Western Digital Storage Technologies

Share

Loading

บทสัมภาษณ์

คุณรุจาภา ชุติจาตุรนต์

ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย
เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย)

เทรนด์ของระบบกล้องวงจรปิด/ระบบกล้องรักษาความปลอดภัยในไทยมีอะไรบ้าง

การเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดในประเทศไทย ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่เรื่องความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังเป็นการมองหาวิธีที่จะทำให้ผู้คนปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องของการนำเอาเทคโนโลยีและระบบอัจฉริยะมาผสมผสานเข้าด้วยกัน  ตัวอย่างเช่น ระบบวิดิโออัจฉริยะ เนื่องจากจำนวนบริษัทต่างๆ ที่กำลังมองหาเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่สามารถสนับสนุนความยั่งยืนของระบบกล้องวงจรปิดเพื่อรักษาความปลอดภัย เพื่อประโยชน์ของชุมชน ธุรกิจ และสังคมนั้นมีเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากกล้องวงจรปิดอัจฉริยะในประเทศไทยเติบโตเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ความต้องการเรื่องพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นควบคู่ไปด้วยตามลำดับ เช่น กล้องความละเอียดสูงกำลังจับภาพวิดีโอ รูปภาพ และเมต้าดาต้า (ข้อมูลที่บอกรายละเอียดของข้อมูล) ต่อกล้องหนึ่งตัว การวิเคราะห์วิดิโอโดย AI ถือว่าเป็นสร้างอุปทานปริมาณสินค้า คุณภาพ และการเก็บรักษาข้อมูลวิดีโอ อีกทั้งทางด้านวิธีการเรียนรู้เชิงลึก จำเป็นที่จะต้องใช้วิดีโอเพิ่มเติมเพื่อฝึกอัลกอริทึม AI ในขณะที่ระบบการรักษาความปลอดภัยในรูปแบบ Video Surveillance-as-a-Service (VSaaS) ต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเพื่อที่จะสามารถจัดการข้อมูลที่ถูกบันทึกเอาไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ทำให้เกิดความต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถรองรับกับความต้องการระดับองค์กรที่นำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ ได้

อะไรที่ทำให้ เวสเทิร์น ดิจิตอล โดดเด่นในตลาดการแข่งขัน

เวสเทิร์น ดิจิตอล เป็นบริษัทเดียวที่มีทั้งเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์และแฟลช รวมถึงมีสินค้าในฟอร์ตโฟลิโอที่มากมายตั้งแต่สินค้าประเภทคอนซูเมอร์ไปจนถึงคลาวด์ เวสเทิร์น ดิจิตอล เราทำการออกแบบ ผลิต และจำหน่ายโซลูชันสำหรับการจัดเก็บมานานกว่า 40 ปี ส่งผลให้เวสเทิร์น ดิจิตอลและแบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ภายใต้มีชื่อเสียงที่มั่นคงในตลาด คุณภาพ ประสิทธิภาพการทำงาน และความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงกล้องวิดีโออัจฉริยะ การจับบันทึกภาพและการบันทึกเนื้อหาวิดีโอ ในกรณีที่มีความไว้วางใจจากประสบการณ์ของลูกค้าทั้งหมด บริษัทสามารถเป็นผู้นำตลาดและโดดเด่นได้

ตลาดการจัดเก็บข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดวิดีโออัจฉริยะมีการพัฒนาเร็วขึ้นเนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิดอัจฉริยะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อรวมกับการบรรจบกันของการพัฒนา AI, คลาวด์คอมพิวติ้ง และการเก็บรักษาข้อมูล นั่นหมายความว่าความต้องการสตอเรจแบบฮาร์ดดิสก์และแฟลชสำหรับวิดีโอวงจรปิดที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพย่อมต้องเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เวสเทิร์น ดิจิตอล ให้การสนับสนุนการพัฒนาระบบวิดีโออัจฉริยะอย่างไร

เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งผู้ผลิตชั้นนำด้านระบบและลูกค้าของเรา ก็เพื่อที่จะแน่ใจว่าเราเข้าใจถึงความต้องการและแนวโน้มที่พวกเขามองเห็นในธุรกิจอย่างถ่องแท้ เรายังคงผลิตสินค้าที่พร้อมรองรับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น สินค้าใหม่ที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ WD Purple® Pro HDD ขนาด 22TB ที่ใช้เทคโนโลยี OptiNAND™ นับเป็นฮาร์ดดิสก์ระดับองค์กรที่มอบพื้นที่ความจุขนาดใหญ่ที่เหมาะกับเซิร์ฟเวอร์จัดเก็บข้อมูลระบบ Video Analytics, AI และระบบการเรียนรู้เชิงลึก เพื่อทำให้ระบบแบบ Data-driven สามารถประมวลผลออกมาได้

