กระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกถูกโจมตีทางไซเบอร์

Share

Loading

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกตรวจพบการโจมตีทางไซเบอร์ในเซิร์ฟเวอร์ส่วนหนึ่ง แต่อาจะไม่กระทบกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

โดยเหตุการณ์นี้เป็นข่าวใหญ่ที่เกี่ยวกับโจมตีทางไซเบอร์ครั้งที่สองที่มีเป้าหมายเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเม็กซิโก โดยเหตุการณ์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์โจมตีบริษัทปิโตรเลียมของรัฐเม็กซิกัน หรือ PEMEX (Petróleos Mexicanos) ได้ถูกแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่ 565 บิตคอย หรือ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถ้าไม่จ่ายเงินภายในเวลาที่กำหนด 48 ชม. จะถูกปิดระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัททั่วประเทศ

กระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโก กล่าวว่า ได้สั่งแยกเซิร์ฟเวอร์ออกจากเครือข่ายเป็นการชั่วคราว และจะหยุดการประมวลผลแบบฟอร์มเอกสารไปเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไว้ชั่วคราวเพื่อปกป้องสถานะทางกฎหมาย

หลังจากปรับปรุงระบบที่ครอบคลุมทั้งหมดพบว่าบางเซิร์ฟเวอร์ของกระทรวงได้รับผลกระทบโดยเฉพาะเซิร์ฟเวอร์ระบบอีเมล์และ Archive Server (เซิร์ฟเวอร์ที่จับภาพฟอร์มเอกสารจัดเก็บเป็นไฟล์ดิจิตอลไว้อย่างถาวร) แต่ไม่คิดว่าข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของกระทรวงและข้อมูลผู้ใช้งานจะเป็นอันตราย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.reuters.com/article/us-mexico-economy-cyberattack/mexicos-economy-ministry-hit-by-cyber-attack-idUSKCN20J0BI