เวสเทิร์น ดิจิตอล เดินหน้าปลดล็อกศักยภาพข้อมูลสู่อนาคต

Share

Loading

เนื่องจากปริมาณข้อมูลในปัจจุบัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จในธุรกิจจึงขึ้นอยู่กับความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลและการดึงข้อมูลเชิงลึก สำหรับนวัตกรรมแห่งอนาคต โดยการออกแบบผลิตภัณฑ์ การตัดสินใจทางการเงิน และฟังก์ชันอื่นๆ ที่มีศักยภาพที่เท่าเทียมกัน

ความสามารถในการปลดล็อกศักยภาพผ่านข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญของนวัตกรรมที่เวสเทิร์น ดิจิตอล คิดค้นเอง ดังตัวอย่างจากงาน What’s Next Western Digital ที่จัดขึ้นในซานฟรานซิสโก ในระหว่างการกล่าวปาฐกถา ผู้บริหารของเวสเทิร์น ดิจิตอล ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) และแฟลชเมมโมรี่ (Flash memory) รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการเติบโตและขยายขนาดจำนวนมหาศาลในระดับคลาวด์ และช่วยให้ลูกค้าเล็งเห็นถึงศักยภาพของตน

ฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ ได้แก่ Ultrastar DC HC670 UltraSMR HDD ขนาด 26TB และ Ultrastar DC HC570 HDD ขนาด 22TB  เป็นฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ที่มีความจุสูงสุด ณ ตอนนี้ ทั้งสองรุ่นสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีนวัตกรรมมานานหลาย 10 ปี และพัฒนาเพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการคลาวด์และลูกค้าระดับไฮเปอร์สเกลสามารถตอบสนองความต้องการข้อมูลที่ทันสมัย

เดวิด แกกเคอเลอร์ (David Goeckeler) ประธานบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล กล่าวว่า “ทุกสิ่งที่เราทำนั้นเริ่มต้นจากความเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ที่ผสานเข้ากับนวัตกรรมดิจิทัล และในทางกลับกันก็ทำให้เกิดขึ้นจริงได้” และเสริมอีกว่า “ความเป็นไปได้นี้เกิดจากแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่นักประดิษฐ์ของโลกกำลังสร้างและสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่ดีที่สุดเช่น อุปกรณ์อัจฉริยะที่ขับเคลื่อนโดยคลาวด์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายประสิทธิภาพสูง พวกเรามีภารกิจในการปลดล็อกศักยภาพของข้อมูลโดยใช้ประโยชน์เพื่อความเป็นไปได้ในการนำมาใช้งาน”

แต่เพื่อให้เข้าใจถึงคุณค่านั้นอย่างเต็มที่ อันดับแรกธุรกิจต้องดึงข้อมูลกลยุทธ์เชิงลึกจากข้อมูลจำนวนมหาศาลออกมาวิเคราะห์เพื่อที่จะขับเคลื่อนความสำเร็จในอนาคต ดังนั้น ความจำเป็นในเรื่องการจัดเก็บ การส่งผ่าน ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลจึงมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม ทุกบิตที่จัดเก็บข้อมูลไว้มีบทบาทในเรื่องต้นทุนในการสร้าง ดำเนินการ และปรับขนาดการจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กร

จุดตัดนี้เป็นจุดที่เวสเทิร์น ดิจิตอล กำลังทำเพื่อสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญให้กับลูกค้า และการแสดงผลข้อมูลคือนวัตกรรมของบริษัทด้าน flash memory และ HDD ที่มีประสิทธิภาพเต็มขุมพลัง

ไดรฟ์ใหม่ที่พาไปสู่ความสำเร็จในการขยายขนาด

แอชลีย์ โกรอคโพวาลา (Ashley Gorakhpurwalla) รองประธานกรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจฮาร์ดไดรฟ์ ได้สรุปแผนงานของเวสเทิร์น ดิจิตอล ที่งาน What’s Next Western Digital เพื่อจัดการกับความต้องการด้านความจุที่เพิ่มขึ้นโดยการเพิ่มความจุของ HDD และรักษาต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (Total cost of ownership: TCO) ให้อยู่ในระดับต่ำ Gorakhpurwalla กล่าวว่าไดรฟ์แบบ SMR ขนาด 22TB และ 26TB ตัวใหม่นี้ถือเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในเรื่องความหนาแน่นของจำนวนข้อมูลที่สามารถเก็บได้บนพื้นที่ขนาด 1 ตารางนิ้ว บน Platter (areal density) และ TCO

