ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดแห่ง CCTV Thailand มุมมองของผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของระบบรักษาความปลอดภัย

Share

Loading

กล้องโทรทัศน์วงจรปิดถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในสภาพสังคมยุคปัจจุบัน เพราะถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องปราม เฝ้าระวัง แจ้งเตือน รวมถึงยังสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์เพื่อเป็นหลักฐานในการสืบหาความจริง จากสิ่งไม่คาดฝันที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้กล้องวงจรปิดจึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะต้องมีความพร้อมอยู่เสมอตลอด 24 ชั่วโมง

ดังนั้น นอกจากเรื่องของตัวอุปกรณ์กล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะมีความสำคัญแล้ว ในส่วนของช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะทำให้ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมอยู่เสมอในทุกวินาที

วันนี้ Security Systems Magazine ได้รับเกียรติจากคุณนรุตม์ อร่ามดุษฎีวงศ์ และ ว่าที่ ร.ต. ธีรภัทร สมสมาน ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในสายงานช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดมาอย่างยาวนาน และเคยผ่านงานการวางระบบรักษาความปลอดภัยขนาดใหญ่ เช่น การวางระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งต้องใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิดกว่า 1,000 ตัว โดยมีมูลค่าการดำเนินงานรวมกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันทั้งสองท่านทำงานในตำแหน่ง Product Support ของ บริษัท ซีซีทีวี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CCTV Thailand บริษัทฯ ชั้นนำในด้านการจัดจำหน่ายอุปกรณ์ระบบรักษาความปลอดภัย หลากหลายแบรนด์ เช่น Bosch, Honeywell, Software Nx Witness ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก นอกจากนี้ ยังรับทำงานด้านการวางระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัยอย่างครบวงจร

ความสำคัญของช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิด

ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สำคัญในปัจจุบัน และถือเป็นอาชีพที่ตลาดมีความต้องการสูง เนื่องจากว่าสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป เรื่องของความปลอดภัยและเหตุไม่คาดฝันมักเกิดขึ้นได้เสมอ

คุณนรุตม์ กล่าวว่า “ถ้าจะเปรียบเปรยให้เข้าใจง่าย ๆ ความสำคัญของงานด้านช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดก็ไม่ต่างอะไรกับงานกู้ภัย เพราะเป็นงานที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้ที่กำลังประสบความเดือดร้อน จากเหตุด่วนเหตุร้ายบางอย่าง” ซึ่งภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดนั้นเป็นภาพที่จะไขความจริง และช่วยให้เหตุการณ์ร้าย ๆ คลี่คลายลง ดังนั้นช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะต้องมีความพร้อมตลอดเวลา “บางคนตีหนึ่งตีสองโทรมาหาเราเพราะว่าเขาเดือดร้อนจริง ๆ เราก็ต้องช่วยเขา ดังนั้นพวกผมจะไม่เคยปิดโทรศัพท์กันเลย ยังไงก็ต้องอยู่ช่วยกันตลอดเวลา”

สำหรับในสายงานอื่น ๆ เช่น อาชีพรับจ้าง อาชีพ เมื่อส่งมอบงานให้ลูกค้าแล้ว ก็ถือว่าหมดภาระหน้าที่ แต่สำหรับในสายงานของช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดนั้นจะต่างออกไป

โดยคุณธีรภัทร กล่าวว่า “ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดคือผู้ที่รับผิดชอบเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย ดังนั้น ไม่ใช่แค่การขายอุปกรณ์ ไม่ใช่แค่การติดตั้งอุปกรณ์ ส่งมอบงาน แล้วก็จบ แต่ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะต้องมีความสามารถที่จะทำให้ระบบกล้องทำงานได้ดีตลอดเวลา เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้น ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงาน และมีความรับผิดชอบสูง เพราะลูกค้าไม่ใช่แค่ซื้ออุปกรณ์ แต่ลูกค้ายังซื้อประสบการณ์ในการออกแบบ ติดตั้ง และดูแลการใช้งานหลังการขาย ซึ่งผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จะต้องช่วยลูกค้าได้จริง ๆ ในเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น”

ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดต้องทำอะไรบ้าง

สำหรับเรื่องของบทบาทหน้าที่ของช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดนั้น ค่อนข้างที่จะครอบคลุมหลาย ๆ เรื่อง

