AI Trainer นำการออกกำลังกายคนสอน อาจเข้ามาทำงานทุกอย่างที่คนทำ

Share

Loading

นับจากนี้ต่อไป จะมีข่าวการนำเทคโนโลยี AI ไปทำงานแทนคนอย่างต่อเนื่อง

ในอเมริกา มีบริษัทเปิดใหม่ในเดือนกันยายน 2023 ชื่อว่า Lumin Fitness ที่ให้บริการเทรนเนอร์ส่วนตัวกับผู้ออกกำลังกายแต่ละคน แต่เป็น AI Trainer

ผู้ฝึกสอนเสมือนจริง จะอยู่บนหน้าจอ LED แบบติดผนัง อัลกอริธึม และเซนเซอร์ จะติดตามการเคลื่อนไหวผู้ออกกำลังกายแบบตัวต่อตัว

ไม่มีเทรนเนอร์ที่เป็นคนอยู่ใน Lumin Fitness และนี่เป็นโรงยิมแห่งแรกที่รวม AI เข้ากับสตูดีโออย่างเต็มรูปแบบ

การใช้คนเป็นเทรนเนอร์ในฟิตเนส มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถดูแลลูกค้าได้ทั่วถึง มีค่าใช้จ่ายสูง

ผู้ออกกำลังกายที่ไม่มีเทรนเนอร์ดูแลอย่างใกล้ชิด อาจรู้สึกหวาดกลัว กังวลว่าทำถูกต้องหรือเปล่า ไม่มีใครคอยสนับสนุนให้กำลังใจ

เทรนเนอร์ปัญญาประดิษฐ์ในยิมแห่งนี้ รองรับคนได้มากถึง 14 คนในคราวเดียวกัน มี AI คอยติดตามดูลูกค้า เช่น สควอท ดัมเบลล์ เพรส ซิทอัพ ลูกบอล กระโดดเชือก วิดพื้น ฯลฯ

ผู้ออกกำลังกายแต่ละคนจะหันหน้าไปทางหน้าจอ LED แบบติดผนัง มีเซนเซอร์คอยติดตามการเคลื่อนไหวของแต่ละคน

สมาชิกในยิม สามารถเลือกโค้ช AI ของตัวเองผ่านแอปสมาร์ทโฟน จะเอาเทรนเนอร์แบบไหนก็ได้ เช่น ผู้ชาย ผู้หญิง นิสัยเข้มงวด ร่าเริง ผ่อนคลาย และเปลี่ยนโค้ชได้ทุกเมื่อตามที่ต้องการ

AI Trainer มีข้อมูลของผู้ออกกำลังกาย มันสามารถทำหน้าที่ต่างๆที่เคยเป็นงานของเทรนเนอร์ เช่น สอนการออกกำลังกาย สนับสนุน ให้กำลังใจ ตรวจสอบความคืบหน้าของผู้ออกกำลังกาย ฯลฯ

เมื่อสมาชิกกลับมาที่ยิม ระบบจะติดตามการพัฒนาของผู้ออกกำลังกายแต่ละคนผ่านทางแอป

ผู้ที่ไปออกกำลังกายในฟิตเนสปกติหลายคน รู้สึกว่ายิมไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัย ไม่สบายใจ ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องหรือเปล่า? ไม่รู้ว่าทำอะไรแล้วจะได้อะไร? มีอันตรายหรือเปล่า?

บางคนไม่มีโอกาสถามเทรนเนอร์ที่เป็นคนจริง หรือไม่อยากถาม กลัวว่าจะโดนดุ กลัวว่าจะถามคำถามโง่ๆ

มีคนจำนวนมากชอบ AI Trainer เพราะมันมีความอดทนกับคนมากกว่าคนด้วยกันเอง และเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีความรู้ด้านการออกกำลังกายอย่างแท้จริง

Generative AI มีความสามารถที่เปรียบเทียบได้กับการทำงานของสมองมนุษย์ อะไรที่คนทำได้ AI ก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นงานใช้แรงงานหรือใช้สมอง

วันนี้นักเทคโนโลยีกำลังพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีร่างกาย รวมถึงมือและเท้า ที่ทำงานได้ไม่ต่างจากมนุษย์

หากหุ่นยนต์เคลื่อนไหว เดิน หยิบจับ ได้เหมือนคน และมีสมองเหมือนคน มันจะเข้ามาทำงานแทนทุกอย่างที่คนทำได้ และในอนาคตมันจะทำได้ดีกว่าคน!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=773297744808904&set=a.687193000086046