Adobe พัฒนา AI สุดเจ๋ง แปลงภาพ 2D เป็น 3D ใช้เวลาแค่ 5 วินาที พลิกวงการแอนิเมชั่น

Share

Loading

Adobe ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย คิดค้นพัฒนา Large Reconstruction Model (LRM) ที่สามารถช่วยสร้างแบบจำลอง 3 มิติได้ภายในเวลาเพียง 5 วินาที ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนา AI เลยก็ว่าได้

Adobe ได้พัฒนา AI เจ๋งๆมาให้คนทั่วโลกได้เห็นกันอีกครั้ง ซึ่งทาง Adobe ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียในการพัฒนา LRM หรือย่อมาจาก Large Reconstruction Model ที่สามารถแปลงภาพ 2D ให้กลายเป็นภาพ 3D ได้โดยใช้เวลาเพียง 5 วินาที ซึ่งโดยปกติแล้วการทำภาพ 3D นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆและไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้

ซึ่งทาง Adobe สามารถเทรนนิ่ง AI และฝึกฝนผ่านข้อมูลวัตถุ 3D ราว 1 ล้านชิ้น ซึ่งใช้ข้อมูลจาก Objaverse และ MVImgNet และนั่นทำให้ AI ตัวนี้สามารถใช้งานได้โดยคนทั่วไป แค่ใส่รูป 2 มิติทั่วๆไป หรือรูปที่มาจาก AI อย่าง DALL-E หรือ Stable Diffusion และ AI ก็จะสามารถสร้างภาพ 3 มิติให้คุณได้ทันทีภายในเวลาแค่ “5 วินาที” เท่านั้น

นี่ถือเป็นก้าวสำคัญที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามารุกวงการเกม​, ภาพยนตร์หรือแอนิเมชั่น ซึ่งโดยปกติการสร้างผลงาน 3D หรือภาพ 3D นั้นใช้เวลามากพอสมควร

ซึ่งหลากหลายบริษัท AI กำลังพัฒนาและฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์ให้มาช่วยในการสร้างภาพยนตร์ , การ์ตูนแอนิเมชันต่างๆ ให้รวดเร็วยิ่งขึ้นและอาจใช้มนุษย์น้อยลงในการทำงาน ซึ่งจะสามารถช่วยลดทั้งต้นทุน , ประหยัดเวลา และอาจได้ผลงานที่แตกต่างกว่าในอดีต

ไม่ใช่เพียง Adobe เท่านั้นที่กำลังพัฒนา AI ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงาน 3 มิติได้ แต่ทาง Stability AI ก็ได้พัฒนา Stable 3D ออกมาเช่นกัน โดยในอนาคตเชื่อว่าเราอาจได้เห็นการ์ตูนแอนิเมชันหรือภาพยนตร์ที่ถูกสร้างโดย AI หรือปัญญาประดิษฐ์ในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/845236