สนามบินฮ่องกงใช้ “ตู้ฆ่าเชื้อแบบห้อง” ฆ่าเชื้อได้ภายใน 40 วินาที

Share

Loading

ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Airport) ได้นำตู้ฆ่าเชื้อแบบห้องและหุ่นยนต์ทำความสะอาดมาใช้ในสนามบิน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสCOVID-19

ตู้ฆ่าเชื้อดังกล่าว มีลักษณะและขนาดเทียบเท่ากับตู้โทรศัพท์สาธารณะ พื้นผิวด้านในตู้ถูกเคลือบด้วยยาต้านจุลชีพ ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียจากร่างกายมนุษย์และเสื้อผ้าได้จากระยะไกล โดยใช้เทคโนโลยีการเร่งปฏิกิริยาด้วยแสงและเข็มนาโน โดยวิธีใช้งาน คือ ให้คนเข้าไปยืนอยู่ภายในและสั่งการให้ตู้นี้ดำเนินการฆ่าเชื้อ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 40 วินาทีเท่านั้น ซึ่งตู้ดังกล่าวได้ถูกติดตั้งและควบคุมโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการกักกันภายในสนามบิน

ต่อมา คือหุ่นยนต์ทำความสะอาดอัตโนมัติซึ่งเป็นหุ่นยนต์รูปทรงกระบอกเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ซึ่งติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตร้าไวโอเลตและเครื่องฆ่าโรคในอากาศได้สูงถึง 99.99% ภายในเวลาเพียง 10 นาที โดยหุ่นยนต์จะทำหน้าที่ตลอดเวลาภายในห้องน้ำและพื้นที่ปฏิบัติการสำคัญในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะจะถูกดำเนินการอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ทางการท่าฯ ยังทำการทดสอบนำร่องในการใช้ยาต้านจุลชีพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในทุกจุด เช่น เคาน์เตอร์เช็คอิน รถเข็นกระเป๋าสัมภาระ และปุ่มลิฟต์ โดยหลังเสร็จสิ้นการทดลองใช้ในเดือนพฤษภาคม ทางการท่าฯจะพิจารณาเพื่อนำวิธีการดังกล่าวมาใช้เป็นมาตรการในระยะยาวต่อไป

สตีเฟ่น เหยา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการขนส่งของการท่าฯ กล่าวว่า ทางการท่าอากาศยานได้ทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกคน และยังคงเสาะหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงการทำงานด้านความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคต่อไป

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.xinhuathai.com/tech/ฮ่องกงเริ่มใช้-ตู้ฆ่าเ_20200427