การเพิ่มความสามารถในการรักษาความปลอดภัยด้วย AI

Share

Loading

สัมภาษณ์พิเศษ Seung-In Noh หัวหน้าห้องปฏิบัติการ AI บริษัท Hanwha Techwin

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นั้นเริ่มมีความโดดเด่นน้อยลงขณะที่มันเริ่มกลมกลืนเข้ามาในส่วนต่างๆ ของชีวิตเรามากขึ้น ขณะเดียวกัน ลูกค้าก็เริ่มมีความต้องการโซลูชั่น AI ที่มีรายละเอียดและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมวิดีโอการเฝ้าระวังภัยได้มีความก้าวหน้าในระบบ AI อย่างมาก และด้วยเทคโนโลยี AI ที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในอนาคต โซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยที่นำ AI มาใช้งานก็จะมีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ มากขึ้น

คำถามที่ 1 : คุณช่วยบอกเราเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการ AI ของ Hanwha Techwin ได้ไหม

นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2019 ห้องปฏิบัติการ AI ของ Hanwha Techwin นั้นมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ AI ซึ่งทาง Hanwha Techwin ก็ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัย ซึ่งในกระบวนการนี้ เทคโนโลยี AI ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมความปลอดภัย โดยเฉพาะความต้องการเพิ่มขึ้นในกลุ่มงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้

ห้องปฏิบัติการ AI ของ Hanwha Techwin ไม่เพียงแค่ใช้เทคโนโลยี AI ในเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังมอบผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่เหมาะสมที่สุดให้กับลูกค้าโดยใช้อัลกอริทึม AI ที่พัฒนาตัวเองได้ของทางบริษัท และนอกจากนี้ ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยี AI เรากำลังดำเนินการเพื่อมอบโซลูชั่นที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งโซลูชั่นได้ตามความต้องการ

คำถามที่ 2 : คุณช่วยอธิบายเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน AI ของ Hanwha Techwin ได้ไหม

นับตั้งแต่ก่อตั้งห้องปฏิบัติการ AI มา เราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์และแอปพลิเคชันสำหรับ AI ขึ้นมาหลายอย่าง เช่น

Edge AI

ในอุตสาหกรรมวิดีโอความปลอดภัย ข้อมูลวิดีโอจะเข้าสู่ระบบโดยผ่านกล้อง ด้วยกระบวนการคัดกรองและประมวลผลข้อมูลในกล้องแบบเทียมที่เรียกว่า “Edge Computing”  ข้อมูลจำนวนมากจะได้รับการประมวลผลและจัดการจากในกล้องก่อนที่ข้อมูลที่ปรับแต่งแล้วจะถูกส่งไปยังระดับเซิร์ฟเวอร์ และจะช่วยลดทรัพยากรและเวลาที่ต้องใช้ในการประมวลผลข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ได้

และเทคโนโลยี Edge AI ของ Hanwha Techwin นี้ยังช่วยให้กล้อง AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลวิดีโอได้อย่างอิสระ และจัดเรียงข้อมูลที่มีความหมายก่อนส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ ด้วยเหตุนี้ Edge AI จึงเป็นเทคโนโลยีหลักที่ช่วยปรับปรุงการทำงานและประสิทธิภาพของระบบวิดีโอ AI รักษาความปลอดภัยได้โดยรวม

โซลูชั่น AI แบบครบวงจร

Hanwha Techwin มีโซลูชั่นที่ครอบคลุม มีทั้งกล้องที่ใช้เทคโนโลยี AI ตลอดจนอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ระบบ VMS เป็นต้น ซึ่งการค้นหาด้วย AI นั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและชาญฉลาดด้วยการใช้ข้อมูลเมต้าที่ได้รับจากกล้อง AI ทั้งข้อมูลของวัตถุ (เช่น รายละเอียดส่วนบุคคล อาทิ อายุ เพศ สีของเสื้อผ้า การสวมแว่นตา หรือรายละเอียดของยานพาหนะ เช่น ประเภทและสี)

นอกจากนี้ ระบบ NVR ที่ใช้  AI ของ Hanwha Techwin ยังสามารถจับคู่กับกล้องที่ไม่มีฟังก์ชั่น AI ได้ ช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลจากกล้องได้โดยตรง เช่น รายละเอียดของบุคคล ยานพาหนะ ใบหน้า และป้ายทะเบียน

