หุ่นยนต์ปลาหมึก เพื่อภารกิจใต้ทะเล

Share

Loading

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าการพัฒนาหุ่นยนต์นั้นมีความก้าวหน้าเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการสร้างหุ่นยนต์โดยเลียนแบบพฤติกรรมของสัตว์หลาย ๆ ชนิด ซึ่งถือเป็นการนำเอาคุณลักษณะต้นแบบของสัตว์ต่าง ๆ มาสร้างเป็นหุ่นยนต์เพื่อสนองตอบต่อลักษณะการใช่งาน

โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีผู้เชียวชาญด้านวิศวกรรมเครื่องกลการบินและอวกาศแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ในสหรัฐอเมริกา ได้มีการสร้างหุ่นยนต์ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกับปลาหมึกขึ้นมา เพื่อการใช้งานในด้านการสำรวจทางทะเลโดยเฉพาะ โดยเจ้าหุ่นยนต์ปลาหมึกตัวนี้มีชื่อว่า “สควิดบ็อท” (squidbot)

เนื่องจากปลาหมึกเป็นสัตว์น้ำในกลุ่มที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการเป็นต้นแบบสร้างหุ่นยนต์ เพราะปลาหมึกสามารถที่จะเดินทางเคลื่อนตัวอย่างอิสระด้วยความเร็ว 37-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยหุ่นยนต์ปลาหมึกนี้จะมีการติดตั้งกล้องและเซ็นเซอร์อื่น ๆ เอาไว้ และการเคลื่อนที่จะเกิดจากการพ่นน้ำออกจากตัวหุ่น ซึ่งเป็นกลไกที่เกิดจากการีบอัด ทำให้สามารถพ้นน้ำออกทางด้านหลัง นอกจากนี้ในส่วนของท่วงท่าการว่ายน้ำ ก็จะคล้ายกับปลากหมึกด้วย โดยหุ่นยนต์นี้สร้างขึ้นจากอะคริลิกโพลีเมอร์ รองรับการทำงานของชิ้นส่วนการพิมพ์ 3 มิติ โดยความอ่อนนุ่มจะยังไม่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อปะการังหรือเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลอื่น ๆ อีกด้วย

จุดเด่นอันสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการที่สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ง่ายกว่าหุ่นยนต์แบบอื่น และยังมีแหล่งพลังงานของตัวเอง ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างยาวนานโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ

และทั้งหมดนี้ก็คือ “สควิดบ็อท” (squidbot) หุ่นยนต์ปลาหมึกตัวแรก ที่ควบคุมจากทางไกล และเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ รวดเร็ว ไม่ต่างจากปลากหมึกแท้ ๆ ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร

เรียกเรียงโดย Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.thairath.co.th

เครดิตรูปภาพ
University of California San Diego

0