การจัดเตรียมฮาร์ดดิสก์ความจุสูงที่สุดในโลก

Share

Loading

การผลิตฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุสูงที่สุดในโลกไม่ใช่เรื่องเล็กๆ

เวสเทิร์น ดิจิตอล ประกาศเปิดตัวฮาร์ดดิสก์ชั้นนำของอุตสาหกรรมขนาด 22TB และ 26TB ที่ใช้ระยะเวลากว่า 10 ปี ในการผลิต พร้อมกันนี้ยังได้เผยแผนงาน (Roadmap) การขยายพื้นที่ความจุให้สูงมากยิ่งขึ้นเป็นครั้งแรกที่งาน What’s Next Western Digital ที่จัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก

คาร์ล เช (Carl Che) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (Cheif Technology Officer: CTO) กลุ่มสินค้าประเภทฮาร์ดดิสก์ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล ซึ่งรับหน้าที่บูรณาการนำเอานวัตกรรมหลายๆ แบบที่ได้ทำให้ภูมิทัศน์ของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เกิดการเปลี่ยนแปลงมากหลายต่อหลายครั้ง

คุณเช มีความสนใจในเรื่องนวัตกรรมเป็นอย่างมาก และล่าสุดเขาได้โพสต์ถึงอุปกรณ์ดนตรีแบบดิจิทัลชิ้นหนึ่งที่เปิดตัวสู่ตลาดในปี 2544 ไว้บน LinkedIn ของเขาว่าเป็นอุปกรณ์ดนตรีที่ล้ำสมัยโดยติดตั้งฮาร์ดดิสก์ขนาดบางเฉียบไว้ข้างใน

คุณเช ยังรู้สึกตื่นเต้นกับฮาร์ดดิสก์ชั้นนำของเวสเทิร์น ดิจิตอล ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในอุตสาหกรรมที่มี ความจุที่เยอะมากสุดในโลก ที่จะช่วยให้ผู้ให้บริการระบบคลาวด์สามารถขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้มีขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยมีมา และเพื่อให้ลูกค้าเวสเทิร์น ดิจิตอล ที่มีในทุกอุตสาหกรรมได้สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ต่อไป

“ผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญมากขึ้นในยุคเซตตะไบต์ เราสนับสนุนให้ลูกค้าเราเล็งเห็นวิสัยทัศน์ที่กล้าหาญที่พวกเขามี เช่นเดียวกับการทำมินิฮาร์ดดิสก์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว” คุณเช กล่าวในโพสต์ของเขา”

เนื่องจากปริมาณและความซับซ้อนของข้อมูลเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการจัดเก็บและจัดการก็ต้องพัฒนาให้ทัน วิธีที่นักเทคโนโลยีของเวสเทิร์น ดิจิตอล ใช้เพื่อให้เท่าทันกับการเติบโตนั้นคือการบูรณาการและเตรียมนวัตกรรมหลายแบบเพื่อทำให้ระดับความจุเพิ่มขึ้นเป็นไปได้

คุณแอชลีย์ โกรอคโพวาลา (Ashley Gorakhpurwalla) รองประธานกรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจฮาร์ดดิสก์์ กล่าวว่า “คลาวด์กำลังเปลี่ยนแปลงตลาดฮาร์ดดิสก์ เนื่องจากเราเปลี่ยนจากเอ็กซาไบต์เป็นเซตตาไบต์เพื่อที่จะให้ทันกับความต้องการของคลาวด์” และเพิ่มว่า “ฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์แห่งอนาคตที่ช่วยแก้ปัญหาความท้าทายบนคลาวด์”

โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ขนาด 22TB และ 26TB ที่เปิดตัวไปล่าสุดคือความก้าวล้ำของเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง ePMR, HelioSeal®, OptiNAND™ และ UltraSMR ของเวสเทิร์น ดิจิตอล ซึ่งเป็นเทคโนโลยี SMR รูปแบบใหม่ที่หนาแน่นยิ่งขึ้นซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้ไดรฟ์ที่มีความจุสูงสุดในอุตสาหกรรม

