เทคโนโลยีชาร์จไร้สายแบบใหม่ “ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” เดินไปไหนก็ชาร์จได้

Share

เทคโนโลยีชาร์จไร้สายในปัจจุบันก็ยังยุ่งยากในการใช้งานแท่นชาร์จซึ่งแทบไม่ต่างอะไรกับการใช้สายชาร์จ แต่ล่าสุดได้มีการพัฒนาการชาร์จผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่สามารถเดินไปไหนมาไหนก็ชาร์จแบตเตอรี่ได้

เทคโนโลยีชาร์จไร้สาย ได้ถูกพัฒนามาจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งในอดีตการชาร์จไร้สายจำเป็นต้องมีอุปกรณ์อย่างแท่นชาร์จ ซึ่งการใช้งานก็ไม่ได้แตกต่างกับการชาร์จด้วยสายมากนัก เพียงแต่ช่วยถนอมช่องชาร์จของสมาร์ทโฟนให้ใช้ได้นานและสะดวกขึ้นโดยไม่ต้องเสียบสาย

ปัจจุบันได้มีการคิดค้นการชาร์จโดยไม่ต้องพึ่งพาแผ่นล็อก เดินไปที่ไหนก็สามารถชาร์จได้ โดยจะใช้คลื่นแม่เหล็ก โดยวิศวกร Aalto University ได้พัฒนาอุปกรณ์ให้จัดส่งพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะทางที่ไกลขึ้น

วิศวกรได้พัฒนาขดลวดเสาอากาศแบบห่วงขึ้นมา 2 อัน แต่ละอันกว้าง 7.2 ซม. (2.8 นิ้ว) พร้อมกับปรับแต่งกระแสการส่งสัญญาณในเสาอากาศ และทำให้มันชาร์จระยะไกลได้ ผลคือมันมีประสิทธิภาพในการจัดส่งพลังงานระยะไกลได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แม้จะวางห่างจากอุปกรณ์ชาร์จไกลกว่า 18 ซม.

แม้จะชาร์จได้ไกลเพียง 18 ซม. แต่ในอนาคตเชื่อว่านักพัฒนาจะสามารถทำได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน และในอนาคตเราอาจได้มีโอกาสชาร์จแบตเตอรี่อุปกรณ์ต่างๆโดยไม่ต้องวางไว้ที่แท่นชาร์จอีกต่อไป ซึ่งนั่นจะเรียกว่าการชาร์จไร้สายที่แท้จริง

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/841698