Google เตรียมหารือ ยูนิเวอร์แซล ทำ AI จำลองเสียงศิลปินอย่างถูกกฏหมาย

Share

Google และ Universal Music หารือเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในการสร้างเครื่องมือจำลองเสียงของศิลปินให้ ถูกกฎหมาย

Universal Music Group และ Google กำลังอยู่ในช่วงหารือกันเพื่อขออนุญาตให้ใช้เสียงและทำนองของศิลปิน ซึ่งการพิจารณาของทั้งสองบริษัทนั้น เป็นแง่มุมว่าจะใช้ AI ในการพัฒนาและสร้างเสียงเพลงโดย AI หรือที่เรียกว่า Deepfake ด้วยการนำเสียงของศิลปินยอดนิยมมาใช้

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงการให้สิทธิ์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของการรับเงินสำหรับการนำบทเพลงไปใช้ในชิ้นงานที่คล้ายกัน และจะมีตัวเลือกในการอนุญาตให้ UMG และ Google อนุญาตสิทธิ์ใช้งานเพลงที่แตกต่างกัน

แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีการทำเพลงแบบ Deepfake มาเลียนแบบเสียงของนักร้องในอดีตได้อย่างน่าสนใจแล้วก็ตาม

Robert Kyncl ซีอีโอของ Warner Music Group แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการต่อต้านเทคโนโลยี Deepfake โดยกล่าวว่า ศิลปินควรมีทางเลือกเสมอ หากอนุญาตให้เทคโนโลยีนำบทเพลงของเขาไปใช้ในสิ่งที่คล้ายคลึงกัน

*“ไม่มีอะไรมีค่าสำหรับศิลปินมากกว่าเสียงของพวกเขา”

Kyncl ยังกล่าวอีกด้วยว่า การปกป้องเสียงของพวกเขา คือ การปกป้องการดำรงชีวิตและปกป้องตัวตนด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในเรื่องของสิทธิ์การใช้งานที่ Google เสนอจะมีขึ้นในบางศิลปิน เช่น Drake และ the Weeknd ซึ่งทั้งคู่เซ็นสัญญากับ (UMG)

หลังจากที่ผู้ใช้ TikTok โพสต์เพลงที่สร้างจาก AI โดยใช้เสียงร้องที่คล้ายกับศิลปินอย่าง The Weeknd และ Drake เรียกว่าเป็นการเปิดตัวเพลง Deepfake ที่รวมเสียงของเขาและแร็ปเปอร์ชื่อดังว่าเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ในสตอรี่ Instagram ของเขา

หลังจากที่ Drake/Weeknd ร่วมกัน Collab และเพลงของพวกเขาถูกดึงออกจากบริการสตรีมมิ่ง UMG กล่าวหาว่าเพลงของพวกเขา “ละเมิดเนื้อหาด้วย generative AI”

ยังมีศิลปินบางคนที่สนับสนุนการพัฒนาเพลงที่สร้างโดย AI รวมถึง Grimes ผู้ซึ่งบอกกับ Rolling Stone ว่าใครๆ ก็สามารถใช้เสียงของเธอในการสร้างสรรค์เพลง “โดยไม่มีการลงโทษ” หากเธอได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ 50/50

Paul McCartney ประกาศว่า AI จะถูกใช้เพื่อสร้างเพลงใหม่ของ Beatles โดยการแยกเสียงของ John Lennon มาจากเสียงต้นแบบเมื่อปี 1978 เพื่อสร้าง “บันทึกสุดท้ายของ Beatles”

Rosie Burbidge หุ้นส่วนด้านทรัพย์สินทางปัญญาของ Gunnercooke LLP กล่าวว่า “หากตัวเพลงนั้นสร้างโดย AI แสดงว่าเราอยู่ในอาณาเขตการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ชัดเจนกว่า และหากสามารถพิสูจน์ได้ว่า AI ที่สร้างเพลงนั้นได้รับการฝึกฝนโดยใช้เฉพาะงานลิขสิทธิ์และมีความคล้ายคลึงกันในเพลงหรือเนื้อเพลง มีความสามารถมากขึ้นในการป้องกันการใช้งานดังกล่าวเนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์”

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/842165