นวัตกรรมฮาร์ดดิสก์สู่ระดับคลาวด์

เวสเทิร์น ดิจิตอล ได้เปิดตัวฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เทคโนโลยี OptiNAND ที่ยกระดับฮาร์ดดิสก์ให้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการบูรณาการและยกระดับด้วยฝังแฟลชไดรฟ์ไว้ในฮาร์ดดิสก์ เนื่องจากเวสเทิร์น ดิจิตอล มีหน่วยความจำทั้งประเภทฮาร์ดดิสก์และแฟลช จึงสามารถใช้ประโยชน์จากการบูรณาการแนวดิ่งกับฮาร์ดดิสก์ และแฟลชเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมนี้ได้อย่างโดดเด่น

ไดรฟ์รุ่นใหม่มีเทคโนโลยี ArmorCache ฟีเจอร์การแคชที่เปิดใช้งานโดยนวัตกรรมล่าสุดของ OptiNAND ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงสุดแก่ลูกค้าทั้งเมื่อเปิดใช้งานแคชการเขียนและเพิ่มการป้องกันข้อมูลหรือความยืดหยุ่นในกรณีที่ปิดเครื่องฉุกเฉิน (EPO) เมื่อปิดใช้งานแคชการเขียน

หลายปีของนวัตกรรมนำไปสู่การเปิดตัวเทคโนโลยีการบันทึกแม่เหล็กแบบแนวตั้งที่ใช้พลังงานช่วย (ePMR) ของเวสเทิร์น ดิจิตอล ซึ่งคุณเชได้กล่าวว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่สุดของเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา

วิศวกรของ เวสเทิร์น ดิจิตอล ได้พัฒนา ePMR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรากฐานสำหรับ OptiNAND ที่จะช่วยทำให้ความหนาแน่นของพื้นที่ก็บข้อมูล (areal density) เพิ่มสูงขึ้น โดยการใช้พลังงานเข้าไปช่วยเพื่อทำให้การเขียนบิตได้ชิดกันมากขึ้นโดยที่ค่าผิดพลาดทางเวลาลดลง เทคโนโลยีนี้เป็นคำตอบสำหรับความท้าทายของการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นลงบน platter โดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพหรือความน่าเชื่อถือ

ปัจจุบันนับเป็นรุ่นที่สอง เนื่องจากฮาร์ดดิสก์กว่า 20 ล้านตัวที่จำหน่ายออกไปซึ่งมีหลายร้อยเอกซะไบต์ เทคโนโลยี ePMR ได้เพิ่มสนามแม่เหล็กพิเศษที่เกิดจากการสร้างคลื่นไมโครเวฟแล้วฉายลงบนแผ่นจานแม่เหล็ก (Spin-Torque Oscillator: STO) เพื่อช่วยในกระบวนการบันทึกข้อมูล ให้สามารถบันทึกข้อมูลบนแผ่นจานแม่เหล็กได้หนาแน่นที่สุดจาก 1.1TB/ตารางนิ้ว เป็น 1.3TB/ตารางนิ้วใน ePMR

ไดรฟ์ ePMR ใหม่ของเวสเทิร์น ดิจิตอล ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี OptiNAND ถือเป็นผู้นำด้าน areal density ที่ไม่มีใครเทียบได้ อย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์ CMR ขนาด 22TB ที่มีความหนาแน่นของพื้นที่บนแพลตฟอร์ม 2.2TB/ดิสก์ HelioSeal ที่มีดิสก์ 10 แผ่นเป็นรายแรกของอุตสาหกรรมแทนที่จะเป็น 9 แผ่น ส่วนไดรฟ์ 26TB จะให้ความจุที่มากถึง 2.6TB/platter

อาลี ซาฟาร์ (Ali Zafar) หัวหน้าโครงสร้างพื้นฐานแบบไฮบริด บริษัท Dropbox กล่าวว่า บริษัทของเขาจัดเก็บข้อมูลมากกว่า 8 แสนล้านไฟล์ รวมถึงข้อมูลประเภทต่างๆ มากมาย Dropbox จำเป็นต้องปรับขนาดพื้นที่ความจุโดยเร็วที่สุดและให้มีประสิทธิภาพที่สุด

