ส.ว.สหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ใช้ USB-C เป็นมาตรฐานกลางแบบเดียวกับในทวีปยุโรป

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ หวังให้เกิดการใช้ USB-C เป็นมาตรฐานกลางเหมือนกับสหภาพยุโรป เพื่อลดการผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์

หลังจากสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงให้มีการใช้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานกลางสำหรับการชาร์จสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องเล่นเกมคอนโซล และอุปกรณ์อื่นๆ ในประเด็นเดียวกันนี้ ทางสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ ก็ได้มีการเสนอให้มีการใช้ USB-C เป็นมาตรฐานกลางเช่นเดียวกันในสหรัฐอเมริกา

ประเด็นดังกล่าว วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตสามคน ได้แก่ เบอร์นี แซนเดอร์ส, เอลิซาเบ็ธ วอร์เรน และเอ็ด มาร์คีย์ ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกไปยังจินา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์ โดยพยายามชี้ให้เห็นว่า สหรัฐอเมริกาควรดำเนินการตามสหภาพยุโรปในเรื่องของ USB-C เนื่องจากสายชาร์จต่างประเภทได้สร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 11,000 ตันต่อปี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้บริโภค

บางช่วงบางตอนของจดหมายเปิดผนึก ระบุว่า นโยบายนี้มีศักยภาพที่จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างมาก อีกทั้งยังช่วยผู้บริโภคที่ต้องเหนื่อยหน่ายกับการค้นหาสายชาร์จ ซึ่งกำลังพันกันยุ่งเหยิงในลิ้นชัก เพื่อหาสายชาร์จประเภทเดียวกับอุปกรณ์ที่กำลังต้องการชาร์จ หรือไม่อย่างนั้นก็คือต้องซื้อใหม่

พร้อมกันนี้ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต บอกอีกด้วยว่า สหภาพยุโรปได้ดำเนินการอย่างชาญฉลาดเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยยึดหลักการผลประโยชน์ของผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เหนือบริษัทเทคโนโลยี และสหรัฐอเมริกาควรที่จะทำตามเช่นกัน

ปัจจุบัน USB-C ถือเป็นพอร์ตมาตรฐานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะอุปกรณ์จำนวนมากได้ใช้ USB-C อย่างกว้างขวาง แต่ก็มีบริษัทชั้นนำอย่างแอปเปิล ซึ่งยังคงใช้สาย Lightning ในอุปกรณ์รุ่นล่าสุดอย่าง iPhone 13 ขณะที่ MacBook และ iPad ในบางรุ่นได้เปลี่ยนมาใช้ USB-C แล้ว

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2422416