เวสเทิร์น ดิจิตอล มุ่งเป้าไปที่ธุรกิจแนวดิ่งประเภทใดในปี 2565

ลูกค้าให้ความสนใจอย่างมากในการปรับใช้โซลูชันวิดีโออัจฉริยะ เช่น เซิร์ฟเวอร์จัดเก็บข้อมูลระบบ Video Analytics, AI, โซลูชันการจัดเก็บภาพจากกล้องวงจรปิดและบันทึกภาพบนพื้นที่จัดเก็บที่อยู่บนคลาวด์ (cloud-based video solutions) และระบบการเรียนรู้เชิงลึก นั่นคือเหตุผลที่เรายังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และเพิ่มความจุให้กับ WD Purple Pro ฮาร์ดดิสก์สำหรับระบบกล้องวงจรปิดเพื่อรักษาความปลอดภัย ธุรกิจแนวดิ่งอื่นๆ สำหรับ WD Purple HDDs และการ์ด microSD™ ของเรา ได้แก่ วิดีโอบนมือถือ กล้องติดตัว กล้องติดรถยนต์ และโดรน

เวสเทิร์น ดิจิตอล มีแผนการดำเนินงานอะไรในอีก 12 เดือนข้างหน้า

เราจะยังคงเดินหน้าตอบสนองความต้องการของตลาดวิดีโออัจฉริยะในเรื่องสตอเรจต่อไป เพราะอุตสาหกรรมเริ่มที่จะย้ายไปสู่ AI และโซลูชันวิดีโอแบบ cloud-based ดิฉันจึงคาดหวังที่จะเห็นความต้องการที่มีต่อฮาร์ดดิสก์ระดับองค์กรความจุสูงขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น

อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่อยู่เบื้องหลังความปลอดภัยและเมืองอัจฉริยะ

ในขณะที่ความก้าวหน้าและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้นำมาซึ่งยุคใหม่แห่งความก้าวหน้า บางครั้งอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนที่ไม่ได้มีความรู้เฉพาะทางที่จะมารับรู้ถึงนวัตกรรมที่ล้ำสมัยในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม เมืองอัจฉริยะก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น สมาร์ทวิดีโอ ยกระดับมาตรฐานการเป็นอยู่ได้โดยตรงและอย่างเห็นได้ชัด

เมืองอัจฉริยะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน แบ่งปันข้อมูลกับสาธารณะ และให้บริการหน่วยงานท้องถิ่นที่มีคุณภาพดีขึ้น ตัวอย่างเช่น ความก้าวหน้าในเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ได้ทำให้ระบบขนส่งมวลชนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ซึ่งช่วยต่อยอดความสามารถในการตรวจสอบตำแหน่งแบบเรียลไทม์ รวมถึงการติดตามตำแหน่งและเส้นทางของยานพาหนะสาธารณะ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยการบริหารเวลาและลดความแออัดของการจราจร แต่ยังช่วยประหยัดเวลาผู้โดยสาร

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบด้านความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับเมืองอัจฉริยะอีกด้วย วิดีโอหรือกล้อง “อัจฉริยะ” ใช้อัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning: DL) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลภาพในแบบเรียลไทม์ และสามารถส่งคำสั่งจากฮับไปยังอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้เร็วกว่าที่มนุษย์จะประมวลผลได้ นอกเหนือไปจากการให้ข้อมูลแล้ว เทคโนโลยีอัจฉริยะยังช่วยให้อุปกรณ์สามารถปรับใช้ข้อมูลเชิงลึกอัจฉริยะได้อย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น กล้องและรูปแบบการจราจรที่วิเคราะห์โดย AI สามารถจัดการสลับสัญญาณไฟจราจรเพื่อช่วยปรับการจราจรไหลลื่นขึ้น ลดความแออัดและมลพิษ และที่สำคัญกว่านั้นคือเพิ่มความปลอดภัยทางเท้า

สมาร์ทวิดีโอยังถูกนำไปใช้ในเมืองที่เชื่อมต่อกันในด้านการช่วยเหลือฉุกเฉิน เพื่อช่วยลดอาชญากรรม ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของธุรกิจต้องการกล้องวงจรปิดเพื่อช่วยปกป้องทรัพย์สิน ลดการขโมยของในร้าน และตรวจสอบพฤติกรรมของพนักงานหรือลูกค้า หากมองในภาพกว้าง การวิเคราะห์วิดีโอแบบเรียลไทม์ยังสามารถระบุและแยกความแตกต่างระหว่างวัตถุ เช่น แยกแยะมนุษย์จากสัตว์ และแจ้งเตือนบุคคลหรือระบบที่เกี่ยวข้องหากพวกเขาอยู่ในสถานที่หรือสถานที่ต้องห้าม

