Intel พัฒนาชิปให้สามารถแยกแยะกลิ่นของสารเคมีอันตรายได้

Share

Loading

บริษัท Intel ได้ตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นใหม่ร่วมกับมหาวิทยาลัย Cornell (มหาวิทยาลัยที่ร่วมมือกับ Google ในการฝึกฝนการจำแนกกลิ่นของ AI) ในการพัฒนาความสามารถของ *Neuromorphic Chip ให้สามารถแยกแยะและจดจำกลิ่นของสารเคมีที่เป็นอันตรายได้

โดยทั้งสองสถาบันนี้ได้พัฒนาอัลกอริทึมภายในชิป Loihi (Neuromorphic Chip ของทางบริษัท Intel) ที่ภายในตัวชิปจะมีตัวรับและส่งถ่ายข้อมูลทั้งหมด 130,000 ตัวและแต่ละตัวก็จะเชื่อมต่อกับตัวอื่นๆ ราว 130 ล้านรูปแบบภายใน **SNN (Spiking Neural Network) ให้มีความคล้ายคลึงกับหลักการดมกลิ่นของมนุษย์เพื่อแยกแยะกลิ่นต่างๆ

หลักการทำงานของสมองมนุษย์ต่อการรับกลิ่นจะมีวงจรดังนี้ เมื่อจมูกของมนุษย์ได้รับกลิ่น โมเลกุลของกลิ่นนั้นๆ ก็จะเข้าไปกระตุ้นเซลล์รับกลิ่นที่อยู่ภายในจมูก และเซลล์เหล่านั้นก็จะส่งสัญญาณไปยังระบบการจำแนกกลิ่นในสมองและประมวลผลร่วมกับความทรงจำและประสบการณ์ส่วนตัวที่แต่ละบุคคลคุ้นเคยกับกลิ่นนั้นๆ ว่าสิ่งที่ได้กลิ่นนั้นเป็นกลิ่นของอะไร

นักวิจัยได้ทำการจำลองหลักการการทำงานของสมองรูปแบบนี้มาไว้ในวงจรซิลิคอนภายในตัวชิป Loihi โดยได้สร้างชุดข้อมูลทางเคมีของกลิ่นต่างๆ ขึ้นมาประกอบการประมวลผลภายในชิป Loihi นี้ และนำเอาสารเคมีที่มีกลิ่นแรงให้ Loihi จดจำทีละกลิ่น ซึ่งผลการทดสอบการทำงานของมันก็ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจเพราะเทคนิคการเรียนรู้เชิงลึกแบบอื่นนั้นต้องใช้เวลาในการฝึกฝนกว่า 3,000 ครั้งจึงจะได้ผลลัพธ์ในระดับเดียวกัน

ณ ขณะนี้ Loihi สามารถแยกแยะกลิ่นของ Acetone (สารเคมีตัวทำละลาย), Ammonia (แอมโมเนีย), Methane (มีเทน) และสารเคมีอันตรายที่มีกลิ่นแรงชนิดอื่นๆ ได้ราว 10 ชนิด

Nabil Imam หัวหน้านักวิจัยทีม Neuromorphic Computing ของบริษัท Intel กล่าวว่า ‘การทำความเข้าใจกระบวนการทำงานของสมองมนุษย์ว่ามันสามารถประมวลผลสิ่งที่ซับซ้อนเหล่านี้ (การดมและจำแนกแยกแยะกลิ่น) ได้อย่างไรนั้นถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาและออกแบบกลไกการทำงานของเครื่องมือต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนี่เป็นตัวอย่างของการวิจัยร่วมที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก มันคือการร่วมมือกันของการวิจัยทางประสาทวิทยาและ AI’

Intel มีความเชื่อมั่นว่าการพัฒนาของเทคโนโลยีที่สามารถสอนและฝึกฝน AI ให้สามารถจำแนกและแยกแยะกลิ่นต่างๆ ได้นั้นน่าจะมีประโยชน์ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการสร้างหุ่นยนต์ที่ช่วยในการตรวจหาระเบิด, อาวุธ, การรั่วของก๊าซ หรือแม้แต่การตรวจหายาเสพติดก็อาจมีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน

*Neuromorphic Chip คือชิปคอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและมีหลักการทำงานคล้ายกับสมองของมนุษย์

**SNN หรือ Spiking Neural Network คือโครงข่ายประสาทสังเคราะห์ของ AI ที่เลียนแบบหลักการประมวลผลและการทำงานของสมองมนุษย์

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.cnet.com/news/intel-our-loihi-chips-can-detect-disease-and-exposives-with-smell/