Innovation Technology(เทคโนโลยีนวัตกรรม)

Share

Loading

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกนิตยสาร Security Systems ตอนที่นิตยสารฉบับนี้อยู่ในมือท่านคงจะอยู่ในช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยพอดี นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานท่านปิดเทอมแล้วก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยวของครอบครัวด้วย ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางภายในประเทศและคงจะมีหน่วยงานภาครัฐหลาย ๆ แห่งออกมารณรงค์เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ผู้เขียนก็ขออำนวยพรด้วยการขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในโลกให้ทุกท่านประสพแต่ ความสุขความเจริญและเดินทางปลอดภัยในช่วงเวลาแห่งความสุขด้วยเทอญ

ตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นมา ผู้เขียนเองได้ยินคำว่าประเทศไทย 4.0 และอะไร ๆ ก็ 4.0 เยอะมาก อีกทั้งยังมี Smart City , Smart Grid , Smart Farmer ฯลฯ (ยังมีอีกหลาย Smart ครับ) แล้วตอนนี้ก็จะมีอีกคำคือ นวัตกรรม หรือ Innovation ครับ ฉบับนี้ผมขออนุญาตตามเทรนด์ด้วย แนวคิดเชิงเทคโนโลยีนวัตกรรม หรือ Innovative Technology Ideal

โดยส่วนตัวผู้เขียนชอบดูหนังประเภทแอ๊คชั่นและสืบสวนสอบสวน เมื่อ 15 ปีที่แล้วมีหนังเรื่อง Minority Report (หน่วยสกัดอาชญากรรมล่าอนาคต) นำแสดงโดย ทอม ครูซ ซึ่งในหนังคนที่อยู่บนโลกอนาคตจะถูกติดตามด้วยการสแกนลูกนัยน์ตา พร้อมกับระบุตัวตนของคน ๆ นั้น ซึ่งนั้นคือหนังที่เต็มไปด้วยจินตนาการและผมเองก็มีความคิดเรื่องที่กำลังจะเขียนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาแต่ก็ไม่กล้าจะบอกใครกลัวว่าคนอื่นเค้าจะหาว่าเพ้อเจ้อ(…ฮา…)

เตชิต ทิวาเรืองรอง

ก่อนจะเล่าถึงจิตนาการของผู้เขียน ขอเกริ่นถึงแรงผลักดันที่ผมตัดสินใจเขียนเรื่องนี้นั้นก็คือเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2560 ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมประชุมสัมมนากับผู้นำระบบบริหารจัดการภาพ (VMS : Management System) ของโลกรายหนึ่ง และรู้สึกดีใจมากที่จิตนาการส่วนตัวและแนวคิดของหนังเรื่อง Minority Report กำลังจะเป็นจริง ท่านผู้อ่านคงจะงงว่ามันคืออะไร ???

bosch

กล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือกล้อง CCTV ในปัจจุบัน มีรูปทรงหลากหลายรูปแบบ ทั้งกล้องทรงโดม (Dome) กล้องทรงกระบอก (Fixed Box) กล้องทรงลูกกระสุน (Bullet) กล้องที่สามารถควบคุมการหมุน ก้ม เงย และ/หรือซูมได้ (PIZ หรือ Pan Tilt Zoom) และกล้องซ่อน (Hidden หรือ Spy) ทั้งหมดใช้หลักการในการแสดงภาพแบบ Lens based camerd และ Pinhole camera

ในงานสัมมนาดังกล่าว มี Speaker ท่านหนึ่งพูดถึงแนวคิด Mask-based camera นั้นหมายความว่ากล้องจะมีขนาดเล็กลงมากเลยหรือที่เรียกว่า Flatcam ซึ่งใกล้เคียงกับแนวคิด “CoinCam” ของผู้เขียน (แนวคิดคล้าย ๆ กับ smart contact lens ในรูป) ดังนั้นเราสามารถมีกล้องติดตั้งไว้ทั่วเมืองด้วยการใช้ CoinCam สามารถติดตั้งได้เป็นแสน ๆ หรือล้าน ๆ กล้อง ด้วยการเอา CoinCam ไปติดที่บริเวณกระจกร้านค้า คอนวีเนียนสโตร์ อาคารสำนักงาน คอนโดมีเนียม รถ/รถไฟ สาธารณะ ลักษณะของ CoinCam จะเป็น Ship ขนาดเล็ก ๆ อาจจะมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาท หรือเหรียญ 1 บาท บน Ship จะประกอบไปด้วย Lensless Camera, Wireless communication (เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อเหมือน lot Sensor) และ Long-life Battery (ที่มีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี) ติดกับกระจกทุกประเภท

เตชิต ทิวาเรืองรอง

52-14ดังนั้น เราสามารถติด CoinCam ได้ทั่วทั้งประเทศได้ในเวลาอันรวดเร็ว ภาครัฐทำระบบสื่อสารไร้สาย (Wireless Communication) แบบซุปเปอร์ไฮเวย์สำหรับ CoinCam โดยเฉพาะ เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการจราจร อาชญากรรมความมั่นคง การอพยพโยกย้าย ฯลฯ นั้นหมายถึงว่าระบบบริหารจัดการกล้องจะเป็นหัวใจหลักสามารถรับ signal ทุกประเภท เพื่อ monitor จาก CoinCam ทั้งภาพ เสียง อุณหภมิ Analytic และแม้กระทั่งแบตเตอรี่หมดหรือกล้องเสีย เป็นต้น

ผู้เขียนหวังว่าแนวคิดดังกล่าวจะมีนักประดิษฐ์และพัฒนาเพื่อสานต่อให้เป็นจริงนะครับ ซึ่งประโยชน์จะตกกับสาธารณะชน ชุมชนจะสงบสุขและปลอดภัย