TikTok เสี่ยงถูกแบนในยุโรป หลังการเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเนื้อหา

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

TikTok เสี่ยงถูกแบนในสหภาพยุโรป หากไม่มีมาตรการ หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ที่ให้ควบคุมดูแลเนื้อหาบนแพลตฟอร์มอย่างเข้มงวด

โดย Thierry Breton กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายใน ได้ออกมาเตือนถึง Shou Zi Chew ซึ่งเป็น CEO ของ TikTok ด้วยตัวเองว่า TikTok จะต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฎหมายการให้บริการดิจิทัล (Digi Serviced Act) ก่อนเส้นตายในวันที่ 1 กันยายน ที่จะถึงนี้

สำหรับกฎหมาย DSA เพิ่งประกาศใช้งานเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรัฐสภาได้โหวตผ่านกฎหมายนี้อย่างท่วมท้น โดยกฎหมายกำหนดว่า ให้ผู้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีหน้าที่ในการจัดการกับเนื้อหาที่ผิด ๆ, ข่าวปลอม ไปจนถึงสิ่งที่จะเป็นภัยต่อสังคม

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการยังต้องส่งเสริมความโปร่งใสของแพลตฟอร์ม เช่น ต้องบอกวิธีเซนเซอร์เนื้อหา หรืออัลกอริทึมที่ใช้ในการแนะนำเนื้อหาให้ผู้ใช้งาน ซึ่งหากแพลตฟอร์มใด ๆ ก็ตาม ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ก็อาจต้องเผชิญกับค่าปรับที่สูงถึง 6% ของรายได้รวมในทุกประเทศของบริษัทดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่ากฎหมายจะกำหนดโทษเพียงแค่ค่าปรับ แต่ทาง Thierry Breton กล่าวว่า “พวกเราไม่ลังเลเลยที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องพลเมือง หากมีการตรวจสอบแล้วพบว่า TikTok ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด”

“ยิ่งแพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานอายุน้อย ก็ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ หากแพลตฟอร์มที่ดูเหมือนจะให้ความสนุก และไม่เป็นอันตราย แต่ผู้ใช้งานกลับเข้าถึงเนื้อหาที่เป็นอันตรายได้ภายในไม่กี่วินาที”

ซึ่งทาง TikTok ตอบโต้ว่า บริษัทได้ดำเนินตามกฎหมาย DSA อย่างเคร่งครัด และยังมีความพยายามให้การปฏิบัติตามกฎอื่น ๆ ของสหภาพยุโรปด้วย เช่น ข้อบังคับในการป้องกันข้อมูลทั่วไป (GDPR)

“ความปลอดภัยของผู้ใช้งานของเรา เป็นสิ่งสำคัญที่สุด” Caroline Greer ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐบาลสัมพันธ์ของ TikTok กล่าว

ก่อนหน้านี้ TikTok ก็เพิ่งเสี่ยงถูกแบนในสหรัฐฯ จากกรณีที่มีรายงานว่า พนักงานในจีนอาจเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานชาวสหรัฐฯ ได้ผ่านแอปฯ TikTok ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ จนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯ ได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายแบน TikTok ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรัฐ เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหลไปยังประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/photos/a.1393665140725873/5751299678295709/