คุณเจนวัฒน์ ภักดีกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวเด้น เทรดดิ้ง จำกัด 12 ปี บนพื้นฐานความแข็งแกร่งมั่นคง

Share

Loading

12 ปี กับการก้าวย่างบนพื้นฐานของความแข็งแกร่งมั่นคงทางธุรกิจที่ชัดเจน ที่เกิดจากความถนัด ความเชี่ยวชาญในเรื่องของโครงข่ายระบบโทรคมนาคม ประกอบกับหลักบริหารเน้นเรื่องธรรมาภิบาลเข้ามาช่วยในการทำงาน

บริษัท ไวเด้น เทรดดิ้ง จำกัด 12 ปี หาแนวทางในการทำธุรกิจที่ชัดเจน ในช่วงสถานการณ์โควิดได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย เพราะในเรื่องของโครงข่ายการพัฒนาระบบโทรคมนาคมไม่ได้หยุด เรายังคงดำเนินธุรกิจต่อไป ในช่วงโควิด ผู้คน WFH วิถีการใช้ชีวิตคนเปลี่ยนไป หลายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ การทำงานค่อนข้างปรับเปลี่ยนเป็น new normal สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ การเชื่อมโยงโครงข่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ในเรื่องของการทำงาน ในช่วงโควิดพนักงานก็ทำงานค่อนข้างหนัก
เพราะออเดอร์มาเยอะ


ภาพรวมของบริษัท ช่วงโควิด เรารักษาระดับได้เท่าเดิมก็ถือว่าทะลุเป้าหมายแล้ว

หลักบริหารจากอดีตถึงปัจจุบัน เน้นเรื่องธรรมาภิบาลเข้ามาช่วยในการทำงาน มีคุณธรรมในการทำธุรกิจ รับผิดชอบต่อสังคม ซื่อสัตย์กับลูกค้า จริงใจในการให้บริการ เปิดรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงตัวสินค้า การบริการ การปรับแนวทางการบริหารหรือการปรับปรุงสินค้าค่อนข้างง่ายเพราะบริษัทไม่ได้ใหญ่มาก เราเน้นคำว่าพาร์ทเนอร์เยอะมาก เราคิดเสมอว่าการที่เราจะโตทางธุรกิจ เราไม่สามารถโตได้คนเดียว เราจำเป็นต้องมีพาร์ทเนอร์ จึงจะเติบโตไปด้วยกันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีเกี่ยวกับสายใยแก้วนำแสง ไม่เหมือนเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีการพัฒนา สายใยแก้วนำแสงเป็นโครงข่ายที่ต้องมีส่วนประกอบ จึงไม่มีอะไรใหม่ๆ มีแต่ผลิตภัณฑ์ที่ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ๆ ให้ทำงานได้ตรงตามต้องการ เช่น ปัจจุบันสายใยแก้วนำแสงต้องเป็นสายที่ไม่ลามไฟ ไม่มีโลหะ ซึ่ง 4-5 ปีก่อนหน้านี้จะต้องการโลหะเยอะๆ ความแข็งแรงเยอะๆ ในการป้องกันสายใยแก้วนำแสง แต่ปัจจุบันการไฟฟ้าเป็นผู้กำหนด มีนโยบายห้ามลามไฟ ห้ามมีโลหะนำกระแสไฟฟ้า เราก็ปรับปรุงตามนโยบายของการไฟฟ้า กสทช.
ตัวสินค้าส่วนใหญ่เป็นตู้ outdoor เก็บอุปกรณ์ภายนอก เราพัฒนาตามความต้องการของลูกค้า เรามีโรงงานอยู่ที่ไทยที่สามารถพัฒนาตามความต้องการของลูกค้า ในส่วนของนวัตกรรมจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก

 

ลูกค้าของไวเด้น กลุ่มกล้องวงจรปิด กลุ่มผู้ให้บริการด้านเครือข่าย
  1. ไวเด้น กำเนิดมาจากกลุ่ม Operator เช่น AIS, NT เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก
  2. กลุ่มอื่นๆ ที่มีเป็น Cable TV ท้องถิ่น ทำตลาดช่วงแรกๆ ให้บริการ cable TV ท้องถิ่นทั่วประเทศ
  3. กลุ่มงานระบบเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัย
  4. กลุ่มโรงแรม รีสอร์ท เราดีไซน์และวางระบบสายไฟเบอร์ออพติก ควบคุมการติดตั้ง

ปีนี้เรามุ่งเน้น เป็นที่ปรึกษา ออกแบบดีไซน์ให้ตึกสูงหลายๆ ที่ ซึ่งเรามีทีมวิศวกร ออกแบบ ถอดแบบ ดีไซน์ พร้อมให้บริการ แนะนำโซลูชั่นที่ใช้อยู่ปัจจุบันและกำลังจะมาในอนาคต งานราชการเราก็ทำให้ทั้งการออกแบบ ดีไซน์ และเขียนโค้ด นอกจากนี้เรายังคิดค้นหลักสูตรในการให้ความรู้เฉพาะด้าน ซึ่งการออกแบบของเราเน้นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุนและเน้นการบำรุงรักษาง่าย

 

