กรณีศึกษา สตาร์อินเดีย บริษัทโทรทัศน์รายใหญ่สุดของอินเดีย กับแอพพลิเคชัน HID Global Mobile Access

Share

Loading

กรณีศึกษา

สตาร์อินเดีย เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย
บริษัทโทรทัศน์รายใหญ่สุดของอินเดียนำแอพพลิเคชัน “เอชไอดี โกลบอล โมบาย แอคเซส” (HID Global Mobile Access)เข้ามาปรับใช้เพื่อยกระดับประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยและประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

ความท้าทาย

“สตาร์อินเดีย” เป็นบริษัทสื่อบันเทิงรายใหญ่สุดของประเทศ ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 ในชื่อ สตาร์อินเดีย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองมุมไบ ซึ่งในแต่ละปี กลุ่มบริษัทสื่อรายนี้ดำเนินการสร้างเนื้อหา (Content) มากกว่า 20,000 ชั่วโมงให้กับช่องโทรทัศน์มากกว่า 50 ช่องที่อยู่ในเครือข่ายของบริษัท ทั้งนี้ สตาร์อินเดียให้ความบันเทิงกับผู้ชมหลากหลายกลุ่ม ผลิตรายการในภาษาต่างๆ 8 ภาษา และแพร่ภาพในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

การมีพนักงานหลายพันคน ทำให้สตาร์อินเดีย ต้องการโซลูชันใหม่ที่จะช่วยให้พนักงานที่ประจำอยู่ในสำนักงานใหญ่ สามารถเข้าถึงระบบควบคุมได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องยกระดับประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย และช่วยให้พนักงานฝ่ายดูแลรักษาความปลอดภัยของบริษัทสามารถดำเนินการบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นด้วย สุมีร์ ยาเทพ รองประธานบริหารอาวุโส (ฝ่ายธุรการและอาคารสถานที่) บริษัท สตาร์อินเดีย กล่าวว่าในอดีต บริษัทต้องพึ่งพาบัตรอัจฉริยะ (Smart Card) ต่างๆ เพื่อให้สิทธิ์ในการเข้าถึงระบบ แต่บัตรเหล่านี้เกิดความเสียหายได้ง่าย ทั้งยังเกิดกรณีเสียบบัตรผิดบ่อยครั้ง ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อทำบัตรใหม่ นอกจากนี้ จุดอ่อนอีกอย่างหนึ่งของระบบบัตร คือความไม่มีประสิทธิภาพ โดยแต่ละครั้งที่มีการเปลี่ยนบัตรหรือนำบัตรใบใหม่เข้ามาใช้ จะต้องมีการใช้คนเข้ามาดำเนินงาน ส่งผลให้บริษัท สตาร์อินเดีย ต้องเสียทั้งเวลา และเงิน เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

และด้วยความนิยมในสมาร์ทโฟน รวมถึงอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นในอินเดียช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ยาเทพเริ่มมองหาโซลูชันใหม่ที่สามารถช่วยให้สตาร์อินเดียนำการใช้อุปกรณ์อัจฉริยะของพนักงาน มาสร้างความปลอดภัยทางกายภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม

“ในสำนักงานของเรา อุปกรณ์เคลื่อนที่มีอัตราการใช้งานในระดับสูง และจากข้อมูลที่เราได้มา ทำให้ทราบว่าโซลูชันควบคุมการเข้าถึงแบบใหม่ต้องทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน” ยาเทพ กล่าว