กระบวนการเบื้องหลังสมาร์ทวิดีโอ

กล้องอัจฉริยะจำเป็นต้อง “เรียนรู้” เพื่อจดจำวัตถุและการกระทำ และจำแนกการพฤติกรรมต่างๆ ที่ระบุเป็นหมวดหมู่ เช่น ผิดปกติหรือปกติ นี่คือสิ่งที่ AI และ DL จำเป็นต้องได้รับเพื่อฝึกฝนและเรียนรู้ ระบบ DL จำเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลเพื่อความแม่นยำสูง การพัฒนาความละเอียดของวิดีโอที่สูงขึ้น เช่น 4K เป็นสิ่งสำคัญ ทำให้กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพข้อมูลได้มากขึ้นในคุณภาพสูงและจากมุมต่างๆ ทำให้การวิเคราะห์ง่ายขึ้นและเพิ่มศักยภาพให้กับวิดีโออัจฉริยะแห่งอนาคต

ภาคส่วนวิดีโออัจฉริยะกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสำหรับการบันทึกวิดีโอขนาดใหญ่ คือได้เปลี่ยนจากการบันทึกข้อมูลดิบจากกล้องมาตรฐานไปเป็นการวิเคราะห์ในตัวกล้องที่เปิดใช้งาน AI ในอดีตการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้เฉพาะตอนที่อยู่ในศูนย์รวมข้อมูล เช่น ดาต้าเซ็นเตอร์ อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของชิป AI ในตัว (on-board AI chip) ที่ถูกนำไปใช้ในเทคโนโลยีสำหรับเมืองอัจฉริยะทำให้สามารถกระจายเวิร์คโหลดของการวิเคราะห์ได้ ความสามารถในการกระจายงานมีความสำคัญมากเมื่อต้องทำงานขนาดใหญ่ในระดับเมืองอัจฉริยะ ทำให้สามารถประมวลผลข้อมูลที่เครื่องปลายทางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

เมื่อมีการใช้ AI และ 4K ในระบบสมาร์ทวิดีโอเพิ่มขึ้น ความละเอียดวิดีโอที่สูงขึ้นทำให้ความต้องการข้อมูลที่เก็บไว้ในกล้องเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันมีกล้องหลายประเภทที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เช่น กล้องติดตัว กล้องติดรถยนต์ และอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) และเซ็นเซอร์ใหม่ ข้อมูลวิดีโอในปัจจุบันมีมากมาย คุณสามารถวิเคราะห์และสรุปงานข้อมูลที่มีค่ามากมายในแบบเรียลไทม์ แทนที่จะเป็นหลังเหตุการณ์

หน้าที่ของการจัดเก็บข้อมูล

ด้วยเหตุนี้ การจัดเก็บข้อมูลจึงมีความสำคัญต่อวิวัฒนาการและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบสมาร์ทวิดีโอ สถาปัตยกรรมสมาร์ทวิดีโอต้องการเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งให้ความยืดหยุ่น ประสิทธิภาพ ความจุ และความน่าเชื่อถือ การจัดเก็บข้อมูลออนบอร์ดที่ทนทานต้องได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการที่เกิดจากอุปกรณ์มัลติสตรีม ระบบการเรียนรู้เชิงลึกในอุปกรณ์ และโซลูชันการฝึกอบรม AI

โซลูชันสำหรับจัดเก็บข้อมูล เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ WD PurpleTM Pro ของเวสเทิร์น ดิจิตอล ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้การถ่ายโอนข้อมูลและความเร็วในการเขียนสูง ตลอดจนความสามารถในการรับรองการตรวจจับภาพวิดีโอระดับโลก เวสเทิร์น ดิจิตอลมีประวัติยาวนานด้านนวัตกรรม ย้อนกลับไปที่จุดกำเนิดของเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และเทคโนโลยีแฟลช บริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำตลาดและนวัตกรรมในสมาร์ทวิดีโอ เพื่อพัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความก้าวหน้าในปัจจุบันและอนาคตในสถาปัตยกรรมที่เปิดใช้งาน AI

