จีนเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในปักกิ่ง จุดเริ่มต้นของ Robotaxi เต็มรูปแบบ

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

Baidu หรือ ไป่ตู้ ได้รับใบอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพซึ่งเป็นรถแท็กซี่ที่ไม่มีใครอยู่บนที่นั่งคนขับ เริ่มเปิดให้บริการจริงในปักกิ่งตั้งแต่วันพฤหัสที่ 28-04-2022

แต่ยังมีข้อจำกัดในช่วงเริ่มต้นหลายอย่าง คือ

– ให้บริการเฉพาะช่วงเวลากลางวันเท่านั้น

– รับส่งผู้โดยสารในพื้นที่จำกัดที่กำหนดไว้เพียง 23 ตารางไมล์เท่านั้น

– แม้ว่าไม่ต้องมีใครอยู่บนที่นั่งคนขับรถ แต่กำหนดให้มีคนดูแลร่วมเดินทางไปด้วยโดยนั่งอยู่บนที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า เพื่อคอยช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน

Baidu มีชื่อเสียงในฐานะ Search Engine ได้ชื่อเปรียบเทียบว่าเป็นกูเกิลของจีน Baidu ได้พัฒนาเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นบริษัทที่มีรถออโตโนมัสมากที่สุดในประเทศจีน โครงการโรโบแท็กซี่ในปักกิ่งนี้ เริ่มต้นด้วยรถ 10 คัน และจะเพิ่มเป็น 30 คัน เร็วๆนี้

ประเทศจีนเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและรถไร้คนขับ บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จีนหลายแห่งล้วนเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดนี้ AutoX สตาร์ตอัพผู้ให้บริการโรโบแท็กซี่อีกแห่ง ได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba

แนวทางการพัฒนารถไร้คนขับของจีนและอเมริกา มีความแตกต่างกัน

ในกรณีของจีน จะเริ่มพัฒนาอยู่ในพื้นที่จำกัดก่อน เช่น รถเมล์ไร้คนขับที่เดินทางบนเส้นทางเดิมๆ ปัญหาที่ต้องพบเจอจะซ้ำๆ AI เรียนรู้ได้เร็ว มีตัวแปรไม่มาก แก้ปัญหาต่างๆได้ไม่ยาก

อย่างกรณีของรถแท็กซี่ไร้คนขับที่จำกัดพื้นที่แค่ 23 ตารางไมล์ในปักกิ่ง ทำให้สามารถจัดการกับปัญหาที่มีอยู่จำกัดในพื้นที่จำกัดได้ มีการสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนระบบรถไร้คนขับไว้ล่วงหน้า สมาร์ทซิตี้รองรับรถไร้คนขับในพื้นที่จำกัดได้

แต่แนวทางการพัฒนารถไร้คนขับของฝั่งอเมริกา แตกต่างจากจีน อาจละเลยเรื่องสภาพแวดล้อมในพื้นที่จำกัดช่วงทดลอง ทำให้มีปัญหาที่ต้องเผชิญระหว่างทางอย่างไร้จำกัด อาจมีเรื่องต้องให้ศึกษาและแก้ปัญหาแบบหลากหลายไม่รู้จบ!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/turakij4.0/posts/2221088151382528/