The NewYork Times บล็อกโปรแกรมเก็บข้อมูลของ OpenAI

Share

The NewYork Times เขียนโปรแกรมเพื่อบล็อกโปรแกรมรวบรวมข้อมูลเว็บของ OpenAI ทำให้ OpenAI ไม่สามารถใช้เนื้อหาจากสิ่งพิมพ์เพื่อฝึกโมเดล AI ได้

The NewYork Times (NYT) ได้เขียนโปรแกรมบล็อกการเก็บรวบรวมข้อมูลเว็บของ OpenAI ซึ่งหมายความว่า OpenAI จะไม่สามารถใช้เนื้อหาจากสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อฝึกโมเดล AI ได้

หากดูหน้าระบบโค้ดสำหรับการเขียนระบบข่าวหลังบ้าน จะพบว่า robots.txt ของ NYT  ไม่อนุญาตให้ระบบ GPTBot ซึ่งเป็นโปรแกรมรวบรวมข้อมูลของ OpenAI จาก Wayback Machine ซึ่งเป็นเว็บไซต์เก็บข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเข้ามาดึงข้อมูลไปดูเหมือนว่า NYT จะบล็อกโปรแกรมรวบรวมข้อมูลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

การเปลี่ยนแปลงนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ NYT อัพเดตข้อกำหนดในการให้บริการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยออกกฎชัดเจนว่า ห้ามไม่ให้ใครนำเนื้อหาข้อมูลบนเว็บไปใช้เพื่อฝึกโมเดล AI

ทั้งนี้ Charlie Stadtlander โฆษกของ New York Times ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบล็อก OpenAI

นอกจากนี้ NYT ยังอยู่ในช่วงพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับ OpenAI สำหรับการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา หากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น จะมีอีกหลายสื่อที่ตบเท้าเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น Sarah Silverman และนักเขียนอีกสองคนของ The Times ที่ฟ้อง OpenAI เกี่ยวกับการใช้ Books3 ซึ่งเป็นชุดข้อมูลที่ใช้ในการฝึกอบรม ChatGPT ที่อาจมีการติดสัญญาลิขสิทธิ์ในผลงานหลายพันรายการ

เช่นเดียวกับ Matthew Butterick โปรแกรมเมอร์และทนายความ ที่กล่าวหาว่าแนวทางการขุดข้อมูลของบริษัทถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และไม่ต้องการให้ OpenAI นำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้งาน

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/842441