Wise Detector

ระบบ Wise Detector มีพื้นฐานจากระบบการเรียนรู้ของเครื่อง เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ลูกค้าแต่ละรายสามารถตั้งค่าการเรียนรู้ด้วยตนเองของอุปกรณ์ได้ตามความต้องการของตน เทคโนโลยีนี้ได้มอบโซลูชั่นที่เหมาะสมกับลูกค้าที่สุดโดยพิจารณาจากรายละเอียดการใช้งานของลูกค้าแต่ละราย

โซลูชั่นโควิด-19

ตลอดช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส เทคโนโลยี AI ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขในช่วงที่ผ่านมานี้ เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือการสวมหน้ากาก

Hanwha Techwin ได้พัฒนาโซลูชั่น COVID-19 แบบไร้สัมผัสโดยมีพื้นฐานจากระบบ AI ซึ่งสามารถกำหนดระยะห่างทางสังคม จัดการจำกัดจำนวนผู้คนในพื้นที่ในร่ม หรือกำหนดการสวมหน้ากากของผู้คน

อธิบายสั้นๆ ได้ว่า ในฟังก์ชั่นตรวจจับการเว้นระยะห่างทางสังคม กล้อง AI จะวัดระยะห่างระหว่างผู้คนแบบเรียลไทม์ หากเข้าใกล้กันเกินกว่าระยะทางที่กำหนด มาตรการโปรโตคอลจะสามารถสื่อสารได้โดยตรงผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เช่น ลำโพงหรือจอภาพ

ฟังก์ชั่นการจัดการจำนวนผู้คนในอาคารนั้นจะทำการตรวจจับการไหลเข้าของผู้คนที่ทางเข้าและช่วยให้ผู้ใช้สามารถรักษาจำนวนคนในพื้นที่ไม่ให้เกินกว่าจำนวนที่กำหนด

สำหรับฟังก์ชั่นตรวจจับการสวมหน้ากากแบบเรียลไทม์ ผู้ที่ไม่ได้ปิดปากหรือจมูกอย่างเหมาะสมจะถูกนับเป็นผู้ที่ไม่สวมหน้ากาก

โซลูชั่น AI เฉพาะสำหรับระดับสูง

ระบบ Wisenet Road AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ประเภทรถ สี และป้ายทะเบียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงยี่ห้อและชื่อรุ่นของรถอีกด้วย จากการวิเคราะห์ ระบบสามารถค้นหารถที่เกิดอุบัติเหตุได้อย่างรวดเร็วจากลักษณะของรถ ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ป้อนรายละเอียดรถยนต์ เช่น “XX Brand’s XX series, black” AI จะแสดงตำแหน่งและเวลาของรถที่ตรงกับคำอธิบาย ซึ่งหากเชื่อมต่อกับกล้องหลายตัว เราจะสามารถสืบค้นเส้นทางที่รถนั้นใช้สัญจรได้

คำถามที่ 3 : คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับเทรนด์ AI ทั่วโลก?

เทรนด์ AI ที่โดดเด่นในระดับโลกนั้นคือความก้าวหน้าของ Edge AI ถ้าเทียบกับในอดีต เมื่อเทคโนโลยี Edge AI วนเวียนอยู่การตรวจจับและแยกคุณลักษณะของวัตถุ เทคโนโลยี AI ได้พัฒนาไปสู่ฟังก์ชั่น AI ระดับสูงที่ขับเคลื่อนโดยประสิทธิภาพของ NPU (Neural Network Processing) ที่ก้าวหน้า

NPU เป็นอุปกรณ์ประมวลผลแบบเส้นประสาทที่เลียนแบบเครือข่ายของสมองมนุษย์และสามารถเรียนรู้ได้เหมือนกับสมอง มันจึงเป็นเซมิคอนดักเตอร์ AI ที่สามารถประมวลผลข้อมูลได้หลายรูปแบบพร้อมกัน เช่น วิดีโอ เสียง ข้อความ และภาพ

TOPS ย่อมาจาก Trillion Operation Per Second เป็นเครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพของชิป AI หมายความว่าถึงปริมาณงานประมวลผลที่ชิปตัวหนึ่งสามารถทำได้ในหนึ่งวินาที ดังนั้น ยิ่ง TOPS สูงเท่าใด ชิปก็จะยิ่งสามารถประมวลผลงานได้มากขึ้นเท่านั้น พูดง่ายๆ คือ TOPS ที่สูงขึ้นหมายถึงประสิทธิภาพที่มากขึ้น