Gorakhpurwalla กล่าวในช่วงการให้สัมภาษณ์ว่า “การบริหารจัดการต้นทุนรวมของระบบการจัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญมากขึ้นกว่าแต่ก่อน สิ่งที่แตกต่างในตอนนี้คือเรื่องของขนาด ก่อนหน้านี้ขนาดของข้อมูลจะอยู่ในระดับเพทาไบต์ แต่ตอนนี้อยู่ในระดับเซตตะไบต์ และนั่นเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ในตอนนี้หากว่าคุณรับมือกับตัวเลขระดับหลักล้าน สองล้าน หรือ 10 ล้าน นั่นหมายความว่าตัวเลขทั้งหมดจะเพิ่มทวีคูณ”

เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดความจุ TCO การใช้พลังงาน ความยั่งยืน และอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลและการจัดการโครงสร้างพื้นฐานของศูนย์ข้อมูล (Data center infrastructure management: DCIM) มีความสำคัญมากกว่าที่เคย กุญแจสำคัญของเวสเทิร์น ดิจิตอล คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์และขนาดความจุที่สามารถปรับขนาดให้อยู่ในระดับดังกล่าว และช่วยให้ลูกค้าขยายขนาดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไปสู่ระดับใหม่

เวสเทิร์น ดิจิตอล เปิดตัวฮาร์ดดิสก์ Ultrastar HDD ขนาด 2.6TB บันทึกข้อมูลได้ถึง 2.6 TB ต่อ Platter ให้ความจุเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับความสามารถในการบันทึกข้อมูลทั่วไป นับเป็นก้าวแรกและเป็นก้าวที่สำคัญของอุตสาหกรรมที่ทำการส่งมอบไดรฟ์ความจุสูงสุดและใช้เทคโนโลยีการบันทึกแบบเอาพลังงานเข้าช่วย (Energy-assisted) ออกสู่ตลาดในวงกว้าง

ไดรฟ์รุ่นใหม่ที่ได้เปิดตัวออกสู่ตลาดนั้นยังแสดงถึงจุดสูงสุดของนวัตกรรมที่ทำให้ระดับความจุเป็นไปได้ เวสเทิร์น ดิจิตอล ได้พัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้มาเป็นเวลาหลาย 10 ปี กล่าวคือ ePMR HelioSeal OptiNAND และ UltraSMR ซึ่งเป็นเทคโนโลยี SMR รูปแบบใหม่ที่หนาแน่นยิ่งขึ้น

การผสมผสานที่มีประสิทธิภาพของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะช่วยให้ลูกค้าระดับคลาวด์สามารถเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการควบคุม TCO ให้สามารถจัดการได้

กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ อาจทำให้ TCO และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงอย่างมาก

Gorakhpurwalla กล่าวว่า “มีซีพียู ศูนย์กลางที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ อุปกรณ์ UPS การปรับสภาพสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ” และเพิ่มว่า “แต่ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยแผนงานด้านนวัตกรรมของเรา ผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นเหล่านี้จะเกิดขึ้นทันที ไม่ต้องรอถึง 3 ปีเพื่อให้การปรับปรุงเหล่านี้ได้ผล”

นวัตกรรมเพื่อความเชี่ยวชาญ

สำหรับร็อบ โซเดอร์เบอเรีย (Rob Soderbery) รองกรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไปในกลุ่มธุรกิจหน่วยความจำแบบแฟลช ผลิตภัณฑ์ที่ได้เปิดตัวในงาน What’s Next Western Digital แสดงถึงการดำเนินการตามกลยุทธ์ของบริษัทในเรื่องหน่วยความจำแฟลชและนวัตกรรมใน BiCS NAND ที่น่าประทับใจ

เมื่อปีก่อน Soderbery ได้ขึ้นเวทีในงานเวสเทิร์น ดิจิตอล ซึ่งเป็นการกำหนดแผนงานเทคโนโลยีหน่วยความจำแฟลชของบริษัท ในเรื่องนี้ Soderbery ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับงานของบริษัทในด้านนวัตกรรมแฟลชที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์รุ่นต่อไป ซึ่งได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมโดยคำนึงถึงผู้ใช้ปลายทาง หน่วยความจำพวกนั้นจะให้ความเร็ว ความจุ ความทนทาน ฟอร์มแฟคเตอร์ ความต้องการด้านพลังงาน และความเสถียรทางสิ่งแวดล้อมในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล

Soderbery กล่าวว่าธุรกิจแฟลชได้ทำตามสัญญา ด้วยการเปิดตัว Ultrastar DC SN650 NVMe รุ่นใหม่ SSD PCIe Gen 4 ระดับองค์กร ชิป BiCS 5 ขนาด16TB ในงาน What’s Next Western Digital

มุมมองในการตอบสนองความต้องการแบบองค์รวมของลูกค้าขยายไปถึงว่าไฮเปอร์สเกลเลอร์และผู้ให้บริการคลาวด์มีการพัฒนาอย่างไร ในขณะที่ตลาดคลาวด์ยังคงขยายตัว ผู้ให้บริการต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะ

