อีก 2 ปี รถยนต์ไฟฟ้าบินได้ จะเป็นยานพาหนะทางเลือก เพื่อสัญจรเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา

Share

ล่าสุด Alef Aeronautics บริษัทยานยนต์และการบินที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า รถยนต์บินได้ “Model A” ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ของบริษัทฯ ได้รับอนุญาตตามกฎหมายจาก Federal Aviation Administration (FAA) ของสหรัฐอเมริกา ให้ทดสอบวิ่งบนถนนและบนท้องฟ้า ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นก่อนที่จะจัดจำหน่ายและเตรียมส่งมอบให้กับลูกค้าในปี 2568 ภายใต้สถานะนี้ หมายความว่ามันสามารถบินเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกาได้อย่างถูกกฎหมาย

Alef Aeronautics เป็นบริษัทแรกที่ได้รับการรับรองความสมควรเดินอากาศแบบพิเศษจาก FAA บริษัทฯระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ การรับรองจะจำกัดสถานที่และวัตถุประสงค์ในการอนุญาตให้ยานพาหนะบินได้

แต่ยานพาหนะนี้ก็จะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัย National Highway and Traffic Safety Administration ก่อนทำการบินด้วย กระนั้น Jim Dukhovny ซีอีโอของ Alef Aeronautics ก็กล่าวว่ามีความหวังและการรับรองนี้จะเป็นก้าวที่สำคัญต่อไปของบริษัทฯ

นี่เป็นครั้งแรกที่ยานพาหนะในความหมายดั้งเดิม (จอดและขับเหมือนรถยนต์ ฟังก์ชั่นเหมือนรถยนต์ รูปร่างหน้าตาเหมือนรถยนต์) ได้รับอนุญาตให้บินได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ได้รับอนุญาตให้บินได้ด้วย และสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด คือมี “ความสามารถในการบินขึ้นในแนวดิ่ง” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของแนวคิดของคนส่วนใหญ่เกี่ยวกับรถยนต์บินได้’”

ภายใต้ประมวลกฎหมายของรัฐบาลกลาง Alef Aeronautics จำเป็นต้องรายงานปัญหาใดๆ รวมถึงการทำงานผิดพลาดหรือข้อบกพร่องต่อหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาในระหว่างการพัฒนาและทดสอบ “Model A”

ขณะนี้ รถยนต์บินได้ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารหนึ่งหรือสองคน พร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าแล้ว โดยบริษัท Santa Clara ในแคลิฟอร์เนียโพสต์บนเว็บไซต์ โดยจะขายในราคาประมาณคันละ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10.58 ล้านบาท)

“Model A” ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ขับเคลื่อนได้บนถนนสาธารณะ แต่มีความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งได้ และจะเป็นรถยนต์ความเร็วต่ำ หมายความว่าจะไม่สามารถขับขี่ได้เร็วเกิน 25 ไมล์ต่อชั่วโมง (40.2335 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) บนพื้นผิวลาดยาง หากผู้ขับขี่ต้องการเส้นทางที่เร็วกว่า ต้องใช้ความสามารถในการบินของยานพาหนะ กล่าวคือเปลี่ยนโหมดและขึ้นไปวิ่งบนท้องฟ้าแทน

ผู้ที่สนใจสามารถชำระเงินมัดจำ 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5,230 บาท) เพื่อเข้าคิวรอ หรือ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 53,000 บาท) สำหรับการจับจองคิวในลำดับต้นๆ และบริษัทฯ มีแผนจะเริ่มส่งมอบรถยนต์บินได้ให้กับลูกค้าภายในปลายปี 2568 ล่าสุดได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้ามากกว่า 440 คัน คำสั่งซื้อเหล่านั้นซึ่งรวมถึงคำสั่งซื้อจากบริษัทการบินขนาดใหญ่ในฮ่องกง จะคิดเป็นรายได้มากกว่า 132 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4,658 ล้านบาท)

