สหรัฐฯเตือนอังกฤษ เพิ่มความเสี่ยงด้านข่าวกรองจากการใช้บริการ “หัวเหว่ย”

Share

Loading

รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวเตือนอังกฤษและพันธมิตรชาติอื่น ๆ ว่า สหรัฐฯจะยอมแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองผ่านช่องทางที่ไว้ใจได้เท่านั้น และยังวิจารณ์ไปถึงรัฐบาลอังกฤษที่ตัดสินใจอนุญาตให้บริษัทหัวเหว่ยมีส่วนร่วมในการติดตั้งเครือข่ายการสื่อสาร 5G ว่ากำลังก่อให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นต่อการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองข้ามประเทศ

รัฐมนตรีพอมเพโอกล่าวระหว่างเดินทางไปยังกรุงลอนดอน เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน และรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ โดมินิก ราบ โดยบอกว่าหัวเหว่ยคือส่วนขยายของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีหน้าที่ส่งต่อข้อมูลสำคัญให้แก่ทางการกรุงปักกิ่ง และว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะประเมินการตัดสินใจของอังกฤษในครั้งนี้

สหรัฐฯได้แสดงท่าทีดังกล่าว หลังจากการที่รัฐบาลอังกฤษประกาศการตัดสินใจที่จะให้บริษัทเทคโนโลยีหัวเหว่ยเป็นผู้ติดตั้งเครือข่ายการสื่อสารทางวิทยุที่มีความเสี่ยงต่ำในสัดส่วน 35% ของเครือข่ายทั้งหมด แต่หัวเหว่ยจะไม่สามารถเข้าร่วมในส่วนที่เป็นหัวใจสำคัญของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G โดยการตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นการขัดกับความพยายามของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้พันธมิตรร่วมคว่ำบาตรบริษัทหัวเหว่ย

รัฐบาลสหรัฐฯยังได้กล่าวหาว่า ภายใต้กฎหมายข่าวกรองแห่งชาติเมื่อปี 2017 ผู้นำจีนมีอำนาจสั่งการให้บริษัทหัวเหว่ยกระทำการจารกรรมทางไซเบอร์ในต่างประเทศ ซึ่งหัวเหว่ยได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

เครือข่ายโทรคมนาคมแบบ 5G มีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตทางเศรษฐกิจของอังกฤษที่กำลังจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป แต่สหรัฐฯ พยายามกดดันไม่ให้อังกฤษทำข้อตกลงกับหัวเหว่ย ด้วยการขู่ว่าจะตัดช่องทางการแชร์ข้อมูลข่าวกรองหากอังกฤษหรือประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ทำเช่นนั้น

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.theguardian.com/technology/2020/jan/30/mike-pompeo-restates-us-opposition-to-huawei-access