นักวิจัยผลิต ‘ชุดยอดมนุษย์’ ที่ใส่แล้วอาจมีแรงมากขึ้นถึง 60 เปอร์เซ็นต์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ใครชอบอ่านการ์ตูน สิ่งหนึ่งที่เราจะเห็นในหลายๆ เรื่องคืออุปกรณ์คล้ายกับ ‘ชุดเพิ่มพลัง’ ที่คนธรรมดาใส่แล้วสามารถไปต่อกรกับพวกยอดมนุษย์หรือสัตว์ประหลาดที่มีพลังมากกว่าได้

หลายคนคงสงสัยว่าชุดแบบนี้มันมีจริงๆ หรือ?

ในความเป็นจริง สิ่งที่เรียกว่า ‘โครงกระดูกภายนอก’ (Exoskeleton) นั้นมีมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งชุดพวกนี้ ถ้าจะให้อธิบายก็คือมันเหมือนเอาคนไปใส่ในโครงหุ่นยนต์ จากนั้นก็ทำให้ร่างกายสามารถทำอะไรได้มากขึ้น เช่น ยกของหนักได้

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ ‘โครงกระดูกภายนอก’ ขาด คือความคล่องแคล่ว เพราะที่เราเห็น ‘ชุดเพิ่มพลัง’ ในการ์ตูน มันไม่มีแบบโครงใหญ่ๆ เลย มีแต่ชุดแนบเนื้อทั้งนั้น

นั่นจึงนำมาสู่การพัฒนา ‘กล้ามเนื้อภายนอก’ ขึ้น ซึ่งไอเดียมันก็แบบเดียวกันกับโครงกระดูกภายนอก คือใช้ AI ช่วยตรวจจับสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ แล้วใช้โครงช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ซึ่งความต่างคือ ‘กล้ามเนื้อภายนอก’ มีขนาดเล็กกว่ามาก เหมือน ‘เส้นเอ็น’ ที่อยู่นอกร่างกาย ที่คอยช่วยดึงตอนเรากล้ามเนื้อหดตัว

โมเดลที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริค (Swiss Federal Institute of Technology in Zurich: ETH Zurich) ทำมานี้ ก็มีขนาดเล็กระดับที่ใส่ในเสื้อผ้าได้ พูดง่ายๆ คือ มันดูจะเป็นต้นแบบของเทคโนโลยีแบบนี้ที่มีลักษณะ ‘พกพา’ ได้ สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เหมือนใส่ชุดเกราะอยู่ตลอดเวลา อย่างโครงกระดูกภายนอก

ชุดที่ ETH Zurich คิดค้นขึ้นมามันสามารถเพิ่มกำลังวังชาของผู้ใส่ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์เลย ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะต้องเข้าใจว่า ‘เรี่ยวแรงพละกำลัง’ น่ะ มันเพิ่มได้มากกว่านี้แน่ๆ เครื่องจักรมันทำได้ แต่ถ้าเพิ่มมากไป ร่างกายคนที่ใส่อาจรับไม่ไหว ดังนั้น ‘ตัวทดลอง’ เขาเลยควบคุมให้มีพละกำลังเท่านี้ก่อน แต่ของจริงนั้น ความสามารถของชุดน่าจะขึ้นอยู่กับผู้สวมใส่แบบในการ์ตูนเลย

ถามว่าเขาพัฒนาเทคโนโลยีพวกนี้เพื่อให้คนเป็น ‘ยอดมนุษย์’? คำตอบคือไม่ใช่ เป้าหมายหลักคือ ให้คนที่เป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อม หรือได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังใช้ต่างหาก และเขาก็เอาไปทดลองกับผู้ป่วยเหล่านี้ ก่อนพบว่าคนกลุ่มนี้สามารถกลับมาใช้กล้ามเนื้อได้มากขึ้นจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นความหวังของผู้ป่วยกลุ่มนี้เลยที่จะกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ทั้งนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า เทคโนโลยีนี้เป็นแค่ ‘ต้นแบบ’ มันยังต้องพัฒนาอีกมาก ไม่ว่าจะเรื่องของแบตเตอรี่ การลดขนาดและลดน้ำหนักที่จะทำให้มัน ‘พกพา’ ได้จริงๆ

แต่ก็นั่นแหละ แค่เริ่มทำมาได้ขนาดนี้ก็น่าตื่นเต้นแล้ว ไม่ว่าจะสำหรับคนอยากเป็นยอดมนุษย์หรือคนมีปัญหากล้ามเนื้อเสื่อม ก็ล้วนได้ประโยชน์ทั้งนั้น

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/brandthink.me/photos/a.1767934240198787/3385398588452336/