบบนพื้นโลก

ขณะเดียวกันการส่งข้อมูลจำนวนมากผ่านดาวเทียมนับว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง เพราะอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณขึ้นไปยังดาวเทียม เช่น โทรศัพท์ดาวเทียม(ราคาเกือบแสนแต่หน้าตาเหมือน Samsung Hero) หรือ รถส่งสัญญาณโทรทัศน์เพื่อออกอากาศผ่านดาวเทียม ที่มีจานดาวเทียมอยู่บนหลังคา (ราคาคันละ 20 ล้าน) ซึ่งเมื่อเทียบกับมือถือ 5G ที่เป็นสมาร์ทโฟนที่ความสามารถและการส่งสัญญาณดีกว่า เพียงเพราะไม่ต้องส่งออกไปนอกโลก

เรื่องนี้ NASA ก็ประสบปัญหาเรื่องการสื่อสารเช่นกัน เพราะแค่ ดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้า ซึ่งมีระยะห่างจากพื้นโลกประมาณ 36,000 – 38,000 กิโลเมตร หรือ การสื่อสารไปยังดวงจันทร์ ที่มีระยะห่างจากโลกประมาณ 384,000 กิโลเมตร นับว่าเป็นเรื่องที่ยากและใช้ทรัพยากรจำนวนมาก แต่หากการทดลองสื่อสารด้วยเลเซอร์สำเร็จ เราอาจได้เห็นการวิดีโอคอลข้ามดวงดาวแบบในภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ก็ได้

ล่าสุด NASA ได้ทดลองการสื่อสารด้วยแสงในห้วงอวกาศ (Deep Space Optical Communications – DSOC) ฉายแสงเลเซอร์ที่คลื่นความถี่ใกล้คลื่นอินฟราเรด ไปยังห้วงอวกาศ โดยสามารถสัญญาณที่มีข้อมูลเข้ารหัสไปไกลถึง 16 ล้านกิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าดวงจันทร์จากโลกประมาณ 40 เท่า จาก กล้องโทรทรรศน์เฮลที่หอดูดาวพาโลมาร์ของคาลเทค ในเขตซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นี่นับเป็นการสาธิตการสื่อสารด้วยแสงที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นี่นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่อีกก้าวหนึ่งของโครงการอวกาศที่ NASA ได้ทดลองการสื่อสารด้วยแสงในห้วงอวกาศ (Deep Space Optical Communications – DSOC) และจะกลายเป็นโอกาสในการพัฒนาเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ข้ามดวงดาว

แหล่งข้อมูล

https://springnews.co.th/digital-tech/technology/845463