Dropbox ได้นำการบันทึกด้วยคลื่นแม่เหล็ก (SMR) มาใช้แทนการบันทึกด้วยแม่เหล็กแบบธรรมดา (CMR) ไดร์ฟเทคโนโลยี SMR จะจัดเก็บข้อมูลโดยที่แทร็กของข้อมูลจะซ้อนทับกัน หรือ “shingled” ซ้อนทับกันคล้ายกับการมุงหลังคา การกำหนดค่าช่วยให้มีความหนาแน่นและความจุของพื้นที่สูงขึ้นมากภายในพื้นที่เดียวกัน

“พื้นที่ความจุที่เพิ่มขึ้นนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่พลิกเกมเป็นอย่างมากสำหรับเรา” คุณ Zafar กล่าวบนเวที What’s Next Western Digital

การเปิดตัว UltraSMR นำความเป็นผู้นำของบริษัทในด้าน SMR ไปสู่อีกระดับด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมข้ามรูปแบบข้อมูลและสถาปัตยกรรม UltraSMR เพิ่มการเข้ารหัสแบบบล็อกขนาดใหญ่และอัลกอริธึมการแก้ไขข้อผิดพลาดขั้นสูง ซึ่งเพิ่มความสามารถอีก 10% เหนือ SMR หรือ 20% เหนือ CMR

ทำให้พื้นที่ความจุเพิ่มมากขึ้นกลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้

ราวี เพนเดคานธี (Ravi Pendekanti) รองประธานอาวุโสฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์และการตลาด เวสเทิร์น ดิจิตอล กล่าวว่าเขามักถูกถามบ่อยครั้ง ว่าบริษัททำมีความสามารถในการก้าวกระโดดที่น่าประทับใจเหล่านี้ได้อย่างไร

“เมื่อเราเปลี่ยนจาก 18TB เป็น 20TB เราเลือกวิธีการตอกย้ำความเป็นผู้นำและเทคโนโลยีสื่อ” คุณเพนเดคานธีกล่าวว่า “เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนเป็น 22TB เราสามารถต่อยอดจากการเรียนรู้เหล่านั้นและมุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบทางกลของการเพิ่มดิสก์ที่สิบ”

การเพิ่มประสิทธิภาพ ความจุ ความหนาแน่น และความยืดหยุ่นส่งผลให้ลูกค้าได้สามารถบริหาร TCO ได้

“เรามองหา TCO อยู่เสมอ และเราจะใช้ประโยชน์จากฟอร์มแฟกเตอร์เดียวกันได้อย่างไร” คุณ Pendekanti กล่าวว่า “สิ่งนี้แปลเป็นสิ่งต่าง ๆ เช่นโครงสร้างพื้นฐาน จำนวนชั้นวางที่ hyperscaler สามารถบรรจุลงในศูนย์ข้อมูล การเปลี่ยนแปลงความต้องการในการระบายความร้อน และอื่นๆ”

การประสานเทคโนโลยีเหล่านี้และเทคโนโลยีอื่นๆ คือสิ่งที่เวสเทิร์น ดิจิตอลทำด้วยการบูรณาการในแนวดิ่งและความเชี่ยวชาญหลายทศวรรษในฐานะผู้นำทั้งฮาร์ดดิสก์ และแฟลช บริษัทมีทั้งวัสดุและทรัพย์สินทางปัญญาภายในองค์กร

“นวัตกรรมฮาร์ดดิสก์คืองานทีม” คุณ Che เสริมเพิ่มเติม และนักเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรมของเราใช้ประโยชน์จากและประสานความพยายามเหล่านี้ โดยนำนวัตกรรมมาใช้กับผลิตภัณฑ์ปัจจุบันโดยจับตามองคนรุ่นต่อไป

“ในขณะที่เป้าหมายต่อไปของเราคือการเดินหน้าสร้างพื้นที่ความจุให้ได้มากกว่า 30TB เรามักจะมองหานวัตกรรมของเราและวิธีที่เราจะสามารถผลักดันขอบเขตต่อไปได้” คุณ Pendekanti กล่าว

https://www.westerndigital.com/

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888

https://www.synnex.co.th/th/