Neuralink ประกาศหาอาสาสมัคร “ทดลองฝังชิปลงสมอง” รักษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

Share

Loading

Neuralink เปิดรับอาสาสมัคร ทดลองฝังชิปลงสมอง ซึ่งเคสนี้ต้องการรักษาของผู้ป่วย ALS หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยการทดลองจะเกิดขึ้นยาว 6 ปี เพื่อทดลองชิปว่าสามารถใช้งานได้ปกติดี

Neuralink หรือ นิวราลิงก์ บริษัทวิจัยการเชื่อมต่อของสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่างอีลอน มัสก์ กำลังประกาศรับอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองฝังชิป N1 ในสมอง ซึ่งทางบริษัท Neuralink ระบุว่า บริษัทได้เตรียมเริ่มโครงการ PRIME (Precise Robotically Implanted Brain-Computer Interface) ซึ่งจะเป็นการทดลองระดับคลินิก เพื่อศึกษาความปลอดภัยของกระบวนการฝังชิปลงในสมองของมนุษย์ด้วยหุ่นยนต์ และความปลอดภัยของตัวชิปเอง

การทดลองนี้ Neuralink จะใช้หุ่นยนต์ R1 ทำการผ่าตัดและฝังชิป N1 ลงในสมองส่วนสั่งการการเคลื่อนไหว หลังจากนั้นชิป N1 จะคอยบันทึกสัญญาณในสมองส่วนนี้ และส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังแอป เพื่อแปลเป็นคำสั่งที่สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ ฯลฯ ต่อไป

โดยบริษัท Neuralink คาดว่าจะใช้เวลาทดลองประมาณ 6 ปี แบ่งเป็น 3 ระยะ ซึ่งตลอดโครงการจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามดูแลความคืบหน้าและดูว่าชิป N1 ยังทำงานตามปกติ เป้าหมายขั้นต้นของการทดลองนี้ จะเป็นการทำให้มนุษย์สามารถสั่งการคีย์บอร์ดหรือเมาส์คอมพิวเตอร์ ได้ด้วยการใช้ความคิด

ในอนาคต Neuralink อาจต่อยอดผลการทดลองไปยังการช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว เช่น ผู้ป่วยอัมพาต สามารถใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ด้วย สำหรับใครที่สนใจเป็นอาสาสมัครทดลองฝังชิปลงสมอง ก็สามารถดูคุณสมบัติต่างๆของผู้เข้าร่วมได้ดังนี้

คุณสมบัติในการเข้าร่วมทดลองฝังชิปลงสมอง Neuralink
  • เป็นผู้ป่วยภาวะอ่อนแรงของแขนและขาทั้ง 2 ข้าง จากการบาดเจ็บที่บริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอ หรือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS

  • ต้องป่วยด้วยอาการดังกล่าวมาอย่างน้อย 1 ปี โดยไม่มีสัญญาณว่าอาการจะดีขึ้น
  • อายุ 22 ปีหรือมากกว่า
  • มีผู้ดูแล

ขณะนี้ FDA ได้ส่งสัญญาณไฟเขียวให้กับ Neuralink เรียบร้อยแล้ว โดยการเปิดรับมนุษย์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองมีขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยแอคเคาน์ของ Neuralink บน x.com  ได้โพสต์เกี่ยวกับการได้รับอนุญาตดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ แต่ครั้งนี้ได้เปิดรับอาสาสมัครอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตาม 5 ปีที่ผ่านมา การปลูกถ่ายอุปกรณ์ลงในสมองของสิ่งมีชีวิตที่ Neuralink ดำเนินการ มีขึ้นเฉพาะในสัตว์เท่านั้น และมีรายงานว่าลิงตัวหนึ่งตายจากการทดสอบในปี 2022 ด้วย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทได้รับการพูดถึงและตำหนิอย่างมาก

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/843495