“เราเห็นแนวโน้มที่ระบบคลาวด์กำลังมีความชำนาญเพิ่มมากขึ้น” Soderbery กล่าว “ผู้จำหน่ายระบบคลาวด์แข่งขันและชนะด้วยการให้บริการปริมาณงานที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณ  AI และ ML ปริมาณงานเว็บ โซเชียลมีเดีย และอื่นๆ ผู้ให้บริการระดับไฮเปอร์สเกลตระหนักดีว่ายังมีที่ว่างสำหรับความเชี่ยวชาญพิเศษมากมาย ดังนั้น สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในปัจจุบันในด้านนวัตกรรมคือการคิดว่าเราจะเพิ่มประสิทธิภาพ SSD ให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบทั้งหมดได้อย่างไร”

ความร่วมมือเป็นเหมือนคุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้า

นอกเหนือจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะที่ผลิตขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น คลาวด์ OEM เกม ยานยนต์ และอื่นๆ อีกมากมายทั้ง Gorakhpurwalla และ Soderbery ชี้ให้เห็นว่าหนึ่งในความต้องการที่สำคัญที่สุดของผู้ให้บริการคลาวด์คือการมีพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เมื่อวางแผนสำหรับอนาคต

“เมื่อคุณเข้าสู่พื้นที่คลาวด์ ลูกค้าจำนวนมากมีขนาดใหญ่เพียงพอและมีความสามารถเพียงพอที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องขอสินค้าเป็นสินค้า” Gorakhpurwalla กล่าวและเพิ่มเติมอีกว่า “แต่พวกเขามีปริมาณเพื่อรองรับความเชี่ยวชาญพิเศษ ความสามารถพิเศษที่พวกเขาต้องการนั้นตรงกันข้ามกับสินค้าโภคภัณฑ์ หมายความว่าเรากำลังวางแผน ควบคุม และสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับลูกค้าของเราในลักษณะที่เจาะจงกับความต้องการของพวกเขา”

ตัวอย่างเช่น Gorakhpurwalla ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าระบบคลาวด์บางรายเพื่อให้มีตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลระหว่างฮาร์ดไดรฟ์และที่เก็บข้อมูลมีความปลอดภัยสูง เช่น Tape drive แม้ว่าจะเป็นตัวเลือกการเก็บถาวรที่ลึกกว่าฮาร์ดไดรฟ์ Ultrastar หรือ eSSD ที่ทำงานได้รวดเร็ว แต่บางตัวก็มองหาการประนีประนอมประสิทธิภาพเพื่อจัดเก็บข้อมูลในระดับที่ประหยัดกว่า

สำหรับ Soderbery การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับเวสเทิร์น ดิจิตอล เป็นวิธีที่จะนำลูกค้าเข้าสู่การวางแผนงานเชิงกลยุทธ์และสร้างความมั่นใจว่านวัตกรรมผลิตภัณฑ์จะอยู่ที่นั่นเมื่อจำเป็น

“หนึ่งในสิ่งพิเศษที่เรานำมาสู่ความสัมพันธ์ในข้อเสนอคุณค่าระดับไฮเปอร์สเกลนั้นคือวิธีที่เราเป็นหุ้นส่วน” Soderbery กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์หมายถึงอะไร มันหมายถึงสิ่งต่าง ๆ เช่นการประสานแผนงานระยะยาว เราวางแผนกับลูกค้าเหล่านี้เป็นประจำเป็นเวลา 2-3 ปี มีความน่าเชื่อถือและความน่าเชื่อถือด้านชื่อเสียงในระยะยาวที่เรามีกับลูกค้าที่มีระดับไฮเปอร์สเกลของเรา ในแง่ความสมดุล พวกเขาชอบข้อเสนอเชิงประพจน์ของเราและวิธีที่เราดำเนินธุรกิจ”

การไปมุ่งไปข้างหน้า

การเพิ่มกำลังการผลิตเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที นอกจากนี้ Gorakhpurwalla ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้แผนที่นำทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์

เวสเทิร์น ดิจิตอล มั่นใจว่าจะสามารถผลิตฮาร์ดไดรฟ์ที่มีขนาความจุที่มากกว่า 30TB ได้ในเร็วๆ นี้ โดยไม่จำเป็นต้องเปืดตัวเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด เช่น HAMR ในขณะที่ HAMR ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้น Gorakhpurwalla กล่าวว่าคอลเลคชันเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ผลักดันไดรฟ์ให้เป็น 26TB ในวันนี้จะยังคงผลักดันขอบเขตของการจัดเก็บต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้เปิดตัวในงาน What’s Next Western Digital ได้ที่ Western Digital newsroom

https://www.westerndigital.com/

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888

https://www.synnex.co.th/th/