หุ่นยนต์สามารถโน้มน้าวพฤติกรรมด้วยการสบตา

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

การสบตาเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ อย่างในห้องเรียน ครูบาอาจารย์ก็มักใช้การสบตาเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมในห้องเรียน แต่ถ้าเป็นหุ่นยนต์ล่ะ จักรกลเหล่านี้จะทำได้เหมือนมนุษย์หรือไม่ กับการสบตาที่จะโน้มน้าวให้คนอื่นมีการตอบสนอง เช่น สบตาให้คนที่ไม่อยากพูด เกิดอยากจะเอ่ยวาจาออกมา

เมื่อเร็วๆนี้ มีการศึกษาของนักวิจัยจาก KTH Royal Institute of Technology เผยว่าหุ่นยนต์สามารถทำได้ ซาราห์ จิลเล็ต และโรนัลด์ คัมบัล ผู้นำการวิจัย ได้เผยแพร่ผลการทดลองที่ให้หุ่นยนต์นำเกมคำศัพท์ภาษาสวีเดนกับบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในภาษานอร์ดิกที่แตกต่างกันไป บางคนพูดสวีดิชได้คล่อง บางคนก็ยังเรียนภาษาสวีดิชอยู่ ทีมพบว่าด้วยการเปลี่ยนทางการจ้องมองไปยังผู้เล่นที่มีความเชี่ยวชาญทางภาษาน้อย หุ่นยนต์สามารถดึงการมีส่วนร่วมจากคนคนนั้นได้ แม้แต่ผู้เข้าร่วมคนดังกล่าวจะไม่เต็มใจอย่างที่สุด

ทีมวิจัยเผยว่าผลการวิจัยนี้นำเสนอหลักฐานว่า หุ่นยนต์สามารถมีบทบาทที่มีประสิทธิผลในการศึกษา ซึ่งการเรียกชื่อใครสักคนไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นการมีส่วนร่วมเสมอไป แต่การจ้องมองโดยธรรมชาติจะมีผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้คนอย่างมาก และหุ่นยนต์สามารถรองรับกับการสนทนาเป็นกลุ่มได้

(Credit : Sarah Gillet)

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/society/2051303