อินเดียสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ด้วยเทคนิค ‘3D Printing’ เป็นครั้งแรก

Share

Loading

ปี 2023 เป็นปีที่อินเดียได้รับการจับตาจากนานาชาติอย่างแท้จริง

เพราะนับตั้งแต่มีการยืนยันว่าประชากรอินเดียมากกว่าจีนแล้ว อินเดียก็กลายเป็นประเทศที่มีประชากรอันดับ 1 ของโลกอย่างเป็นทางการ ตามมาด้วยการส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ต่อด้วยการเปลี่ยนชื่อประเทศ เป็น ‘ภารัต’ (Bharat) เพื่อมุ่งสู่ยุคใหม่ และล่าสุดนี้อินเดียก็โชว์ความ ‘เหนือ’ ทางเทคโนโลยีด้วยการ ‘ปรินต์’ สถานที่ราชการอย่างที่ทำการไปรษณีย์แบบ 3 มิติ ออกมา

โดยเหตุการณ์นี้เกิดที่เมืองบังกาลอร์ รัฐกรณาฏกะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ‘ซิลิคอนวัลเลย์แห่งอินเดีย’ เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีอินเดียมักมาเปิดบริษัทกันที่นี่ ซึ่งผลงานของที่ทำการไปรษณีย์ 3 มิตินี้เป็นผลงานของ Indian Institute of Technology กับบริษัทด้านวิศวกรรมข้ามชาติอย่าง Larsen & Toubro โดยหลักการของมันคือการ ‘ปรินต์กำแพง’ ด้วยซีเมนต์ พอปรินต์กำแพงเสร็จ ก็ลงหลังคาและเก็บรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งทำด้วยเทคนิคการก่อสร้างแบบปกติ

โดยการทำที่ทำการไปรษณีย์นี้ใช้เวลาสร้างเพียง 1 เดือนครึ่งเท่านั้น ซึ่งเขาอ้างว่ามันเร็วกว่าการใช้การก่อสร้างปกติมาก เพราะถ้าก่อสร้างปกติต้องใช้เวลา 6-8 เดือน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือต้นทุนการสร้างมันถูกลงกว่าประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์

ความน่าสนใจคือ การที่อินเดียทำแบบนี้ได้ มันถูกเอาไปโยงกับแนวคิด Atmanirbhar Bharat ของ นาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งวลีที่ว่า แปลตรงๆ ก็คือ ‘อินเดียพึ่งพาตัวเอง’ ซึ่งหลักๆ คือการพยายามปฏิรูปเศรษฐกิจอินเดียให้ทั้งพึ่งพาตัวเองได้และก้าวหน้าขึ้น

ซึ่งเราก็คงจะได้เห็น ‘ชาติที่มีประชากรมากที่สุดในโลก’ แห่งนี้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ ตามหน้าสื่อต่างๆ เพราะเขาน่าจะมองแล้วว่านี่คือยุคสมัยของพวกเขาอย่างแท้จริง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=865435268478144&set=a.811136580574680