‘หน้ากากกันเรอ’ ไอเดียลดก๊าซมีเทนจากวัวได้ตัวละ 53 เปอร์เซ็นต์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

การเติบโตของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ถูกจัดให้เป็นปัจจัยสำคัญของวิกฤตโลกรวน โดยเฉพาะ ‘ก๊าซมีเทน’ ที่มาจากการ ‘เรอ’ ของวัว ที่ผ่านมามีความพยายามคิดค้นวิธีแก้ปัญหามากมายหลายหลาก ไม่ว่าจะเป็นการนำสาหร่ายสีแดงมาผสมอาหารให้วัวกิน หรือการให้กินตะไคร้อบแห้ง และอาหารเม็ดในบางมื้อ

จนมาถึงนวัตกรรมล่าสุด ‘หน้ากากกันเรอ’ ที่เพิ่งชนะรางวัล Terra Carter Design Lab จากมหาวิทยาลัย Royal College of Art ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนของอุตสาหกรรมเนื้อ-นมวัวในอนาคต

สรรพคุณของ ‘หน้ากากกันเรอ’ นั้นเปรียบได้กับเครื่องฟอกอากาศเสีย เครื่องกรองขนาดเล็กที่ติดอยู่จะคอยดักจับก๊าซมีเทนที่วัวปล่อยผ่านการหายใจและการเรอ เปลี่ยนเป็นไอน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์แทน

ทีมออกแบบการันตีว่า สามารถลดก๊าซมีเทนจากการเรอและลมหายใจของวัวได้ตัวละ 53 เปอร์เซ็นต์ ผ่านการทดลองกับฟาร์มวัวหลายครั้งในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ อาร์เจนตินา และเนเธอร์แลนด์ กับสัตว์ทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่

ตัวหน้ากากที่ถูกออกแบบให้วางอยู่เหนือรูจมูกจะยึดติดกับเชือกผูกคอวัวแบบมาตรฐาน ซึ่งทีมงานยืนยันว่าหน้ากากมีน้ำหนักเบา ไม่กีดขวางการใช้ชีวิตประจำวันของวัว หรือทำให้เกิดความเครียดต่อวัวที่สวมใส่ รวมถึงไม่มีผลต่อคุณภาพผลผลิตแต่อย่างใด

‘หน้ากากกันเรอ’ เป็นผลงานของ ZELP บริษัทสตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นจากการรวมตัวของนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และสัตวแพทย์ เพื่อทุ่มเทให้กับการศึกษาและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากก๊าซมีเทน ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ในปี 2023 บริษัทมีแผนอัพเกรดหน้ากากให้ลดก๊าซมีเทนได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเริ่มการจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ฟาร์มใดสนใจจะต้องมาลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับ ZELP เสียก่อน เบื้องต้นบริษัทมีแผนให้เช่าและเก็บค่าบริการเป็นรายปี พร้อมโปรโมชั่นขายคาร์บอนเครดิตที่ทางบริษัทลดได้เป็นของแถมอีกทาง

ก๊าซมีเทนเป็นก๊าซที่ให้พลังความร้อนสูงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 25-30 เท่า นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศเปรียบก๊าซมีเทนว่า ไม่ต่างอะไรกับ ‘เครื่องพ่นไฟ’ เมื่อเทียบกับการเพิ่มความร้อนทีละน้อยของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ปัจจุบัน ความเข้มข้นของก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศโลกเพิ่มขึ้น 17 ส่วนต่อ 1,000 ล้าน (ppb) กระโดดขึ้นมาจาก 15.3 ppb ในปี 2020 ซึ่งในการประชุม COP26 ที่ประชุมมีมติตรงกันว่า ทั่วโลกต้องร่วมมือกันลดก๊าซมีเทนลงให้ได้ครึ่งหนึ่งจากที่ปล่อยอยู่ มนุษยชาติจึงจะรอดพ้นจากวิกฤตโลกรวนในอนาคตได้

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/brandthink.me/posts/3338177859841076/