ปลูกถ่ายสมองแบบใหม่ ผู้ป่วยอัมพาตกลับมาสื่อสารได้อีกครั้งโดยอวตาร์ดิจิทัล

Share

Loading

ผลการวิจัยที่นำเสนอใน Nature รายงานว่า มีเทคโนโลยีใหม่อินเทอร์เฟซสมองที่ช่วยทำให้ผู้ป่วยอัมพาตที่ไม่สามารถสื่อสารกับผู้คน กลับมาสื่อสารได้

ใช้อุปกรณ์ดักจับคลื่นสมองของผู้ป่วย แล้วแปลออกมาเป็นคำพูดผ่านทางตัวอวตาร์ดิจิทัลของตัวเอง และแสดงออกทางสีหน้าได้ด้วย ผลงานของหน่วยงานศัลยกรรมระบบประสาทมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก หรือ UCSF

คนทั่วไปสามารถพูดออกมาได้ 160 คำต่อนาที แต่ผู้ป่วยอัมพาตที่ผ่านการปลูกถ่ายสมองและใช้เครื่องมือใหม่นี้ สามารถพูดผ่านอวตาร์ได้ 80 คำต่อนาที โดยใช้วิธีการคิดเท่านั้น

เครื่องมือแปลงสัญญาณสมองเป็นข้อความ ใช้วิธีการปลูกถ่ายเข้าไปในสมองผู้ป่วย โดยฝึกอัลกอริธึม AI เกี่ยวกับสัญญาณไฟฟ้าในสมองของผู้ป่วย ไม่ใช่การมองหาคำ แต่เป็นหน่วยเสียงที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์ของการสื่อสาร พบความผิดพลาดต่ำเพียง 9% ซึ่งน้อยกว่าระดับต่ำสุดที่เคยทดลองทำด้วยวิธีการอื่นถึง 3 เท่า

นักวิจัยติดตั้งซอฟต์แวร์แอนิเมชั่นด้วย AI แบบกำหนดเองที่สามารถใช้สัญญาณคำพูดของผู้ป่วยเพื่อจำลองการแสดงออกทางสีหน้า

สิ่งสำคัญที่พบจากผลการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้อพิสูจน์ที่สรุปได้ว่า การปลูกถ่ายสมอง และอุปกรณ์เหล่านี้ มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยทำให้ผู้ป่วยอัมพาต หรือผู้ป่วยอื่นๆ สามารถกลับมาสื่อสารกับผู้คนได้ มีแนวโน้มชัดเจนว่า เป็นแนวทางที่เป็นไปได้จริง และในอนาคตยังสามารถลดข้อผิดพลาดได้อีก อุปกรณ์รุ่นใหม่จะมีการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ที่จริงการปลูกถ่ายสมองผู้ป่วยอัมพาตในทำนองนี้ อีลอน มัสก์ ก็กำลังวิจัยและพัฒนาอยู่กับ Neuralink เช่นกัน

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=740592654746080&set=a.687193000086046