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประสิทธิภาพการทำงานของ TOPS ใน NPU นั้นอยู่ที่ 1-2 ทว่าปัจจุบันนี้มีการเปิดตัว NPU ที่มี TOPS สูงกว่า 20 ติดตั้งลงใน Edge

ด้วยประสิทธิภาพที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นของ NPU จะทำให้ระบบนั้นเหนือกว่าประสิทธิภาพของ Edge AI ที่มีอยู่ โดยจะมีการติดตั้งฟังก์ชั่นที่สามารถวิเคราะห์และตรวจจับพฤติกรรมผิดปกติเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานนั้นสามารถใช้อัลกอริทึม AI ต่างๆ ได้โดยติดตั้งลงใน Edge

และเพื่อประเมินเทรนด์ AI จากแนวคิดมุมมองที่กว้างขึ้น จะเห็นว่ามีการใช้ AI กับพื้นที่อุตสาหกรรมต่างๆ ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างระบบ AI คือ โมเดลของ AI (อัลกอริทึม) ทรัพยากรในการคำนวณ และข้อมูล นอกเหนือจากทรัพยากรฮาร์ดแวร์แล้ว อัลกอริทึมและข้อมูลก็มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเช่นกัน ในท้ายที่สุด ตั้งแต่อัลกอริทึมเริ่มต้นใช้งานฐานข้อมูล เทรนด์ AI ทั่วโลกในอนาคตก็จะถูกกำหนดโดยการรวบรวมและเรียนรู้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับประเภทของข้อมูลในการแข่งขันที่สามารถผลิตได้โดยการประมวลผลข้อมูลเหล่านั้น

คำถามที่ 4 บริษัท Hanwha Techwin มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรื่องของ AI อย่างไร

ดังที่ได้กล่าวไว้ การใช้งาน AI นั้นจะแพร่หลายออกไป และความต้องการของลูกค้าจะมีรายละเอียดยิบย่อยแตกต่างไปตามความก้าวหน้าของ Edge AI ซึ่งทาง Hanwha Techwin จะพัฒนาอัลกอริทึม AI ที่สามารถตอบสนองต่อสภาพการณ์การใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน ในขณะที่จะนำเสนออัลกอริทึมในรูปแบบต่างๆ ให้

นอกจากนี้ กุญแจสำคัญอีกอย่างก็คือ การใช้ข้อมูลเมต้าจำนวนมหาศาลที่รวบรวมมาจากเทคโนโลยี AI ซึ่งเราจะต้องพิจารณาถึงวิธีการจัดเตรียมและใช้งานข้อมูล ข้อมูลนั้นจะซับซ้อนขึ้นในรูปแบบต่างๆ และด้วยวิธีการประมวลผลข้อมูลนั้นจะช่วยให้สามารถระบุได้ว่าข้อมูลนั้นมีคุณค่าต่อผู้ใช้หรือไม่

และ Hanwha Techwin จะรักษาความปลอดภัยของข้อมูลด้วยระบบ Vision AI ที่จะก้าวไปอีกขั้นเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่ใช้งานได้จริงแก่ลูกค้าในขณะที่จะนำเสนอโซลูชั่น AI ที่สามารถส่งข้อมูลที่ประมวลผลแล้ว อันจะช่วยในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของลูกค้าได้

click here for English

Hanwha Techwin Singapore Branch 4 Shenton Way
#15-06, SGX Centre 2, Singapore 068807
Tel : +65 6221 7513 Fax : +65 6227 9337
www.hanwha-security.com

บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด
333/81 ไอทีสแควร์ ชั้น 4 ทาวเวอร์ 1 ถนนกำแพงเพชร 6
แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
โทรศัพท์ 02 5761466-77
โทรสาร 02 5761480
Email: center@bangkokoa.com
Facebook Fanpage: facebook.com/BOAcoms
Line: @llc1421w
www.bangkokoa.co

บริษัท คอมม์เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด
15/8 ซอยพระรามเก้า 55 (วิเศษสุข 4)
แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
Phone : +662-187-2229 (auto)
Fax : +662-187-2230
Email : info@commexpress.co.th,
sales@commexpress.co.th
LINE : @commexpress
www.commexpress.co.th