โดยคุณนรุตม์ กล่าว “หน้าที่หลัก ๆ ของผมต้องรับผิดชอบ ก็จะมีการออกแบบระบบ การสำรวจหน้างาน ไปดูจุดติดตั้ง ระยะและแนวเดินสาย ครอบคลุมไปถึงเรื่องอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เพื่อนำมาลงในใบเสนอราคา และเมื่อทำงานติดตั้งเสร็จแล้ว เราก็ยังช่วยดูแล ตรวจสอบ ให้ระบบทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิมกับ ณ วันแรกที่ส่งมอบงานไป”

“ส่วนของผม ความรับผิดชอบจะเป็นในส่วนของการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ช่วยให้ข้อมูลที่ถูกต้องในส่วนของผลิตภัณฑ์ แก้ปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน ให้คำแนะนำลูกค้า รวมถึงยังช่วยสนับสนุนงานด้านการขาย โดยต้องนำเสนอจุดเด่นของตัวผลิตภัณฑ์ และจัดทำคู่มือการใช้งาน ตลอดจนจัดฝึกอบรมทั้งในส่วนของพนักงานภายในองค์กร และในส่วนของลูกค้า นอกจากนี้ก็ยังต้องไปช่วยลูกค้าติดตั้ง ดูเรื่องการส่งมอบงานและดูแลหลังการขาย” คุณธีรภัทร กล่าว

คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจในสายงานนี้

อาจกล่าวได้ว่า สำหรับช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดทุกคนแล้ว การที่ได้เห็นผู้คนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อประสบเหตุก็สามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ในรูปคดี สิ่งนี้ถือเป็นอาชีพที่ช่วยปกป้องคนดีให้ได้รับความยุติธรรม รวมถึงในปัจจุบันยังถือเป็นอาชีพที่ตลาดมีความต้องการสูงด้วย

แต่ถ้ามองกันโดยรวมแล้ว “สายงานด้านกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือด้านระบบรักษาความปลอดภัย ยังไม่มีหลักสูตรการศึกษาโดยตรง จึงทำให้หลาย ๆ คนที่มาทำงานในสายนี้ มักจะมาจากสาขาอื่น เช่น บางคนจะมาจากสายวิศวกรรมไฟฟ้า เน็ตเวิร์ค หรือคอมพิวเตอร์ ดังนั้น งานช่างกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจึงไม่ใช่งานที่ยากเกินกว่าที่จะเรียนรู้ได้ แต่ช่างกล้องโทรทัศน์วงจรจะต้องเป็นนักเรียนรู้อยู่เสมอ คือเรียนรู้จากหน้างาน เรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน เรียนรู้จากปัญหาที่เจอ” คุณนรุตม์ กล่าว

สิ่งที่อยากให้เกิดการพัฒนาขึ้นในอนาคต

“ปัจจุบันเราจะพบว่า Software ที่อยู่ในท้องตลอด จะมีความหลากหลาย ซึ่งแต่ละระบบก็จะมี Software เป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าในส่วนของผู้ใช้งานก็จะเกิดความไม่สะดวก เพราะต้องใช้งานหลาย ๆ โปรแกรมพร้อมกัน เช่น การอ่านป้ายทะเบียนรถ การวิเคราะห์ตรวจจับใบหน้า การนับจำนวนคน เป็นต้น ดังนั้น จึงเป็นแนวคิดในการที่ว่า เราควรจะมี Software เดียวซึ่งสามารถบริหารจัดการระบบทั้งหมดได้ในโปรแกรมเดียว”

ซึ่งปัจจุบัน Software Nx Witness ก็ได้เข้ามาตอบโจทย์เรื่องนี้ เพราะสามารถนำมาพัฒนาและประยุกต์การทำงานร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ ซึ่งทำให้เกิดเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ มีผลิตภัณฑ์กล้องโทรทัศน์วงจรปิดดี ๆ มากมายที่วางขายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง ถ้าหากเทคโนโลยีของแต่ละแบรนด์เปิดโอกาสให้มีการทำงานร่วมกันง่ายขึ้น ก็จะถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะช่วยให้สามารถออกแบบระบบได้อย่างยืดหยุ่น สามารถหยิบจับนำสิ่งดี ๆ ของแต่ละแบรนด์มาบูรณาการกันเพื่อนำเสนอให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุด บนความเหมาะสมตามแต่ละเงื่อนไขที่ลูกค้าจำเป็นจะต้องได้รับ

บริษัท ซีซีทีวี (ประเทศไทย) จำกัด
143 สวนสยาม ซอย 7 ถนนสวนสยาม
แขวงคันนายาว เขตคันนายาว
กรุงเทพมหานคร 10230
Tel : 02-919-6600
Fax : 02-919-6633
E-mail : info@cctv.co.th

cctv.co.th