โซลูชัน

การทำงานร่วมกับชับบ์อัลบา (Chubb Alba) ผู้ให้บริการโซลูชันรักษาความปลอดภัยของอินเดีย และการเป็นพันธมิตรกับเอชไอดีโกลบอล (HID Global) ทำให้บริษัท สตาร์อินเดีย สามารถนำแอพพลิเคชัน HID Global Mobile Access ที่สนับสนุนโดย Seos® เข้ามาปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยในสำนักงานใหญ่ที่มุมไบได้สำเร็จ บริษัท สตาร์อินเดีย ได้นำหมายเลขประจำตัวอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile ID) จำนวน 2,500 หมายเลขมาลงไว้ในสมาร์ทโฟนของพนักงาน และได้ติดตั้งเครื่องอ่าน iCLASS SE® R10 ชนิดมีบลูทูธ (Blue Tooth Enabled) แบบไม่ต้องมีการสัมผัสมาติดตั้งบริเวณที่ประตูทางเข้าอาคารและประตูของฝ่ายต่างๆ ทั่วทั้งตึกที่มีอยู่ทั้งหมด 32 ชั้น การปรับใช้ระบบดังกล่าว ซึ่งเริ่มตั้งแต่การวางแผนงานขั้นต้นจนกระทั่งโซลูชันพร้อมใช้งานจริง ใช้เวลาดำเนินงานเพียงแค่ 12 สัปดาห์เท่านั้น และบริษัท สตาร์อินเดียได้เริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2016

“ในฐานะบริษัทมัลติมีเดียรายใหญ่สุดของประเทศ เรามีมาตรฐานในเรื่องการรักษาความปลอดภัยที่สูงมาก และบริษัท เอชไอดีโกลบอล ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเป็นผู้นำตลาดด้านโซลูชันการควบคุมการเข้าถึงนั้น สามารถเติมเต็มในทุกความต้องการของเรา โดยโซลูชันใหม่จากบริษัท เอชไอดีโกลบอล ทำให้เรามีความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีในยุคที่อุปกรณ์เคลื่อนที่ต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก และยังประสบความสำเร็จในด้านการรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้นโดยไม่รบกวนหรือส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน” ยาเทพ กล่าว

HID Global Mobile Access ใช้เทคโนโลยีอุปกรณ์มือถือที่มีอยู่แล้วสำหรับการเข้าถึงระบบควบคุมในแบบที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน กล่าวคือสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ติดตั้ง และจัดการได้ง่าย และนอกจากจะรองรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android™ รุ่นล่าสุดแล้ว HID Global Mobile Access ยังช่วยให้พนักงานของบริษัท สตาร์อินเดีย สามารถปลดล็อคประตูแผนกและประตูทางเข้าอาคารต่างๆ ได้ด้วยมือถือของตัวเอง เพียงแค่นำมือถือไปแตะ หรือโบกผ่านเครื่องอ่านที่ใช้เทคโนโลยี “Twist and Go” ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของบริษัท เอชไอดีโกลบอล

หมายเลขประจำตัวอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile ID) ถือเป็นหัวใจหลักของโซลูชันนี้ และเนื่องจากมีนำเสนอบริการผ่านทางพอร์ทัลออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้ผู้ดูแลระบบของบริษัท สตาร์อินเดีย สามารถเปลี่ยน ออกใหม่ หรือเพิกถอนหมายเลขประจำตัวได้อย่างง่ายดายในทันทีที่ได้รับแจ้ง นอกจากนี้ เทคโนโลยีระบุตัวตน Seos® อันล้ำสมัยยังทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานที่จัดเก็บไว้ในหมายเลขประจำตัวอุปกรณ์เคลื่อนที่จะได้รับการปกป้องผ่านการเข้ารหัสข้อมูลที่ปลอดภัย

ในการลงทะเบียนพนักงานสำหรับการใช้งานระบบนั้น สิ่งที่ผู้ดูแลระบบของบริษัท สตาร์อินเดีย ต้องทำก็เพียงแค่ส่งอีเมลเชิญไปยังพนักงานเพื่อให้พวกเขาดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน HID Global Mobile Access และเมื่อป้อนรหัสเปิดใช้งาน (ที่ส่งมาพร้อมกับอีเมล) ในแอพ ผู้ใช้ก็จะสามารถเข้าสู่ระบบและได้รับสิทธิในการใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองสำหรับปลดล็อกประตูแผนกและประตูเข้าอาคารที่มีเครื่องอ่าน iCLASS SE® ชนิด มีบลูทูธ (Blue Tooth Enabled) ติดตั้งอยู่ได้

