CCTV System Design อ.ปฐมพงศ์ วาระนุช

CCTV System Design BY Professional Instructor

Share

Loading

      เปิดมุมมองถอดประสบการณ์ อ.ปฐมพงศ์ วาระนุช ผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการระบบรักษาความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน กับหนังสือ CCTV ชัดแน่! และหลักสูตร CCTV System Basic Design BY Professional Instructor

      ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ถือเป็นการครบรอบ 1 ปี แห่งความสูญเสียที่แยกราชประสงค์ ซึ่งคนไทยทุกคนคงจะยังจำได้ดีถึงเหตุระเบิดที่คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปเป็นจำนวนมาก ทางนิตยสาร Security Magazine จึงขอแสดงความอาลัยต่อทุกความสูญเสียมา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง

กล้อง CCTV ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในด้านระบบรักษาความปลอดภัย และมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยสัดส่วนทางการตลาดของกล้อง CCTV ในประเทศไทยถือว่าเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยการเติบโตดังกล่าวสามารถเทียบเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชียเลยก็ว่าได้ แต่ทว่าที่ผ่านมา เรามักจะพบว่าเหตุอาชญากรรมใหญ่ ๆ หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น ภาพหลักฐานที่ได้จากล้องวงจรปิดกลับไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเพราะ…ภาพไม่ชัด!

CCTV System Design อ.ปฐมพงศ์ วาระนุช 1

อาจารย์ปฐมพงศ์ วาระนุช ผู้ซึ่งคร่ำหวดอยู่ในวงการระบบรักษาความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน และถือเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านเทคโนโลยี CCTV ได้ให้สัมภาษณ์กับ Security Magazine ว่า…

จริง ๆ แล้ว ปัญหาหลักที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของความชัดไม่ชัด ไม่ใช่เรื่องของอุปกรณ์ แต่เป็นเรื่องของการออกแบบความชัด (Resolution Design) ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อระบบ CCTV สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องหลักที่ผู้เกี่ยวข้องในวงการ CCTV ของประเทศไทยจะต้องให้ความสำคัญ

อ.ปฐมพงศ์ วาระนุช เข้าสู่วงการระบบรักษาความปลอดภัย โดยเริ่มต้นทำงานที่บริษัทรักษาความปลอดภัย ไทยซีคอม เมื่อ 25 ปีทีแล้ว ในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย จากนั้นก็ได้เป็นผู้จัดการฝ่ายเทคนิค , ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการ และผู้จัดการทั่วไปอาวุโสฝ่ายพัฒนาการตลาด ตามลำดับ โดยในปัจจุบันนี้ ท่านดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปอาวุโสฝ่ายฝึกอบรม

นอกจากนี้ อ.ปฐมพงศ์ ยังได้ทำหน้าที่ในการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (Risk assessment) และระบบโทรทัศน์วงจรปิด ให้กับโครงการใหญ่ ๆ หลายโครงการ (ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานนั้นถือเป็นความลับ เราจึงไม่สามารถเปิดเผยชื่อของหน่วยงานได้)

CCTV System Design อ.ปฐมพงศ์ วาระนุช 2

กล้อง CCTV ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในยามที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน

     เมื่อกล่าวถึงเรื่องของกล้อง CCTV “หากจะบอกว่าตำรวจ คือผู้ใช้ระบบ CCTV ตัวจริงก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะภาพที่บันทึก (Recording) เอาไว้ได้ จะมีความสำคัญก็ต่อเมื่อได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งกล้อง CCTV ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วโลกในการคลี่คลายคดีต่าง ๆ” ทั้งการสืบเสาะหาพยานหลักฐาน รายละเอียดของเหตุการณ์ และเป็นสิ่งบงชี้รูปพรรณสัณฐานของคนร้ายจนนำไปสู่กับจับกุมคนร้ายได้ในที่สุด

“อีกทั้งเมื่อเข้าสู่ยุค Smart Solution, Smart CCTV, Smart City ทั้งหมดนี้ ก็คือการเอาภาพจากกล้อง CCTV มาประมวลผล (Image Processing) แต่เมื่อภาพไม่ชัด สิ่งที่หน่วยงานต่าง ๆ ทำ ก็คือการเปลี่ยนกล้องใหม่ ซึ่งการเปลี่ยนกล้องใหม่ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ยังไม่ตรงจุด อีกทั้งยังเป็นการสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ” อ.ปฐมพงศ์ กล่าว

การออกแบบความชัด (Resolution Design)

“ประเทศไทยของเรามีกล้อง CCTV อยู่เป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชน เราต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อนำไปใช้ในการติดตั้งกล้อง CCTV ซึ่งทุกครั้งที่เกิดเหตุร้ายขึ้น เจ้าหน้าที่ก็จะไปหาภาพจากระบบ CCTV แต่สิ่งที่ได้คือภาพที่ไม่ชัด เช่น มองไม่เห็นหน้าคนร้าย มองไม่เห็นแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งปัญหาดังกล่าว การเปลี่ยนกล้องใหม่ก็ไม่ใช่ทางออก เพราะการแก้ปัญหาที่แท้จริงคือการออกแบบความชัด (Resolution Design) ซึ่งเราไม่จำเป็นจะต้องซื้อกล้องใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่เราต้องมีเข้าใจในเรื่องการออกแบบความชัด (Resolution Design) ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ เราก็จะสามารถทำให้กล้องทุกตัว ทุกยี่ห้อ มีความชัดและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” อ.ปฐมพงศ์ กล่าว

CCTV System Design อ.ปฐมพงศ์ วาระนุช 3

CCTV ความชัด ที่จำเป็น

ยิ่งโลกของเราเจริญก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไหร่ ความต้องการในด้านของเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยก็จะมีมากขึ้นควบคู่ไปด้วย ซึ่งกล้อง CCTV จะถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัย และไม่เฉพาะเพียงในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งโลกด้วย

“กระแสของ Smart City หรือ Smart Solution คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นและทวีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ โดย CCTV ถือเป็นส่วนสำคัญ ที่จะทำให้ระบบ Smart Solution ทำงานได้ และจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต้องอาศัยความชัดเจนของภาพจากกล้อง CCTV” อ.ปฐมพงศ์ กล่าว

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของหนังสือชื่อ CCTV ชัดแน่ และการจัดทำหลักสูตร CCTV System Basic Design BY Professional Instructor เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องในวงการ CCTV ได้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในการออกแบบความชัด (Resolution Design) จนสามารถนำเอาความรู้ไปใช้ในการติดตั้งกล้อง CCTV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสังคมก็จะได้รับประโยชน์จากกล้อง CCTV อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยหวังว่าในอนาคตประเทศไทยของเราจะไม่มีปัญหาเรื่องของภาพจากกล้อง CCTV ไม่ชัดอีกต่อไป

หลักสูตร CCTV System Basic Design BY Professional Instructor