ทั้งนี้  Alef Aeronautics ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2558 โดย Jim Dukhovny, Konstantin Kisly, Pavel Markin และ Oleg Petrov ในเมือง Palo Alto รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ทดลองขับและบินต้นแบบของรถยนต์ตั้งแต่ปี 2562 หรือใช้ระยะเวลาในการบินทดสอบมาแล้ว 4 ปี

สำหรับ Model A ที่จำหน่ายให้กับลูกค้าจะมีระยะการขับขี่ 200 ไมล์ (321.868 กิโลเมตร) และระยะการบิน 110 ไมล์ (177.0274 กิโลเมตร)

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับการรับรองนี้จาก FAA ซึ่งช่วยให้เราขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้มากขึ้น เพื่อให้ผู้คนเดินทางด้วยยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรวดเร็วยิ่งขึ้น แม้นี่จะเปรียบเหมือนเป็นก้าวเล็กๆ ก้าวเดียวสำหรับเครื่องบิน แต่ก็ก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับรถยนต์” ซีอีโอของ Alef Aeronautics กล่าว

Jim Dukhovny บอกว่าความคิดที่จะนำรถยนต์ที่วิ่งบนถนนขึ้นสู่อากาศนั้นเกิดขึ้นในปีเดียวกับที่ Marty McFly ซึ่งเป็นตัวละครจากเรื่อง “Back To The Future” ภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี 2528 ได้เดินทางไปยังอนาคต ซึ่งนั้นก็คือในปี 2558

ในไม่ช้าเขาและเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทก็ได้พบกัน และรถยนต์บินได้จริงนี้ ก็ถูกวาดลงบนกระดาษเช็ดปากในร้านกาแฟ

“ข้อจำกัดคือ ต้องเป็นรถยนต์จริงๆ (ขับในเลนขับ จอดในที่จอด) ต้องบินขึ้นในแนวดิ่ง (ไม่เช่นนั้นจะไม่ใช่รถยนต์บินได้จริงๆ) และต้องมีราคาไม่แพงสำหรับคนส่วนใหญ่ (ไม่ใช่แค่คนรวย)” เขากล่าว

จากนั้นในปีต่อมา มีการสร้างต้นแบบขนาดย่อยขึ้นเป็นครั้งแรก และในปี 2561 โครงสร้างรถยนต์บินได้ขนาดเต็มตัวโครงสร้างแรกก็ได้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

สำหรับ Model A ที่มีสนนค่าตัว 300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ กับความสามารถบินขึ้นจากที่ใดก็ได้ บนถนนใดก็ได้ และลงจอดที่ใดก็ได้บนถนนอีกด้านหนึ่งของเมืองโดยไม่ต้องมีรันเวย์ ก็เป็นข้อเสนอที่ไม่เลว สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของประสบการณ์การขับขี่ที่แปลกใหม่ และมีเงินมากพอ แต่สำหรับคนทั่วไปอาจจะต้องรอไปถึงปี 2035 หรืออีก 12 ปีข้างหน้า เพราะ Alef Aeronautics กำลังพัฒนาโมเดลอื่นเพิ่มเติม เช่น Model Z ซึ่งเป็นรถยนต์ซีดานบินได้ และมีกำหนดเปิดตัวในปีดังกล่าว ด้วยราคาเริ่มต้นคันละ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.2 ล้านบาท) ระยะการขับขี่มากกว่า 400 ไมล์ (643.736 กิโลเมตร) และระยะการบินมากกว่า 200 ไมล์ (321.868 กิโลเมตร)

ข้อมูลจาก Allied Market Research คาดการณ์ตลาดรถยนต์บินได้ทั่วโลกจะมีมูลค่า 215.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7,605 ล้านบาท) ในปี 2568 และคาดว่าจะสูงถึง 3,804.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 134,232 ล้านบาท) ภายในปี 2578 โดยมีอัตราการเติบโตแบบทบต้นโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 34.1%

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2023/07/01/alef-first-flying-car-approved/