การล่วงละเมิดผู้อื่นของ AI และ Deepfake

Share

Loading

นักเขียน ศิลปิน ดารา นักร้อง กำลังถูก AI ละเมิดลิขสิทธิ์ เอาผลงานของพวกเขาไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม

ถ้าอยากรู้ว่าหนังสือเล่มไหนข้างในมีเนื้อหาอย่างไร ประเด็นสำคัญมีอะไรบ้าง สามารถบอกให้แอป ChatGPT, Bard, Bing หรือแอป Generative AI ต่างๆ เล่าให้ฟัง ย่อเรื่องให้ก็ได้ มันมีข้อมูลของหนังสือเกือบทุกเล่มที่วางขายอยู่ในตลาด

รูปภาพ ภาพวาด หรือผลงานภาพต่างๆของศิลปินทุกคนที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ Generative AI ได้เอาผลงานเหล่านี้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการฝึกฝนตัวเอง เพื่อเอาไปสร้างภาพวาดใหม่ หรือรูปภาพเสมือนจริงใหม่

DALL·E, Midjourney, Stable Diffusion, DeviantArt เป็น Generative AI ที่สามารถสร้างภาพใหม่ตามคำสั่งข้อความได้ จะให้มันสร้างภาพใหม่อะไรออกมาก็ได้

Generative AI หลายแอปกำลังพัฒนาให้ก้าวหน้าไปอีกระดับ เป็น AI สร้างเสียง สร้างวิดีโอตามคำสั่งข้อความ ซึ่งเริ่มมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว เร็วๆนี้จะเริ่มมีการใช้งานได้ในวงกว้าง

นอกจากการสั่งให้ AI สร้างภาพอะไรก็ได้แล้ว จะระบุให้มันสร้างออกมาเป็นสไตล์ไหนก็ได้ เช่น Leonardo Da Vinci, Vincent van Gogh, Picasso

เคยมีคนเอาตัวละครของดีสนีย์ แล้วให้ AI สร้างภาพใหม่ในสไตล์ ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของผลงานดัง เช่น The Nightmare Before Christmas, Corpse Bride ทำให้การ์ตูนน่ารักๆของดีสนีย์กลายเป็นแอนนิเมชั่นที่ดูน่าสยองในสไตล์ ทิม เบอร์ตัน

ศิลปินนักวาดภาพชื่อดังหลายคนที่ได้เห็นผลงานของ AI ที่เลียนแบบสไตล์ของตนยอมรับว่า มันยากมากๆที่จะบอกว่าอันไหนเป็นผลงานของตัวเขา? อันไหนเป็นของ AI?

ศิลปินหลายคนกำลังฟ้องบริษัทเทคที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของตน

Scarlett Johansson ยื่นฟ้องบริษัท AI แห่งหนึ่งในข้อหาโคลนเสียงของเธอไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้เริ่มมีการใช้เครื่องมือใหม่อย่าง Nightshade ที่สามารถป้องกันไม่ให้ Generative AI เอางานของศิลปินไปใช้เป็นข้อมูลในการฝึกฝน AI

อเมริกา สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น และอีกหลายๆประเทศ กำลังเตรียมออกกฎหมายเล่นงานบริษัทเทคที่เอาข้อมูลหรือผลงานของคนอื่นไปใช้ฝึกฝน AI โดยไม่ได้รับความยินยอม

Deepfake ทั้งที่เป็น AI สร้างภาพ หรือ AI สร้างวิดีโอ กำลังเอาอัตลักษณ์ของผู้หญิงที่มีชื่อเสียงจำนวนมากไปใช้ในทางเสียหาย

ใครอยากเห็นคนดังคนไหนเล่นหนังผู้ใหญ่ เข้าไปค้นหาได้ในโลกออนไลน์โดยเขียนว่า Deepfake แล้วตามด้วยชื่อคนก็จะได้เห็นเธอเล่นหนังวิดีโอเรทเอ็กซ์ แต่เป็นตัวปลอม

AI กำลังแย่งงาน นักเขียน ศิลปิน คนดังหลายคนกำลังถูกทำให้คนเข้าใจผิดและเสียชื่อเสียง!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=781884097283602&set=a.687193000086046