WD Purple Pro ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมด้วยความสามารถขั้นสูงที่จำเป็นสำหรับโซลูชันวิดีโออัจฉริยะระดับไฮเอนด์ รวมถึงกล้อง NVR (เครื่องบันทึกวิดีโอเครือข่าย) และเซิร์ฟเวอร์การวิเคราะห์วิดีโอส่วนหลัง สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์สำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานแบบ 24×7 และได้รับการจัดอันดับว่าเป็นไดร์ฟมีความทนทานสูงและเหมาะกับการใช้งานกับเวิร์คโหลดประเภท AI เวสเทิร์น ดิจิตอล นำเสนอเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลที่ปกป้องและส่งข้อมูลวิดีโอเพื่อช่วยระบบป้องกันการสูญเสีย ปรับปรุงการรับรู้สถานการณ์ และเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ การเพิ่มความสามารถด้าน AI เหล่านี้ด้วย WD Purple Pro จะช่วยส่งมอบโลกที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

สตอเรจที่เปิดใช้งาน AI

การปรับปรุงปริมาณและประสิทธิภาพงานเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้มั่นใจว่าไดรฟ์จะสามารถตอบสนองความต้องการของฟังก์ชัน AI รวมถึงการจับคู่รูปแบบและการจดจำวัตถุ การรวมการบันทึกวิดีโอสตรีมเพื่อความทนทานและความจุระดับบน กับโซลูชันสมาร์ทวิดีโอ และการวิเคราะห์ AI มีพื้นฐานที่จำเป็นในการทำงานในระดับที่เหมาะสมที่สุดเป็นเวลาหลายพันชั่วโมง

NVR และ VMS (ระบบจัดการวิดีโอ) มีความชาญฉลาดมากขึ้น อัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกเป็นมากกว่าการตรวจจับการเคลื่อนไหวแบบธรรมดา เพื่อให้มีความสามารถขั้นสูงในการขับเคลื่อนการพัฒนาในอุตสาหกรรมและการตั้งค่าต่างๆ รวมถึง ร้านค้าปลีก เมืองอัจฉริยะ และความบันเทิง เป็นต้น VMS ที่เปิดใช้งาน AI กำลังได้รับการออกแบบเชิงสถาปัตกรรมสำหรับหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือกาณร์ดจอ (GPU) ใหม่และหน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียู (CPU) เพื่อปรับปรุงความสามารถในการเรียนรู้เชิงลึกโดยรวมและอัลกอริทึมความเร็วที่เกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุ

NVR ที่มีการเรียนรู้เชิงลึกนี้ต้องการความจุในการจัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้นและการประมวลผลที่ซับซ้อนมากขึ้น เมื่อเทียบกับกล้องแต่ละตัว ซึ่งช่วยให้ทำการวิเคราะห์ขั้นสูงได้ เช่น การค้นหาภาพเฉพาะจากวิดีโอที่จัดเก็บไว้เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน หรือการสร้างแผนที่ความร้อนจากการจราจรในเวลาทำการของร้านค้าปลีก วิดีโอเฝ้าระวัง

ผลิตภัณฑ์ในตระกูล WD Purple Pro ได้รับการออกแบบและจัดโครงสร้างมาโดยเฉพาะเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูง ความจุ ความน่าเชื่อถือ และความทนทานสำหรับเครื่องบันทึกวิดีโอ เครื่องใช้ และเซิร์ฟเวอร์อัจฉริยะขั้นสูงที่เปิดใช้งานตลอดเวลา ไดรฟ์ WD Purple Pro มาพร้อมเทคโนโลยี AllFrame™ AI ที่ช่วยลดการสูญเสียเฟรม ปรับปรุงการเล่นวิดีโอโดยรวม และไม่เพียงแค่ช่วยให้สามารถบันทึกภาพแบบซิงเกิ้ลสตรีมระบบ HD ได้ 64 ตัว แต่ยังรองรับสตรีมแบบ AI ได้สูงสุด 32 ตัวต่อไดรฟ์หนึ่งตัวสำหรับการวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงลึกภายในระบบ

เบื้องหลังนวัตกรรม

สมาร์ทวิดีโอมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัยสาธารณะ เช่น การส่งเสริมการขับขี่อย่างปลอดภัยโดยการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของยานพาหนะเพื่อตรวจหาข้อบกพร่องและความคลาดเคลื่อนในสายผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตราย ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน เช่น ระบบป้องกันอัจฉริยะและระบบแจ้งเตือนยังได้รับประโยชน์จากบทบาทของวิดีโออัจฉริยะอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของสมาร์ทวิดีโอนั้นขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูลที่แข็งแกร่งทนทานและยืดหยุ่นที่สามารถรองรับและเท่าทันปริมาณเวิร์คโหลดที่เยอะได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกรณีการใช้งานวิดีโออัจฉริยะแพร่หลายไปทั่วด้านความปลอดภัยและโลจิสติกส์ จึงไม่ควรลืมความซับซ้อนของการจัดเก็บข้อมูลที่ซ่อนอยู่

www.westerndigital.com

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888
https://www.synnex.co.th/th/