เจาะลึก M-Flow ด่านไร้ไม้กั้น วิ่งก่อนจ่ายที่หลังแบบไร้เงินสด

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

โดยปกติผู้ใช้รถใช้ถนน เมื่อขึ้นทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ จะต้องผ่านด่านเก็บเงินเพื่อจ่ายค่าผ่านทาง ซึ่งต้องเสียเวลาจ่ายเงินสดที่ด่าน แม้จะมีระบบ Easy Pass หรือ M Pass แต่ก็มีข้อจำกัด เช่น ต้องติดตั้งอุปกรณ์ ต้องเติมเงิน หรือต้องชะลอรถเพื่อให้ไม้กั้นยกขึ้นมา ถ้าเงินไม่พอไม้กั้นไม่เปิด ต้องก็เสียเวลาถอยหลังเพื่อเข้าช่องเงินสดปกติ เกิดรถติดสะสมที่หน้าด่านอีก

แต่ความยุ่งยากเหล่านี้กำลังจะหมดไป เมื่อ กระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กำลังจะนำระบบที่เรียกว่า M-Flow (เอ็มโฟลว์) หรือระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น มาใช้ในประเทศไทย นำร่องที่มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 หรือถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันออก ในเดือนตุลาคม 2564

รูปแบบการจัดเก็บค่าผ่านทางระบบ M-Flow ผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องลงทะเบียนก่อน จะได้สติกเกอร์ติดที่กระจกรถ เมื่อขับรถเข้าไปในช่อง M-Flow จะมีกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถแล้วส่งข้อมูลเข้ามาในระบบ เลือกได้ว่าจะจ่ายค่าผ่านทางเป็นรายครั้ง ภายใน 2 วัน หรือชำระเป็นรายเดือนตามรอบบิล ซึ่งจะตัดรอบบิลทุกวันสุดท้ายของเดือน และจ่ายภายใน 2 วันหลังตัดยอดบิล

ทดลองให้บริการแบบ Soft Opening ในเดือน ต.ค. 2564 ที่มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ด่านทับช้าง 1-2, ด่านธัญบุรี 1-2 ตามมาด้วยทางด่วนฉลองรัช ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5 (1 และ 2) ไตรมาส 1/2565 ส่วนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพ-พัทยา) ทางด่วนฉลองรัช ระยะที่ 2 ทางด่วนบูรพาวิถี และทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์ คาดว่าจะเปิดทดสอบระบบในปี 2566

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/depathai/posts/4196079413803942