โอกาสทางธุรกิจ

ปัจจุบันการจัดตั้งบริษัทขึ้นมานั้นเป็นเรื่องง่ายมาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ Positioning ของเรา ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน อยากให้ลูกค้ามองเราเป็นตัวช่วย ไม่ใช่คนขายของ ไวเด้น พยายามเข้าพบลูกค้ามากขึ้น รับฟังปัญหา และเข้ามาปรับปรุงตัวสินค้า ไวเด้น มองหาพาร์ทเนอร์ที่จะเข้ามาร่วม เพราะทุกองค์กรจำเป็นต้องใช้ เราพยายามมีศูนย์กระจายสินค้าให้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้ารับสินค้าได้อย่างรวดเร็ว

“โอกาสเป็นของทุกคนที่แสวงหา และไวเด้น ก็เป็นโอกาสนั้นสำหรับผู้ที่แสวงหา ผลิตภัณฑ์ดีๆ มีคุณภาพตามมาตรฐาน รับประกันตามมาตรฐานหรือมากกว่า ราคาดีและบริการเป็นเลิศ ดังนั้น ไวเด้น จึงเป็นโอกาสที่ดีในวงการนี้สำหรับทุกคน”

 

เป้าหมายของไวเด้นในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

เราจะเร่งขยายสาขาออกไปให้ครบทุกภาค แต่ละภาคให้ครบ
ทุกหัวเมืองหลัก ๆ
ในระยะสั้น จะมีที่หาดใหญ่ ภูเก็ต โคราช พิษณุโลก เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของ ไวเด้น ให้ทุกคนซื้อได้ง่าย
ในระยะยาว 7-10 ปี เราต้องการเป็นผู้นําสายใยแก้วนําแสงไฟเบอร์ออฟติก เมื่อครบทุกสาขา อาจต้องระดมทุนใหญ่เพื่อปรับเปลี่ยนและเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อสร้างความมั่นคงให้พนักงาน และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า และจะปล่อยให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้เข้ามามีบทบาทในการบริหารงานให้มากขึ้น

การดูแลพนักงาน

ไวเด้น เน้นย้ำทุกครั้งว่า พนักงานคือปัจจัยหลักในการทำงานขององค์กร ถ้าพนักงานมีความสุข กินอิ่มนอนหลับ มีสวัสดิการที่ดี เขาก็จะทำงานให้เราเต็มที่ สวัสดิการต่างๆ ที่มีก็ไม่ด้อยกว่ามหาชน นอกเหนือจากสวัสดิการพื้นฐานที่มีแล้ว ล่าสุดที่จะอนุมัติคือเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้กับพ่อแม่ของพนักงาน และการเลี้ยงดูบุตร ช่วยเหลือค่าเล่าเรียนบุตรจนสำเร็จการศึกษา ค่ารับขวัญคลอดบุตร เป็นต้น

การดูแลลูกค้า

ลูกค้าไม่ได้มอง ไวเด้น เป็นผู้ขาย แต่มองเราเป็นเพื่อน เราก็ดูแลลูกค้าแบบเพื่อนที่เป็นคู่ค้ากันมานาน เมื่อมีปัญหาเราพร้อมที่ไปช่วยเหลือซัพพอร์ท ช่วงโควิดเราซื้อซิโนฟาร์มประมาณ 400 โดส ให้พนักงาน 100 ที่เหลือให้กับลูกค้าทั้งหมด พยายามทำให้ลูกค้าเป็นเพื่อน ก่อนโควิดมีแผนจะพาลูกค้าไปเที่ยวต่าง ประเทศแต่เกิดโควิดเสียก่อน

โครงการเพื่อสังคม

ไวเด้น มีโครงการเลี้ยงดูเด็กกําพร้า มูลนิธิลูกรัก จังหวัดขอนแก่น ประมาณ 40 คน ให้ทุนการศึกษาเด็ก เลี้ยงดูเด็ก ช่วยค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน และยังบอกบุญให้กับลูกค้าที่สนิทช่วยดูแลอีกด้วย

ในการบริหารงานย่อมมีปัญหาต่างๆ มากมายก่อให้เกิดความเครียด
“คุณเจนวัฒน์ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”

การทำงานบางครั้งปัญหามา ยังไม่เห็นทางแก้ เราไม่ได้หนีปัญหา และใช้วิธีถอยออกมาก้าวหนึ่งก่อน อยู่กับครอบครัว
ผ่อนคลาย พูดคุย สร้างกําลังใจให้ตัวเอง แล้วค่อยกลับมานั่งพิจารณาถึงปัญหาและหาทางแก้ไขต่อไป ถ้าไม่มีปัญหา ความสำเร็จย่อมไม่มีแน่นอน

 

สิ่งที่อยากจะกล่าวทิ้งท้าย ให้กับลูกค้า พาร์ทเนอร์และผู้ที่สนใจ ในผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและโซลูชั่น ของไวเด้น

ไวเด้น เราเน้นหนักในเรื่องของการทำงานแบบพาร์ทเนอร์ เรามองลูกค้าเป็นพาร์ทเนอร์ช่วยกันทำ เพราะความยั่งยืนไม่สามารถเกิดขึ้นคนเดียวได้ ต้องมีพาร์ทเนอร์เพื่อช่วยกันผลักดันให้เป้าหมายชัดเจนและบรรลุความสำเร็จ

บริษัท ไวเด้น เทรดดิ้ง จำกัด
99/223 หมู่ 5 ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000
Mobile : 081-2854599
Telephone : 02-149-3922
Fax : 02-921-7593
Email : info@widen.co.th, thawat@widen.co.th
LINE ID :@widencompany

http://www.widen.co.th/