Deepfake จีน Generative AI เขียนสคริปต์ให้อวทาร์ ไลฟ์สตรีมแบบ 24/7

Share

Loading

Deepfake จีน ไลฟ์สตรีมแบบ 24/7 โคลนจากวิดีโอต้นแบบยาวแค่ 1 นาที Generative AI เขียนสคริปต์ให้อวทาร์

ในปี 2023 มีการคาดการณ์ว่า Livestreaming หรือการขายสินค้าแบบไลฟ์สดทางออนไลน์ในประเทศจีน จะมีสัดส่วนของยอดขายมากถึง 11.7% ของอีคอมเมิร์ซทั้งประเทศจีน ยิ่งใครเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง จะมีผู้ติดตามมาก และซื้อสินค้าตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นมากด้วย

หลี่ เจี่ยฉี ที่เป็นผู้ชายออกมาไลฟ์สดขายลิปสติก เป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลต่อผู้ซื้อจีนอย่างมาก เขาเคยทำสถิติขายสินค้าได้มากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว

ไลฟ์สตรีมยิ่งมาก ยิ่งทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้น แต่จะมีปัญหาเรื่องคนทำงาน และประเทศจีนได้นำ Deepfake เข้ามาแก้ปัญหา นำมันเข้ามาทำงานแทนคน

AI สามารถสร้างอวทาร์ของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีตัวตนจริง หรือจะสร้างอวทาร์ที่ไม่มีตัวตนจริงขึ้นมาก็ได้ ใครอยากสร้างตัวตนเทียมเอาไว้ทำงานไลฟ์สตรีมขายของ เพียงแค่ใช้วิดีโอที่มีทั้งภาพและเสียงของตัวเองที่มีความยาวแค่ 1 นาที AI จะสร้างอวทาร์ของตัวเองขึ้นมาได้ ต้นทุนการโคลนประมาณ 8,000 RMB คิดเป็นเงินไทยประมาณ 40,000 บาท

สคริปต์ที่จะให้อวทาร์พูด สามารถสั่งให้ Generative AI แบบเดียวกับ ChatGPT หรือ Bard ทำให้ เริ่มจากป้อนข้อมูลสั้นๆที่จำเป็นเข้าไป เช่น ชื่อสินค้า คุณสมบัติ จุดเด่น ฯลฯ ปัญญาประดิษฐ์จะเนรมิตออกมาเป็นคำพูดที่สวยหรูเอง จะให้เนื้อหายาวแค่ไหนก็ได้ หลังจากนั้นก็ส่งสคริปต์ให้อวทาร์พูดในไลฟ์สตรีม ปากขยับได้ตามคำพูด ท่าทางมีการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับเนื้อหา สามารถสอดแทรกรูปสินค้าเข้าไปได้ง่ายๆ

วิธีการสร้าง Livestreaming แบบนี้ มีต้นทุนต่ำมาก สามารถไลฟ์สตรีมแบบมาราทอนไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทำงานได้ 24 ชั่วโมง ติดต่อกัน 7 วันต่อสัปดาห์ ไม่ต้องหยุดพัก

แม้ว่าในวันนี้ อวทาร์ยังไม่มีความสมบูรณ์แบบ 100% แต่อยู่ในระดับที่ทำงานได้ผล ส่วนเรื่องรูปลักษณ์ไม่มีปัญหาแน่นอน จะทำให้อวทาร์ออกมาหล่อหรือสวยแค่ไหนก็ได้ AI สามารถเลียนแบบเสียงต้นแบบได้อย่างสมบูรณ์ สามารถปรับแต่งให้การพูดในแต่ละประโยคมีการใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปได้ เช่น มีพลัง ตื่นเต้น ดีใจ เห็นใจ อ่อนไหว นุ่มนวล ฯลฯ

ไลฟ์สตรีมเป็นวิธีการขายสินค้าออนไลน์ที่ได้ผลในประเทศจีน และกำลังมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในหลายๆประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

AI จะพัฒนาสร้าง Avatar ที่เหมือนมนุษย์ได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตจะแยกไม่ออกว่าเป็น “คน”

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=752848083520537&set=a.687193000086046