ประโยชน์ที่ได้รับ

“ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าที่พนักงานจะคุ้นเคยกับการใช้อุปกรณ์ของตัวเองเปิดประตู แต่โชคดีว่าเราไม่เคยเจอปัญหาใหญ่ๆ นับตั้งแต่นำ HID Mobile Access เข้ามาใช้” ยาเทพ กล่าว

โดยทั่วไปแล้ว เสียงตอบรับจากพนักงานบริษัท สตาร์อินเดีย เกี่ยวกับการใช้โซลูชัน HID Global Mobile Access จะเป็นไปในทางบวก “สำหรับกลุ่มคนที่ลองใช้ ล้วนแต่ชอบวิธีนี้ ตอนนี้ แค่มีโทรศัพท์อยู่ในมือ ผมก็สามารถไปทุกที่ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปได้ เพียงแค่การโบกมือธรรมดาเท่านั้น” ยาเทพ กล่าวเสริม และว่า “คณะบริหารยังได้รับข้อมูลที่ดีขึ้นเกี่ยวกับเวลาและการมาทำงานของพนักงาน เพราะผู้คนมีแนวโน้มที่จะไม่ให้คนอื่นยืมโทรศัพท์ของตัวเองเพื่อลงเวลาเข้าทำงาน ดังนั้น พวกเขาจึงต้องมาตรงเวลา”

การเปลี่ยนมาใช้ HID Global Mobile Access ช่วยให้บริษัท สตาร์อินเดีย ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยบรรดาพนักงานของบริษัท สตาร์อินเดีย บอกว่าการใช้งานระบบนี้ดีกว่าระบบบัตรแบบเดิมอย่างมาก นอกจาก HID Global Mobile Access จะทำให้เกิดความเป็นไปได้ในการให้พนักงานใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองเป็นทางเลือกแล้ว โซลูชันนี้ยังทำให้บริษัท สตาร์อินเดีย ไม่จำเป็นต้องมีการสำรองบัตรแบบเป็นใบๆ หรือต้องมีการกำหนดตัวพนักงานให้มาดูแลเรื่องนี้ ซึ่งช่วยบริษัทประหยัดทั้งเงิน และเวลา ทั้งยังช่วยลดการปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทด้วย

ปัจจุบันบริษัท สตาร์อินเดีย กำลังพิจารณาทางเลือกที่จะใช้ HID Global Mobile Access ให้ได้มากกว่าการเปิดประตูแผนกต่างๆ และประตูใหญ่ของอาคาร แต่ให้ครอบคลุมถึงการใช้บริการโรงอาหารของพนักงานและพื้นที่ทำงานร่วมกัน นอกเหนือจากการบริหารจัดการการเข้าอาคารของผู้มาเยือน นอกจากนี้ บริษัท สตาร์อินเดีย ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจที่จะนำ HID Global Mobile Access เข้ามาใช้ในการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายสิ่งพิมพ์ในอนาคตด้วย

mobile-access-app-iclass-se-reader

ผลิตภัณฑ์/เทคโนโลยี:

• เครื่องอ่าน iCLASS SE® R10
• HID Mobile Access®

“โดยโซลูชันใหม่จากบริษัท เอชไอดีโกลบอล ทำให้เรามีความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีในยุคที่อุปกรณ์เคลื่อนที่ต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก และยังประสบความสำเร็จในด้านการรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้นโดยไม่รบกวนหรือส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน”

สุมีร์ ยาเทพ
รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท สตาร์ อินเดีย

© 2016 HID Global สงวนลิขสิทธิ์ HID, โลโก้ HID, iCLASS SE และ HID Mobile Access เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท เอชไอดีโกลบอล ในประเทศสหรัฐอมริกาและ/หรือประเทศอื่นๆ เครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ และชื่อผลิตภัณฑ์หรือบริการ เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทผู้เป็นเจ้าของนั้นๆ

Email: asiasales@hidglobal.com
Website: www.hidglobal.com
www.hidglobal.com/solutions/mobile-access